Cựu lãnh đạo dầu khí bị đề nghị mức án 3-4 năm tù

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) mức hình phạt với các bị cáo Đỗ Văn Khạnh (Nguyên Tổng giám đốc PVEP) 3-4 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Lan (Nguyên Phó tổng giám đốc PVEP) mức hình phạt từ 18-24 tháng tù...

Trong ngày thứ 2 phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP), đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) mức hình phạt với các bị cáo Đỗ Văn Khạnh (Nguyên Tổng giám đốc PVEP) 3-4 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Lan (Nguyên Phó tổng giám đốc PVEP) mức hình phạt từ 18-24 tháng tù; bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng (Trưởng ban Tài chính PVEP) bị đề nghị mức hình phạt từ 15-16 năm tù.

Đại diện VKSND cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại trực tiếp đến quy định của Nhà nước, của pháp luật về quản lý kinh tế; xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của Nhà nước.

Cựu lãnh đạo dầu khí bị đề nghị mức án 3-4 năm tù ảnh 1 Bị cáo Đỗ Văn Khạnh tại tòa.

Các bị cáo đều là những người có chức vụ quyền hạn tại PVEP, có quá trình rèn luyện, phấn đấu, được đào tạo bài bản, chuyên sâu, có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng. Đáng lẽ các bị cáo phải là những người tiên phong, đi đầu, nắm vững và tuân thủ pháp luật, để đưa PVEP phát triển, góp phần thúc đẩy cho sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, xây dựng đất nước. Trái lại, các bị cáo đã vì mục đích tư lợi cá nhân mà không tuân thủ các quy định của Nhà nước, không chấp hành pháp luật để nhận tiền chi lãi ngoài do hành vi cố ý làm trái của Hà Văn Thắm, Nguyễn Thị Minh Phương, Nguyễn Trà My… tại Ngân hàng Đại Dương - OceanBank.

VKSND cũng cáo buộc, các bị cáo đều nhận thức và biết rõ được rằng nguồn tiền nhận được đều không phải là tiền của các cá nhân, và nếu các bị cáo không phải là những người quyết định hay ảnh hưởng đến việc ủng hộ sử dụng dịch vụ gửi tiền tại OceanBank chi nhánh Thăng Long sẽ không được đưa cho số tiền đó. Sau khi nhận tiền, các bị cáo đều không kê khai hạch toán báo cáo vào đơn vị mà dùng để chi tiêu cho mục đích cá nhân. Hành vi nhận tiền chi lãi ngoài của các bị cáo đã làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, gây bức xúc trong dư luận.

  Tuy nhiên, cơ quan công tố cũng đề nghị HĐXX cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ để xem xét giảm mức án dưới khung hình phạt cho Nguyễn Tuấn Hùng, do khai báo thành khẩn… Đối với bị cáo Đỗ Văn Khạnh cũng có lý lịch, nhân thân tốt, gia đình có truyền thống cách mạng, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, đang mắc bệnh hiểm nghèo…. Trong khi đó, bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan đã tự nguyện khắc phục toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt là 200 triệu đồng từ trước khi bị khởi tố, thành khẩn khai báo, nên cũng được đề nghị giảm hình phạt.
Cựu lãnh đạo dầu khí bị đề nghị mức án 3-4 năm tù ảnh 2 Đại diện VKSND  nêu bản luận tội sáng nay. 

Theo cáo trạng, từ năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của OceanBank, PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank, chi nhánh Thăng Long.

Ông Đỗ Văn Khạnh đã có quyết định phân công bà Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt các tờ trình của ban tài chính, ký các hợp đồng tiền gửi, gia hạn hợp đồng tiền gửi tại OceanBank. Ông Nguyễn Tuấn Hùng trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình bà Lan phê duyệt, ký hợp đồng việc gửi tiền của PVEP vào OceanBank.

Về phía OceanBank, thực hiện chủ trương của Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc chi lãi ngoài tiền hợp đồng huy động vốn cho khách hàng, bà Nguyễn Thị Minh Phương (cựu Phó Tổng giám đốc OceanBank) đã trực tiếp và nhờ một số nhân viên chi hơn 51,8 tỷ đồng tiền lãi ngoài cho bị cáo Hùng.

Dù ông Hùng khai chỉ nhận và chi số tiền 39,2 tỷ đồng, nhưng căn cứ vào các chứng cứ đã thu nhập được, cáo trạng xác định, có đủ cơ sở kết luận, cựu Trưởng ban Tài chính PVEP đã nhận, quản lý và chi tiêu số tiền hơn 51,8 tỷ đồng.

Ông Khạnh bị xác định đã nhận hơn 4 tỷ đồng tiền chăm sóc khách hàng từ ông Hùng; bà Ngọc Lan nhận 200 triệu tiền chăm sóc khách hàng từ bà Phương.

Tin cùng chuyên mục