Chưa có chỉ định tiêm vaccine lao để phòng Covid-19

PGS-TS Nguyễn Viết Nhung nhấn mạnh, hiện nay trên thế giới chưa có bất kỳ chỉ định nào về tiêm vaccine BCG để phòng Covid-19. 

Ngày 26-4, Bộ Y tế cho biết, trong ngày cả nước tiếp tục không có ca mắc mới Covid-19 và là ngày thứ 10 liên tiếp không ghi nhận dịch bệnh nguy hiểm này lây nhiễm trong cộng đồng. Hiện nay, số người mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn là 270 trường hợp. Đến thời điểm này, Việt Nam đã có 225/270 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh.

Mới đây, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế đã giao Bệnh viện Phổi Trung ương kết hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nghiên cứu đề xuất triển khai đánh giá vai trò của vaccine phòng chống lao BCG trong phòng chống Covid-19 tại Việt Nam. 

Về nhiệm vụ này, PGS-TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cho biết BCG là vaccine phòng chống lao rất lâu đời và được sử dụng phổ biến trên thế giới. Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và dựa trên các bệnh nhân đã mắc, một số nghiên cứu quan sát cho thấy những nước có chính sách sử dụng vaccine BCG phổ cập dường như ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tuy nhiên, cho tới giờ vẫn chưa có bằng chứng nào khẳng định vaccine BCG có thể phòng Covid-19 và đây là vấn đề nóng đang được nghiên cứu tìm hiểu tại một số nước như Hà Lan, Australia, Pháp, Nam Phi.

PGS-TS Nguyễn Viết Nhung cho biết, sau khi được Bộ Y tế giao nhiệm vụ, Bệnh viện Phổi Trung ương đã thảo luận và đề xuất Bộ Y tế hướng nghiên cứu.

Thứ nhất, Việt Nam tham gia nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng phối hợp với Pháp và Campuchia đánh giá xem vaccine BCG có tác dụng với phòng Covid-19 cho người có nguy cơ cao là cán bộ y tế hay không. Với cách thức tính mẫu, dự kiến, Việt Nam có thể thu nhận 800 mẫu, Campuchia thu nhận 400 mẫu, tại Pháp là 1.000 mẫu.

Thứ hai là nghiên cứu khảo sát trên các ca mắc Covid-19 tại Việt Nam. Dựa trên những người này, chúng ta thử khảo sát xem mối liên quan giữa vaccine BCG với người mắc Covid-19, đồng thời khảo sát cả những người tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 nhưng không nhiễm virus SARS-CoV-2. Mối liên quan ấy được thể hiện xem người mắc bệnh nặng hay nhẹ và trường hợp nặng có phải do không tiêm vaccine BCG hay không. Đây là một trong những khảo sát có thể làm nhanh để có kết quả ban đầu trước khi làm thử nghiệm lâm sàng lớn hơn.

Tuy nhiên, PGS-TS Nguyễn Viết Nhung cũng nhấn mạnh, hiện nay trên thế giới chưa có bất kỳ chỉ định nào về tiêm vaccine BCG để phòng Covid-19. 

* Ngày 26-4, trước thông tin phản ánh về những khuất tất trong việc đầu tư mua sắm hệ thống Real-time PCR (RT-PCR) xét nghiệm tự động SARS-CoV-2 tại một số địa phương, Bộ Y tế đã có công văn gửi các đơn vị trực thuộc bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố cũng như một số bệnh viện tư nhân đề nghị báo cáo kết quả mua sắm hệ thống RT-PCR thời gian qua.

Nội dung báo cáo (bao gồm tất cả hợp đồng đã được ký kết từ ngày 1-3-2018 đến 29-2-2020) gồm: quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt; quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu; hợp đồng mua bán giữa các bên, tài liệu về thông số, tính năng kỹ thuật của hệ thống; catalogue của thiết bị chính và các thiết bị thành phần, chụp ảnh các thiết bị gửi về Bộ Y tế trước ngày 28-4.

Tin cùng chuyên mục