Công nghệ GIS phòng chống dịch Covid-19 được triển khai tại nhiều quận, huyện

Chiều 4-8, Sở KH-CN TPHCM tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyển giao giải pháp “Ứng dụng công nghệ GIS trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận huyện” và qua đây, nhiều quận, huyện tại TPHCM sẽ ứng dụng công nghệ GIS phòng chống Covid-19.
Quản lý dịch Covid-19 TP Thủ Đức qua hệ thống bản đồ GIS
Quản lý dịch Covid-19 TP Thủ Đức qua hệ thống bản đồ GIS

Tại hội nghị lần này, Sở KH-CN đã chuyển giao hai phần mềm ứng dụng hệ thống GIS cho 11 quận huyện là quận 4, quận 6, quận 12, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận Phú Nhuận, quận Gò Vấp, huyện Bình Chánh, huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè.

HCMGIS sẽ triển khai cài đặt và hỗ trợ huấn luyện đào tạo, hướng dẫn sử dụng hai phần mềm nhằm hỗ trợ các quận huyện ứng dụng nhanh các giải pháp KH-CN trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Công nghệ GIS phòng chống dịch Covid-19 được triển khai tại nhiều quận, huyện ảnh 1 Các lớp bản đồ từ Hệ thống GIS trong ứng dụng Thủ Đức Covid

Trước đó, TP Thủ Đức đã triển khai 2 ứng dụng Thủ Đức Covid (ứng dụng GIS trong việc quản lý dịch bệnh Covid-19) và Thủ Đức mua sắm (ứng dụng công nghệ GIS hỗ trợ người dân mua sắm trực tuyến), là một trong những công cụ đã hỗ trợ rất nhiều cho địa phương cũng như người dân trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Ứng dụng GIS quản lý dịch bệnh Covid-19 gồm các tính năng chính là bản đồ, quản lý Covid-19, phân tích không gian, quản lý các lớp dữ liệu, thống kê báo cáo.

Các công cụ phân tích và thống kê báo cáo cho phép phân tích các ca dương tính, ca nghi mắc, ca bệnh cùng nhà, phân tích diễn tiến Covid-19, vùng cách ly, điểm phong tỏa, cơ sở cách ly tập trung, thống kê số ca dương tính phát sinh trong ngày... và thống kê, biểu đồ, gửi email thông báo cho các cấp lãnh đạo.

Bản đồ các lớp dữ liệu hỗ trợ công tác phòng chống Covid-19: ranh giới khu phố, ranh giới phường, bản đồ quản lý các cơ sở cách ly tập trung, điều trị y tế, xét nghiệm; bản đồ, số liệu, biểu đồ để đánh giá tình hình dịch bệnh theo từng ngày, xem thông tin diễn tiến ca bệnh F0-F1-F2 theo từng ngày, đánh giá khả năng lây lan, đánh giá nguồn lây Covid-19, biểu đồ phường có ca mắc cao…


Ứng dụng GIS mua sắm có thể hỗ trợ người dân mua sắm trực tuyến trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay. Hệ thống cập nhật dữ liệu các cửa hàng, chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn quận, huyện; cập nhật danh mục hàng hóa; cho phép tự động định vị vị trí người dùng, xem thông tin của các cửa hàng mua sắm và chọn lộ trình đi tới cửa hàng mua sắm...

Ngoài ra, ứng dụng này có thể mở rộng cập nhật các điểm phát hàng cứu trợ, từ thiện, kết nối người cho và nhận, đây là những tính năng cần thiết trong thời điểm hiện nay.

Bà Chu Vân Hải, Phó Giám đốc Sở KH-CN TPHCM cho biết, Sở mong muốn hỗ trợ các sở ngành, quận huyện ứng dụng các công cụ, giải pháp, mô hình KH-CN phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Được biết, hệ thống GIS này do Trung tâm Ứng dụng Hệ thống Thông tin Địa lý (HCMGIS) thuộc Sở KH-CN TPHCM nghiên cứu xây dựng. HCMGIS sẽ triển khai cài đặt và hỗ trợ huấn luyện đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ các quận huyện ứng dụng nhanh để phòng chống dịch Covid-19. 

Tin cùng chuyên mục