Hiện nay, các doanh nghiệp có nhiều ô tô thường đầu tư xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xe. Việc thành lập xưởng nằm trong tính toán về lợi ích kinh tế của doanh nghiệp, ngoài ra việc này cũng mang lại lợi ích nhiều mặt cho xã hội, đặc biệt là có tác dụng góp phần giảm tai nạn giao thông.
Còn tại các cơ quan, doanh nghiệp nhỏ, không có nhiều ô tô, việc sửa chữa, bảo dưỡng, chăm sóc ô tô chưa được coi trọng, do vậy xe dễ bị hư hỏng dọc đường, thậm chí dễ có nguy cơ gây tai nạn giao thông, thiệt hại về tính mạng và tài sản.
Tôi đã từng làm công tác quản lý tại một công ty vận chuyển với 200 đầu xe. Công ty có đầu tư một xưởng sửa chữa, bảo dưỡng cho các ô tô của công ty, nhờ vậy không phải thuê dịch vụ sửa chữa xe, kiểm soát được về sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ, giảm được chi phí, đồng thời đảm bảo được an toàn kỹ thuật cho ô tô hoạt đông kinh doanh, cung cấp dịch vụ vận chuyển với chất lượng tốt, làm hài lòng khách hàng.
Trong hơn 20 năm qua, ô tô phục vụ khách hàng của công ty không có xe nào bị tai nạn giao thông do lỗi kỹ thuật của xe vì thực tế công tác quản lý kỹ thuật trong khi sửa chữa, bảo dưỡng đã được kiểm soát chặt chẽ trong hệ thống quản lý của xưởng sửa chữa. Đó là một ưu điểm lớn nhất mà các doanh nghiệp có nhiều ô tô nên quan tâm. Đối với những cơ quan, doanh nghiệp có nhiều ô tô nhưng vì một lý do nào đó chưa tổ chức xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xe, cũng cần nhận thức rõ lợi ích và quan tâm việc đưa ô tô đi bảo dưỡng định kỳ để giảm thiểu những rủi ro trong khi sử dụng phương tiện vận chuyển.
Qua những vụ tai nạn giao thông đã xảy ra, thường do các nguyên nhân mất thắng, mất lái, nổ vỏ xe, rò rỉ nhiên liệu làm cháy xe… Nếu có chế độ bảo dưỡng chăm sóc định kỳ tại xưởng sửa chữa, chắc chắn sẽ loại trừ được các sự cố kỹ thuật này, đảm bảo an toàn khi xe chạy trên đường.
Phạm Tài