Cơn cuồng hàng hiệu

SGGP
Xếp hàng mua giày hiệu, xếp hàng săn quần áo hiệu, xếp hàng mua trà sữa cũng là thương hiệu nổi tiếng… Không khó để bắt gặp hình ảnh hàng trăm bạn trẻ xếp hàng dài, thậm chí chờ qua đêm để mua quần áo hiệu đang sale (giảm giá) hay săn bằng được một đôi giày hàng hiệu mới ra mắt.

Cụm từ “Rich kid” không xa lạ gì với giới trẻ hiện nay, nhiều bạn trẻ còn xem đó là thước đo để thể hiện giá trị bản thân. Trong đoạn clip ghi lại, tại một lễ hội giày diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên, nhóm bạn trẻ giới thiệu những món đồ đang mặc trên người, khiến nhiều người xem không khỏi sửng sốt. “Áo khoác 10 triệu”, “Khẩu trang 2 triệu”, “Giày 9 triệu”, “Giày 16 triệu”… tính từ đầu xuống chân con số lên đến vài trăm triệu đồng cho quần áo, giày dép, túi xách.

Đoạn clip lập tức gây ra nhiều ý kiến tranh luận, không ít người cho rằng giới trẻ hiện nay rất giỏi trong việc kiếm tiền từ Internet, nên việc họ sở hữu đồ hiệu là chuyện bình thường; hoặc tài sản của gia đình, con cái thừa hưởng là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên cũng không ít ý kiến phản bác, vì tuổi trẻ có thể kiếm được tiền nhưng chuyện kiếm được hàng trăm triệu đồng, thậm chí gần cả tỷ đồng để chi cho hàng hiệu thì đó là điều khó tin.

Nhiều người còn đặt giả thiết, để có thể mua đôi giày 5 hay 10 triệu đồng thì thu nhập cá nhân mỗi tháng phải từ 20 triệu đồng trở lên và không vướng bận các khoản chi khác cho gia đình. Cũng không ít ý kiến nghi ngại, đó chỉ là hàng fake (hàng nhái) để thể hiện sự xa hoa, đua đòi của một số bạn trẻ. Bạn trẻ T.T.T. (24 tuổi, sinh viên Đại học Hutech) bày tỏ: “Tuy không thể đánh giá người khác chỉ qua vẻ bề ngoài, nhưng diện một món đồ hàng hiệu cũng làm mình thấy tự tin hơn khi ra ngoài”. Hay bạn T.T.H. (26 tuổi, nhân viên kinh doanh tại quận Gò Vấp) cho rằng: “Nếu có đồ hiệu để diện thì tốt, còn không thì ăn mặc gọn gàng, lịch sự là được. Không nhất thiết phải làm thêm 3-4 công việc để kiếm tiền rồi thức trắng đêm săn giày thì hại cho sức khỏe quá”.

Câu trả lời dù là thế nào đi nữa thì chuyện sử dụng hàng hiệu không chỉ riêng với người trẻ mà bất kỳ ai cũng là một điều không có gì là sai. Tuy nhiên, chạy theo hàng hiệu để khẳng định giá trị của bản thân mình thì đó là điều sai. Giá trị bản thân mỗi người nằm ở cách sống, cách làm việc chứ không phải nằm ở đôi giày hay cái áo trăm triệu.

Bạn trẻ nếu chỉ vì những tấm hình để khoe lên mạng xã hội, những comment trầm trồ, ngạc nhiên từ bạn bè mà chạy theo hàng hiệu thì đó là hành động đánh mất chính mình.

KIM LOAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người ở ké nhà, ở gầm cầu thang vẫn là có nơi ở (!?)

Người ở ké nhà, ở gầm cầu thang vẫn là có nơi ở (!?)

Toàn TPHCM chỉ có 39 hộ không có nhà ở; điều tra việc đã từng kết hôn của người từ 15 tuổi trở lên; TPHCM có gần 9 triệu người dân (tính cả người tạm trú trên 6 tháng)… là các con số đang gây xôn xao dư luận từ kết quả điều tra Dân số và nhà ở tại TPHCM năm 2019. Phóng viên Báo SGGP có cuộc trao đổi với ông Võ Thanh Sang, Phó Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM, để tìm hiểu rõ hơn về cách thống kê, đưa ra các con số này. 

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Tin buồn