Chủ tịch Quốc hội: “Đại biểu đã rất kiên trì, nhưng dự thảo luật chưa đủ điều kiện”

Sáng 9-11, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, lần đầu tiên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc trình Quốc hội xem xét dự án Luật Hành chính công, Luật Dịch vụ công.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời chất vấn của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh. Ảnh: Quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời chất vấn của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh. Ảnh: Quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trả lời chất vấn của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) về việc bao giờ thì xây dựng Luật hành chính công, dịch vụ công.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, tất cả các đại biểu Quốc hội Khóa XIII, XIV đều nhận biết được sự kiên trì của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh trong sáng kiến đề xuất xây dựng pháp luật, đó là dự án Luật Hành chính công.

Tuy nhiên, sau nhiều lần Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ trao đổi thống nhất, Chủ tịch Quốc hội cho biết, chưa thể ban hành luật này vì các lý do sau:

Thứ nhất, các quy định về hành chính công đều đã được quy định trong từng dự án luật. Trong hệ thống pháp luật chúng ta đều có các quy định thủ tục hành chính công.

Thứ hai, trong dự thảo Luật mà đại biểu đã trình bày, đã chuẩn bị thì chưa rõ đối tượng, phạm vi và nội hàm và vì thế chưa thể ban hành được, chưa thể trình Quốc hội được.

“Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đánh giá cao sự kiên trì của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh và lúc đầu chúng tôi đã tổ chức bố trí đầy đủ điều kiện để Ban soạn thảo nghiên cứu, làm việc. Tuy nhiên, vì những lý do trên cho tới nay chưa trình Quốc hội được”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Tiếp đó, ĐB Trần Thị Quốc Khánh phát biểu, cảm ơn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ủng hộ sáng kiến pháp luật của ĐB, nhưng vẫn cho rằng việc thiếu một văn bản pháp quy ở tầm Luật để quy định về hành chính công đã gây ra những khó khăn vướng mắc không nhỏ trong hoạt động hành chính công.

“Hôm nay là ngày Pháp luật Việt Nam, rất mong Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ quan tâm để hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế hoá đường lối của Đảng và Nhà nước, dù có thể chưa xây dựng luật”, ĐB Trần Thị Quốc Khánh phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giải đáp cho đại biểu khi phát biểu vào cuối phiên chất vấn này.    

Tin cùng chuyên mục