Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do vỡ eo động mạch chủ ngực

Ngày 17-1, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết sau một thời gian tích cực cứu chữa, điều trị, bệnh nhân H.B.K. (47 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) đã có thể xuất viện do vỡ eo động mạch chủ ngực.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, mạch và huyết áp không đo được, mất máu, gãy xương cánh tay và cẳng chân phải. Các bác sĩ phỏng đoán, bệnh nhân bị tai nạn giao thông cách thời điểm nhập Bệnh viện Chợ Rẫy là 12 tiếng và đã được sơ cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. 

Nhận thấy tình trạng nguy kịch của bệnh nhân K., các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã đặt nội khí quản, truyền máu cho bệnh nhân. Sau khi hội chẩn liên khoa, bệnh nhân đã được mổ khẩn cấp để cầm máu, khâu lại phần động mạch chủ ngực bị vỡ.

Trong quá trình mổ rất nhiều lần bệnh nhân bị ngưng tim và các bác sĩ nhận định khả năng tử vong ngay trên bàn mổ là 99%. Để cứu chữa cho bệnh nhân K., bệnh viện đã phải truyền hơn 20 đơn vị máu, thay gần như toàn bộ số máu có trong cơ thể bệnh nhân.

Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do vỡ eo động mạch chủ ngực ảnh 1 Sức khỏe bệnh nhân K. đã ổn định và có thể xuất viện

Bác sĩ Phạm Minh Ánh, Trưởng Khoa phẫu thuật mạch máu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trường hợp của bệnh nhân H.B.K. là rất hiếm gặp. Khi bệnh nhân bị vỡ động mạch chủ, máu mất nhiều và rất dễ bị ngưng tim, ngưng thở và tử vong. Với những trường hợp này, khoảng 85%-90% bệnh nhân tử vong trước khi đến viện. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận nhanh gọn, thao tác chính xác từng động tác và đã được cứu sống được bệnh nhân một cách thần kỳ.

Sau khi phẫu thuật và điều trị tích cực đến nay bệnh nhân K. đã tỉnh, tiếp xúc tốt. Bệnh nhân cũng không bị tổn thương não, suy gan, suy thận và dự kiến sẽ được xuất viện trong ngày 17-1.

Tin cùng chuyên mục