Sau khi Báo SGGP đăng bài viết “Bên trọng bên khinh” (ngày 10-9-2011) của bạn đọc góp ý về chương trình Cambridge tại Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc. Với tinh thần trọng thị, lắng nghe nhiều chiều, chúng tôi xin trích đăng ý kiến của một bạn đọc đồng thời là phụ huynh học sinh của Trường Lê Ngọc Hân, nói về vấn đề này:
…Theo tôi, chương trình nào cũng có cái hay của nó, vả lại hiện nay rất nhiều học sinh ban ngày học giáo trình này, ban đêm học giáo trình kia là chuyện bình thường. Hơn nữa 2 giáo trình cho một trường thì có gì quan trọng? Quan trọng là một học sinh mà học 2 giáo trình như nhiều phụ huynh đang tự cho con mình học mà vẫn chấp nhận được kia mà. Sao lại nói học sinh không học Cambridge là thiệt thòi?
Thứ hai, về cơ sở vật chất. Với hệ thống 3 cơ sở như trường Lê Ngọc Hân thì phụ huynh kia cho rằng cơ sở 1 là cơ sở chính. Phải chăng chúng ta luôn áp đặt số “một” là hơn số “ba”? Tùy theo cấp lớp mà trường luân chuyển cả 3 cơ sở. Như con tôi đã học qua 3 cơ sở trong 5 năm và là lớp Cambridge, nhưng hiện con tôi lại đang học ở cơ sở 3.
Theo tôi, cơ sở 2 phòng học rất đẹp, hầu hết là cửa nhôm, kiếng. Cơ sở 3 là rộng nhất, có phòng học mẫu tiêu chuẩn Anh, sân chơi rộng, hệ thống vệ sinh tiện nghi nhất. Vậy tại sao nhà trường chọn phần lớn lớp Cambridge cho học tại cơ sở 1? Ban giám hiệu đã nhiều lần giải thích là phòng học cơ sở 1 có diện tích nhỏ nhất trong 3 cơ sở, phù hợp với lớp sĩ số ít.
Về đội ngũ giảng dạy, theo tôi cốt lõi của vấn đề đó là: Giáo viên dạy lớp Cambridge được nhà trường đánh giá kết quả dựa vào các môn học Việt Nam, cho dù lớp đó có 100% học sinh giỏi Cambridge mà kết quả toán, tiếng Việt, sử… thấp thì đó là kết quả xấu đối với họ và ngược lại các môn tiếng Anh có tệ cũng không liên quan đến họ.
Tôi nghĩ nhiều phụ huynh còn chưa am hiểu rõ thông tin này. Còn vấn đề giáo viên có được hưởng lợi, tôi dám chắc chắn 100% lớp con tôi không hề có bồi dưỡng riêng nào cho giáo viên, nếu có chăng chỉ là tràng pháo tay cảm ơn giáo viên khi có cuộc họp phụ huynh mà thôi.
Về hình thức liên kết giảng dạy, tôi không dám bàn vì theo tôi đó là vấn đề của nhà nước, không phải tự trường quyết định. Còn học Cambridge hay không là do phụ huynh tự chọn, không ai ép buộc.
Hạc Giấy (quận 1)