Đan Mạch hỗ trợ phát triển năng lượng xanh

Quốc vụ khanh phụ trách lĩnh vực khí hậu, năng lượng và hạ tầng Đan Mạch, ông Morten Baek, đã có chuyến thăm Việt Nam trong ngày 4 và 5-11, với mục đích tăng cường hơn nữa việc hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng. 
Quốc vụ khanh Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch, ngài Morten Bak phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: TTXVN
Quốc vụ khanh Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch, ngài Morten Bak phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: TTXVN

Một sự kiện nổi bật trong chuyến thăm này của ngài Morten Baek là lễ công bố Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019. Ông Morten Baek cho biết, báo cáo là một dấu mốc của quan hệ hợp tác giữa hai nước trong việc mô hình hóa hệ thống năng lượng.

Báo cáo đề xuất các giải pháp cho rất nhiều thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt; đồng thời đóng góp cho việc xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia 8. Các tính toán mới cho thấy làm cách nào để Việt Nam có thể giảm mức phát thải carbon hàng năm tới 39% vào năm 2050, so với các kế hoạch hiện tại. Mức giảm này tương đương với 370 triệu tấn CO2.

Các cơ quan hữu quan của Việt Nam có thể dựa vào báo cáo này để hiện thực hóa quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh và hiệu quả về chi phí, đồng thời giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch. Đan Mạch cam kết củng cố và mở rộng hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới. 

Từ năm 1994, Đan Mạch đã hỗ trợ Việt Nam hơn 1,3 tỷ USD viện trợ không hoàn lại để trợ giúp phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua chương trình này, Đan Mạch đã đóng góp vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam.

Năm 2011, Đan Mạch đã ký một tuyên bố chung với Chính phủ Việt Nam, mục đích xây dựng quan hệ hợp tác đối tác chiến lược trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh. Đây là cơ sở để Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ việc xây dựng và thực hiện các chiến lược, chương trình và kế hoạch hành động của Việt Nam trong những lĩnh vực nói trên. Đan Mạch và Việt Nam đã nhất trí khuyến khích sử dụng chuyên môn, công nghệ của Đan Mạch trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo.

Giai đoạn đầu của Chương trình hợp tác Đối tác năng lượng giữa Đan Mạch và Việt Nam (DEPP) bắt đầu từ năm 2013. Giai đoạn 2 bắt đầu từ năm 2017 và sẽ hoàn thành vào năm 2020. Giai đoạn 3 với thời gian là 5 năm, dự định sẽ bắt đầu vào cuối năm 2020.

Tin cùng chuyên mục