Chủ động trong chọn sách giáo khoa mới

SGGP
Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông (dự kiến sẽ ban hành vào đầu tháng 2-2020), dư luận lo ngại về tính hiệu quả khi triển khai thực hiện. Trong bối cảnh năm học 2020-2021 đã cận kề, làm thế nào để trường học phát huy tính chủ động trong lựa chọn SGK đang là bài toán lớn đặt ra cho các đơn vị.

Tin liên quan

Khẩn trương chọn sách

Dự thảo thông tư ghi rõ, lựa chọn SGK phải đáp ứng 2 tiêu chí là phù hợp đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy học tại các đơn vị.

Trong đó, hội đồng lựa chọn SGK do người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông thành lập. Mỗi trường tiểu học, THCS, THPT thành lập một hội đồng chọn sách.

Riêng với trường phổ thông có nhiều cấp học, mỗi cấp học phải thành lập một hội đồng chọn sách riêng biệt. Hội đồng chọn SGK gồm cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đại diện giáo viên dạy các môn học và đại diện ban đại diện cha mẹ học sinh. Số lượng thành viên của hội đồng phải là số lẻ, tối thiểu 11 người, trong đó có ít nhất 2/3 là tổ trưởng chuyên môn và giáo viên.

Chủ động trong chọn sách giáo khoa mới ảnh 1 Giáo viên tìm hiểu bộ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo” do NXB Giáo dục Việt Nam 
biên soạn và phát hành
Dự thảo cũng đặc biệt lưu ý, người đã tham gia biên soạn, thẩm định SGK của các nhà xuất bản không được tham gia hội đồng chọn sách. Trên cơ sở đề xuất của hội đồng, người đứng đầu cơ sở giáo dục sẽ ban hành quyết định danh mục SGK được lựa chọn sử dụng tại đơn vị, công bố và niêm yết công khai danh mục này tại cơ sở trước khi bắt đầu năm học mới.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, đối với SGK lớp 1, các trường phải có đủ 5 bộ SGK đã được Bộ GD-ĐT thẩm định, lưu giữ tại tủ sách dùng chung của đơn vị để tất cả giáo viên có thể tham khảo điểm mạnh và hay riêng của từng bộ sách. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại, vào thời điểm hiện tại, các trường chưa được tiếp cận các bộ SGK thì làm sao đưa ra tiêu chí, thành lập hội đồng nghiên cứu để chọn SGK?

Theo PGS-TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Giám đốc Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT), dự kiến vào đầu tháng 2-2020, Bộ GD-ĐT công bố thông tư hướng dẫn việc lựa chọn SGK.

Sau đó, các trường sẽ nhận những bản mẫu SGK đã được phê duyệt và tiến hành lựa chọn, công bố danh mục SGK đã lựa chọn ngay trong tháng 3-2020.

Tiếp đến, nhà xuất bản có SGK lớp 1 được lựa chọn sẽ tiến hành in, phát hành và phối hợp tập huấn sử dụng SGK cho các giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021.

Giải thích rõ hơn nhiệm vụ này, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, 32 đầu sách SGK đã được Bộ GD-ĐT thẩm định và phê duyệt là ở nhiều môn học, chia ra mỗi tổ bộ môn, giáo viên phải lựa chọn 3 - 5 đầu sách.

PGS-TS Ngô Minh Oanh, Trường Đại học Sư phạm TPHCM, cho rằng khi có nhiều bộ SGK, sẽ khó có bộ sách nào tốt toàn diện. Vì vậy, giáo viên có thể lựa chọn những phần tốt nhất trong các bộ sách để kết hợp và tham khảo, phục vụ tối ưu việc dạy học. 

Phát huy vai trò của giáo viên

Mới đây, tại hội thảo góp ý Luật Giáo dục sửa đổi (năm 2019) do Trường Đại học Luật TPHCM tổ chức, PGS-TS Đỗ Minh Khôi, Trưởng bộ môn Lý luận nhà nước và Pháp luật (Khoa Luật Hành chính nhà nước - Trường Đại học Luật TPHCM), cho biết ở nhiều nước phát triển trên thế giới, SGK không phải nguồn tài liệu duy nhất mà giáo viên sử dụng trong quá trình giảng dạy.

Hiện thế giới đang có xu hướng giảm dần việc sử dụng SGK trong quá trình dạy học do là “công cụ mang tính truyền thống cao”, ở phương diện nào đó có tính thụt lùi so với sự phát triển nhanh của thời đại.

Từ thực tế đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng cần thiết lập một hệ thống cân bằng, trong đó có sự kết hợp giữa SGK và các tài liệu trực tuyến, tài liệu khác do giáo viên tự thiết kế, biên soạn để đem lại hiệu quả tiếp nhận tốt nhất cho học sinh.

Việc lựa chọn sách cần được thực hiện một cách dân chủ, tăng cường sự tham gia, giám sát của nhiều chủ thể trong xã hội, tránh sự độc quyền, tiêu cực tại các cơ sở giáo dục.

Ở góc độ khác, hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận 3 (TPHCM) nêu quan điểm, SGK chỉ nên được xem là một trong những công cụ giúp giáo viên chuyển tải hiệu quả nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới.

Vì vậy, không nên cứng nhắc với quan điểm trường phải chọn ra được bộ SGK tốt nhất, mà trong quá trình giảng dạy, giáo viên có thể vừa dạy học vừa tiếp tục điều chỉnh, kết hợp nội dung kiến thức trong SGK với các phương pháp dạy học hiện đại nhằm chuyển tải kiến thức cho học sinh.

“Giáo viên là người hiểu rõ điều kiện dạy học và năng lực tiếp nhận của học sinh, nên giao quyền chủ động cho họ. Phụ huynh không cần lo lắng con em mình học sách nào, bởi việc kiểm tra, đánh giá sẽ không theo kiến thức cụ thể trong từng bộ sách, mà đánh giá theo chuẩn năng lực và phẩm chất của học sinh”, nhà giáo này bày tỏ.

Năm học 2020-2021, các cơ sở giáo dục lựa chọn SGK lớp 1 theo Nghị quyết 88 của Quốc hội về thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Theo đó, cơ sở giáo dục sẽ quyết định chọn sách dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Bắt đầu từ năm học 2021-2022, việc chọn sách thực hiện theo Luật Giáo dục sửa đổi (năm 2019), trong đó UBND cấp tỉnh được giao quyền chọn SGK sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục