Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Nếu khủng hoảng ngành y tế, sẽ dẫn đến khủng hoảng nền kinh tế

"Nếu khủng hoảng ngành y tế sẽ dẫn đến khủng hoảng nền kinh tế. Ngành y tế từ Trung ương đến địa phương phải sẵn sàng trong lúc này. Tinh thần lúc này là phải "5K" cộng vaccine và thêm K thứ 6 là không xâm nhập trái phép, không chứa trong gia đình những người lạ mặt mà không khai báo y tế", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra hệ thống trang thiết bị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra hệ thống trang thiết bị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng

Sáng 30-4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Báo cáo tại buổi kiểm ra, bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho hay, hiện bệnh viện đang điều trị cho 58 ca mắc Covid-19. Đây đều là trường hợp nhập cảnh về Đà Nẵng. Trong đó có 14 bệnh nhân đã có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Còn lại 44 bệnh nhân, có 10 bệnh nhân đã âm tính lần 1. Trong ngày 29-4, bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế và kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, lượng khách du lịch đổ về TP Đà Nẵng để tham quan trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tương đối đông, với gần 130.000 người. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, TP Đà Nẵng đã quyết định cho dừng tất cả các sự kiện tập trung đông người. Để chuẩn bị cho mọi tình huống trong trường hợp có dịch xảy ra, TP Đà Nẵng cũng có kế hoạch dự trữ sinh phẩm, thiết bị y tế.

Đề cập bệnh nhân 2.899 (trú tỉnh Hà Nam, nhập cảnh từ Nhật Bản và cách ly tại TP Đà Nẵng), ông Chinh cho hay, ngành y tế và các ngành của địa phương đã thực hiện nghiêm túc, cách ly đủ 14 ngày và có 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Theo quy định, bệnh nhân này sau khi hoàn thành cách ly tại Đà Nẵng phải trở về địa phương và tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày.

“Đà Nẵng đã làm đúng các quy trình, đồng thời đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu và có chỉ đạo chung về việc cách ly 14 ngày tại nhà sau khi hoàn thành cách ly y tế”, ông Chinh khẳng định.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong buổi làm việc tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng

Cũng về vấn đề trên, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, sau sự việc, Bộ sẽ có cuộc họp đánh giá lại và đưa ra khuyến cáo cho các địa phương thực hiện đúng quy định về các biện pháp cách ly phòng chống dịch.

Báo cáo với Chủ tịch nước, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, sắp tới, TP Đà Nẵng sẽ đầu tư, nâng cấp bệnh viện phổi đáp ứng nhu cầu khám, điều trị các bệnh nhân chuyên khoa và bệnh nhân Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị Bộ Y tế có chính sách đầu tư nâng cấp bệnh viện và tăng cường đội ngũ y bác sĩ cho bệnh viện; đề nghị Trung ương quan tâm đầu tư Bệnh viện Nhiệt đới khu vực tại TP Đà Nẵng. 

Sau khi kiểm tra một số khu vực, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, TP Đà Nẵng là một trung tâm du lịch lớn. Hiện, số lượng du khách đến TP Đà Nẵng rất nhiều. Trong những ngày này, hàng trăm chuyến bay đến TP Đà Nẵng đều hết chỗ. Chính vì vậy, TP Đà Nẵng và các địa phương lớn như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Cần Thơ... phải sẵn sàng kích hoạt mọi hoạt động, phương châm, phương án khác nhau để sẵn sàng bao vây, dập dịch nếu có ca bệnh xuất hiện trên địa bàn.

"Đừng nghĩ rằng, ứng phó Covid-19 là do Bộ Y tế, do bệnh viện đảm nhận, mà các ngành, các cấp từ nhà máy, xí nghiệp sản xuất không có trách nhiệm, phải được an toàn tuyệt đối. Từng khách sạn ở Đà Nẵng với lượng khách hàng vạn người như vậy phải có trách nhiệm, phải tổ chức thực hiện quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn”, Chủ tịch nước lưu ý.

Theo Chủ tịch nước, chỉ có khoanh vùng nhanh, dập dịch nhanh, phát hiện sớm mới giải quyết được dịch bệnh. Đây cũng là kinh nghiệm quý mà các nước đã nghiên cứu ở Việt Nam, ứng dụng công nghệ thần tốc truy vết. Muốn như vậy, hệ thống y tế Việt Nam phải luôn sẵn sàng trong mọi tình huống. Chính vì vậy, ngành y tế cả nước nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng chưa thể có nghỉ ngơi lúc này mà phải dành hết thời gian, công sức để giữ gìn và ngăn dịch bệnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, cán bộ nhân viên y tế TP Đà Nẵng

"Nếu khủng hoảng ngành y tế sẽ dẫn đến khủng hoảng nền kinh tế. Ngành y tế từ Trung ương đến địa phương phải sẵn sàng trong lúc này. Tinh thần lúc này là phải "5K" cộng vaccine và thêm K thứ 6 là không xâm nhập trái phép, không chứa trong gia đình những người lạ mặt mà không khai báo y tế", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Bộ Y tế cần thiết phải mở rộng đối tượng tiêm vaccine trên diện rộng để chủ động phòng dịch, đồng thời cần tiếp tục nhập thêm nguồn vaccine để đảm bảo thêm nhiều đối tượng được tiêm phòng.

Tin cùng chuyên mục