Cố vượt chốt kiểm soát dịch để về quê miền Tây, bị xử phạt 15 triệu đồng

Tại cửa ngõ TPHCM đi các tỉnh miền Tây qua huyện Bình Chánh, những ngày qua ghi nhận rất nhiều người dân tự đi xe máy về quê. Dù đã được lực lượng chức năng giải thích, thuyết phục, nhưng một số người dân cố tình vượt chốt, gây mất trật tự nên đã bị xử phạt vi phạm hành chính.
Lực lượng chức năng huyện Bình Chánh giải thích quy định phòng chống dịch cho bà con tại các chốt kiểm soát cửa ngõ

Chỉ trong buổi chiều tối 30-7, lực lượng chức năng huyện Bình Chánh tại chốt kiểm soát thị trấn Tân Túc đã lập 5 biên bản vi phạm hành chính. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp này về hành vi “Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người” được quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 12, Nghị định 117/2020 của Chính phủ. Đây là nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Mức phạt cho hành vi kể trên là từ 10 đến 20 triệu đồng.

Năm người bị xử phạt đều quê ở thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, bị lập biên bản vi phạm lúc khoảng 18 đến 19 giờ ngày 30-7. Đây là thời gian mà TPHCM và một số tỉnh thành đã quy định rõ người dân không được ra khỏi nhà. Hai người trong số này còn bị buộc thực hiện cách ly y tế.

Tình hình cũng diễn ra tương tự tại các chốt qua Quốc lộc 1A thuộc xã Tân Kiên, Tân Nhựt của huyện Bình Chánh.

Lãnh đạo huyện Bình Chánh cho biết, thực hiện nghiêm quy định của Chỉ thị 16 trên địa bàn, đặc biệt là quy định người dân không ra ngoài sau 18 giờ hàng ngày, lực lượng chức năng đã kiên trì giải thích, thuyết phục người dân. Trong đó, nhiều người dân đã chấp hành, được lực lượng chức năng hỗ trợ quay lại nơi xuất phát. Chỉ một số trường hợp cố tình vượt chốt, chống đối, vi phạm quy định mới bị xử phạt như trên.

Trong những ngày qua, nhiều bà con đã tự đi xe máy, thậm chí đi bộ từ Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM về quê ở các tỉnh miền Tây. Hầu hết họ là công nhân, người lao động đi làm thuê, do tình hình Covid-19 kéo dài, cuộc sống khó khăn nên tìm cách về quê. Một số người còn cho biết đã trả phòng trọ nên không thể quay lại.

“Chúng tôi rất cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của người dân. Tuy nhiên cũng không thể thực hiện sai quy định về phòng chống dịch Covid-19. Chúng tôi cũng hỗ trợ bà con quay lại nơi xuất phát bằng cách cấp giấy xác nhận, thậm chí cử xe dẫn đường”, lãnh đạo huyện Bình Chánh cho biết.

Tin cùng chuyên mục