Đảm bảo an sinh

Cơm áo vẫn ổn, con em được chăm lo thì người lao động vững bụng. Để nhịp sống sớm trở lại bình thường, những lúc ngặt nghèo phải đảm bảo an sinh.

- Nhiều địa phương đang mắc kẹt về nguồn lao động khi các nhà máy mở cửa trở lại sau giãn cách phòng chống dịch. Nhiều khu công nghiệp phải mất 3-5 tháng mới giảm bớt mối lo kiếm đủ nhân công. Nhưng ở Long An, hàng trăm ngàn công nhân đã sớm quay về với công việc. Có nơi, nhân lực trở lại cho sản xuất đạt tới 80 - 90% so với lúc bình thường. Được vậy quá hay. 

- Kết quả đó được dự báo ngay trong những tuần lễ khó ngặt. Cùng với địa phương, chính các doanh nghiệp cũng làm mọi cách để giữ chân người lao động chờ lúc hồi phục. Không có việc làm, nhưng công nhân vẫn có lương cơ bản chừng 4 triệu đồng/tháng để đắp đổi. Nữa, doanh nghiệp và địa phương vận động nhiều nhà trọ giảm tiền thuê, tặng gạo và thực phẩm, chia sẻ bớt gánh nặng sinh hoạt cho các gia đình công nhân.

- Hèn gì mà vừa đóng điện chạy máy lại, nhiều nhà xưởng ở tỉnh này đã vô guồng, chạy rào rào liền. Có đơn hàng, có nhân lực, việc làm chạy đều là đời sống của bao nhiêu con người không đứt gãy. 

- Khó thì chỗ nào cũng khó, nhưng nếu chuẩn bị chu đáo thì không lúng túng. Mong là nhiều địa phương sẽ dòm chuyện hay để học hỏi, ứng phó ngon lành. Cơm áo vẫn ổn, con em được chăm lo thì người lao động vững bụng. Để nhịp sống sớm trở lại bình thường, những lúc ngặt nghèo phải đảm bảo an sinh.

Tin cùng chuyên mục