Cứu sống một phụ nữ Ukraina gãy 10 xương sườn, thủng phổi

Một phụ nữ  Ukraina bị tai nạn giao thông, vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng đa chấn thương, chấn thương ngực kín do gãy 10 xương sườn, có xương gãy chọc vào gây tổn thương phổi.

Ngày 18-1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống được một phụ nữ 35 tuổi (quốc tịch Ukraina) sinh sống và làm việc tại Hà Nội bị đa chấn thương rất nặng do tai nạn giao thông.

Theo đó, vào ngày 14-12, người phụ nữ này bị tai nạn giao thông được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng đa chấn thương, chấn thương ngực kín mức độ nhiều do gãy nhiều xương sườn với 8 xương sườn bên trái và 2 xương sườn bên phải trong đó có xương gãy chọc vào phổi gây tổn thương phổi, gãy xương ức, gãy xương bả vai trái có tổn thương phổi gây xẹp phổi, tràn khí, tràn máu màng phổi.

Người bệnh bị chấn thương gan độ IV và chấn thương lách độ II có chỉ định điều trị bảo tồn. Thời gian đầu khi mới chấn thương, người bệnh có nguy cơ chảy máu rất cao do đa chấn thương, nguy cơ chảy máu tại gan thì hai và có thể phải phẫu thuật cấp cứu nên không được dùng chống đông dự phòng huyết khối.

Cứu sống một phụ nữ Ukraina gãy 10 xương sườn, thủng phổi ảnh 1 Bác sĩ Lê Việt Khánh thăm hỏi bệnh nhân trước khi ra viện

TS Lê Việt Khánh, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa cho biết, ngay khi tiếp nhận, nữ bệnh nhân này đã được các bác sĩ dẫn lưu màng phổi 2 bên, chỉ định điều trị bảo tồn không mổ gan và lách. Trong thời gian điều trị từ 14 đến 28-12, người bệnh đau và hạn chế vận động, do còn nguy cơ chảy máu do chấn thương của gan và lách nên chưa điều trị dự phòng chống đông. Sau 6 ngày, tình trạng của người bệnh dần ổn định.

Vào ngày 29-12 người bệnh có dấu hiệu đau ngực, ho, khó thở, trên phim chụp cắt lớp vi tính phát hiện có huyết khối động mạch phổi vùng ngoại vi nhánh phân thùy đỉnh thùy trên phổi trái; tràn dịch màng phổi phải và trái... Các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị huyết khối động mạch phổi ở thùy trên phổi trái và đã điều trị thành công.

Tin cùng chuyên mục