Đã có gần 35.000 người thực hiện cách ly tập trung vì dịch Covid-19

Đến nay, Bộ Quốc phòng đã triển khai 109 điểm và đang thực hiện cách ly tại 91 điểm với 16.538 người. Hiện còn 31 điểm chưa triển khai và khả năng còn tiếp nhận là 28.180 người. 

Chiều 22-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thăm, làm việc với Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) về tình hình công tác phòng chống dịch Covid-19.

Cùng dự buổi làm việc có Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành liên quan. Cuộc làm việc được kết nối trực tuyến với 50 điểm cầu trong toàn quân.

Đã có gần 35.000 người thực hiện cách ly tập trung vì dịch Covid-19 ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng, các bộ ngành tại buổi làm việc trực tuyến. Ảnh: T.B
Thay mặt Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo đã báo cáo kết quả công tác phòng chống dịch; phương hướng triển khai trong thời gian tới.
Theo đó, đến thời điểm này, trong quân đội chưa xác định người mắc Covid-19; tổng số quân nhân cách ly là 426 người (176 người đã hết cách ly và 248 người đang cách ly); số công dân cách ly tập trung trong doanh trại quân đội: 34.734 người (17.910 người đã hết cách ly và 16.538 người đang cách ly). 
Đã có gần 35.000 người thực hiện cách ly tập trung vì dịch Covid-19 ảnh 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nghe giới thiệu và tìm hiểu hoạt động của xe xét nghiệm cơ động do Viện Y học dự phòng quân đội triển khai tại buổi làm việc. Ảnh: T.B
Cùng với cả nước, ngay từ những ngày đầu có dịch, Bộ Quốc phòng đã quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch bằng nhiều hình thức với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.
Toàn quân quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thường vụ Quân ủy Trung ương với quan điểm coi nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ chiến đấu và với tinh thần “Trong bất luận tình huống nào quân đội cũng phải sẵn sàng đi đầu trong phòng chống dịch Covid-19”. 
Đã có gần 35.000 người thực hiện cách ly tập trung vì dịch Covid-19 ảnh 3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tìm hiểu hoạt động của xe xét nghiệm cơ động do Viện Y học dự phòng quân đội triển khai tại buổi làm việc. Ảnh: T.B
Hiện lực lượng quân y có 2 Viện Y học dự phòng ở cấp chiến lược và 11 đội Y học dự phòng của các quân khu, quân đoàn với 5 đội cơ động phòng chống dịch; 30 bệnh viện quân y với tổng số 977 giường truyền nhiễm, có khả năng mở rộng lên 2.429 giường.
Đến nay, đã kiện toàn và sẵn sàng triển khai 154 Tổ cơ động phòng chống dịch từ các bệnh xá quân y và Đội Y học dự phòng các quân khu, quân đoàn; 14 Tổ chuyên khoa tăng cường của các bệnh viện quân y; 20 Đội cơ động phòng chống dịch của các bệnh viện quân y (tham gia vào 45 đội phản ứng nhanh của Chính phủ); 7 bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính với 2.800 giường.
Toàn quân đã sử dụng 3 đội cơ động phòng chống dịch và 429 lượt tổ cơ động phòng chống dịch và tổ quân y tăng cường cho các điểm cách ly, các đơn vị làm nhiệm vụ làm công tác phòng chống dịch Covid-19…
Kế hoạch 913/KH-BQP ngày (15-3-2020) của Bộ Quốc phòng, toàn quân sẽ có 140 điểm cách ly với khả năng tiếp nhận được 44.718 người. Đến nay đã triển khai 109 điểm, đang cách ly tại 91 điểm có 16.538 người (số người Việt Nam về từ các nước: Trung Quốc 5.449, Hàn Quốc 801, châu Âu 3.715, Mỹ 62 người, Anh 24, ASEAN 5.070; và người nước ngoài là 385); hiện còn 31 điểm chưa triển khai và tổng số còn khả năng tiếp nhận là 28.180 người. Bộ Quốc phòng cũng đang chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân rà soát doanh trại để tiếp tục bổ sung thêm các điểm cách ly mới.
Đã có gần 35.000 người thực hiện cách ly tập trung vì dịch Covid-19 ảnh 4 Điểm cầu Cục Quân y tại buổi làm việc trực tuyến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: T.B
Về những giải pháp thời gian tới, Bộ Quốc phòng cho biết sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư; Chỉ thị, Kết luận của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 260-CT/QUTW ngày 19-3-2020 của Thường vụ Quân ủy trung ương; Chỉ thị, Chỉ đạo, Công điện của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong quân đội và sẵn sàng hỗ trợ cho nhân dân.
Tiếp tục quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc” với phương châm “4 tại chỗ” là chính, tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện Nghị định 02/2019/NĐ-CP (ngày 2-1-2019) về Phòng thủ dân sự; Nghị định 118/2015/NĐ-CP (ngày 12-9-2018) về Quy định công tác kết hợp quân dân y; để thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn một cách hiệu quả nhất.
Bộ Quốc phòng xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, quân đội phải là lực lượng đi đầu trong phòng chống dịch; phải hoàn thành và hoàn thành xuất sắc; sẵn sàng, chủ động triển khai thực hiện với bản lĩnh vững vàng, ý chí kiên cường, bình tĩnh và không hoang mang, dao động.
Triển khai thực hiện nghiêm túc các Kế hoạch giai đoạn 2 của Bộ Quốc phòng bao gồm: Kế hoạch số 913/KH-BQP (ngày 15-3-2020) về tiếp nhận, cách ly y tế tại các đơn vị quân đội đối với người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 vào Việt Nam; Kế hoạch 912/KH-BQP (ngày 15-3-2020) về phòng chống và ứng phó với các cấp độ dịch Covid-19 trong quân đội; Công văn số 914/BQP-HC (ngày 15-3-2020) của Bộ Quốc phòng về tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19…
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng yêu cầu: cấp ủy, chỉ huy các đơn vị thường xuyên quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch; kiên quyết không để dịch bệnh lan vào trong quân đội, giữ vững quân số khỏe để thực hiện nhiệm vụ với tinh thần tự phòng chống cho mình trước để duy trì và bảo đảm tình trạng sức khỏe tốt nhất phục vụ nhân dân (quán triệt bộ đội hạn chế tham gia công việc bên ngoài doanh trại nếu không có nhiệm vụ, nhất là những chỗ tập trung đông người).
Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời phải chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống những dịch bệnh khác (dịch tả heo châu phi, H5N1...); tiếp tục thực hiện tốt công tác tăng gia sản xuất để tạo nguồn vật chất bảo đảm cho thực hiện nhiệm vụ.
Đã có gần 35.000 người thực hiện cách ly tập trung vì dịch Covid-19 ảnh 5 Xe xét nghiệm cơ động do Viện Y học dự phòng quân đội triển khai tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: T.B
Bộ Quốc phòng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cần có cơ chế điều hành, chỉ huy, bảo đảm thống nhất từ Chính phủ đến các bộ, ngành, địa phương để triển khai và phản ứng nhanh với các cấp độ dịch, nhất là các tình huống dịch xảy ra ở diện rộng.
Tập trung lực lượng, phương tiện để phát hiện, khoanh vùng, dập dịch ở những nơi tâm dịch. Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, Bộ Công an và các địa phương, đặc biệt là các địa phương có đường biên giới, có các cửa khẩu quốc tế phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng nắm chắc tình hình, giám sát y tế các công dân (kể cả Việt Nam và nước ngoài) từ các nước có dịch về nước để chủ động phân loại, tiếp nhận cách ly theo chủ trương của Chính phủ. Quản lý chặt chẽ các đối tượng cách ly, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và giấu diếm thông tin và công khai cho xã hội biết.
Đã có gần 35.000 người thực hiện cách ly tập trung vì dịch Covid-19 ảnh 6 Tiến hành khử trùng các phương tiện đến Cục Quân y trước khi buổi làm việc diễn ra. Ảnh: T.B
Bộ Khoa học và Công nghệ cho phép các đơn vị quân y mở rộng nghiên cứu về SARS-COV-2 để đề xuất các biện pháp phòng chống cao hơn (vaccine, test chẩn đoán nhanh, thuốc điều trị...). Tăng cường lực lượng, trang thiết bị bảo đảm đầy đủ cho công tác cách ly công dân tại các doanh trại quân đội, ưu tiên cho các lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp tại các đơn vị để đủ khả năng tự bảo vệ và chống lây chéo.
Sẵn sàng tăng cường trang bị phương tiện cho 7 bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính khi triển khai. Bổ sung ngân sách bảo đảm cho các nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng (có dự toán riêng theo từng cấp độ dịch), ban hành các cơ chế đặc thù trong việc sử dụng kinh phí, mua sắm vật tư, trang thiết bị thiết yếu để bảo đảm kịp thời cho công tác phòng chống dịch.
Đã có gần 35.000 người thực hiện cách ly tập trung vì dịch Covid-19 ảnh 7 Tiến hành khử trùng các phương tiện đến Cục Quân y trước khi buổi làm việc diễn ra. Ảnh: T.B

Tin cùng chuyên mục