Đại học Quốc gia sẽ được ưu tiên đầu tư phát triển

Bộ GD-ĐT vừa công bố lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Nghị định về Đại học (ĐH) Quốc gia.  
Đại học Quốc gia sẽ được ưu tiên đầu tư phát triển

Về vị trí và chức năng, dự thảo quy định: ĐH Quốc gia là cơ sở giáo dục ĐH công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; chịu sự quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT, của các bộ ngành khác và UBND cấp tỉnh nơi ĐH Quốc gia đặt trụ sở; ĐH Quốc gia có tư cách pháp nhân, có con dấu hình Quốc huy và tài khoản riêng; là đầu mối được giao các chỉ tiêu về ngân sách và kế hoạch. ĐH Quốc gia thực hiện chức năng đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, phục vụ cộng đồng, được Nhà nước ưu tiên đầu tư phát triển. 

Nhiệm vụ và quyền hạn của ĐH Quốc gia thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 8, khoản 1 Điều 29 của Luật Giáo dục ĐH và khoản 4 Điều 1 của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH (sửa đổi, bổ sung Điều 7 Luật Giáo dục ĐH). ĐH Quốc gia trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của ĐH Quốc gia và các cơ sở giáo dục ĐH thành viên, quyết định công nhận hội đồng ĐH Quốc gia, quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm chủ tịch hội đồng ĐH Quốc gia, giám đốc, phó giám đốc ĐH Quốc gia. ĐH Quốc gia ban hành và tổ chức thực hiện các quy định nội bộ về hoạt động tuyển sinh, đào tạo, khoa học và công nghệ, hợp tác trong nước và quốc tế phù hợp với quy định của pháp luật. Xác định, công bố công khai phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT... 

ĐH Quốc gia được làm việc trực tiếp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về những vấn đề liên quan đến hoạt động và phát triển của ĐH Quốc gia.

Tin cùng chuyên mục