Chững chạc lên

- Qua phản ứng của cư dân đô thị với những việc gần đây, thấy có vài biểu hiện khác trước. Tỷ dụ như chuyện đo nồng độ cồn khi lái xe, phần đông đều lên tiếng ủng hộ. Phải thay đổi thói quen, tiết chế uống bia rượu chắc là ảnh hưởng đến thú vui của nhiều người. Nhưng vì lợi ích chung, người ta ủng hộ liền.

- Rồi những phát ngôn từ người nổi tiếng, công chúng ngày càng tỉnh táo khi xem xét. Chẳng hạn mới đây, khi một facebooker phao tin tỏi Lý Sơn nhiễm thuốc trừ sâu, nhiều tiếng nói cất lên phản đối. Họ đòi người phát ngôn đưa ra bằng chứng đáng tin cậy, thay vì nói đại. Và những người khác chỉ ra rằng phao tin thế là có động cơ vụ lợi, vì người phao cũng… bán tỏi!

- Công chúng thông minh hơn trước, và có trình độ thẩm định thông tin. Đừng tưởng dễ xỏ mũi họ.

- Đời luôn rộng, nên có người này cũng có người kia. Vẫn có chuyện nghe hơi nồi chõ là rối rít lên, và xúi người khác làm rối như mình. Như mới xảy ra khi có thông tin phòng dịch, là tình trạng mua tích trữ khẩu trang, thực phẩm rồi hãnh diện khoe, cứ như họ mới là người thức thời và biết sống.

- Cái đó bị thúc đẩy bởi nỗi sợ có sẵn, chỉ cần kích ứng là vọt lên. Ai không sợ hãi thì vẫn bình tĩnh, làm theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Mỗi lần có biến cố, lại thấy thêm nhiều người chững chạc lên.

Tin cùng chuyên mục