Đầu tháng 4, tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Ngày 27-3, Bộ Y tế có báo cáo gửi Thủ tướng về vaccine Covid-19 cho trẻ em 5-11 tuổi do Australia viện trợ, đồng thời cho biết có thể triển khai tiêm từ tháng 4-2022. 
Đầu tháng 4, tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi
Đầu tháng 4, tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Sẽ cấp phép sử dụng ngay

Bộ Y tế và Đại sứ quán Australia đã có buổi họp và phía Australia khẳng định có thể viện trợ khoảng 13,7 triệu liều vaccine Covid-19 cho trẻ em, chịu trách nhiệm vận chuyển và chi trả chi phí vận chuyển về Việt Nam. Số vaccine này sẽ được chuyển 2 đợt về Việt Nam. Đợt 1 có khoảng 9,7 triệu liều, trong đó 700.000 liều vaccine Pfizer và 9 triệu liều vaccine Moderna - có hạn sử dụng đến tháng 7-2022, có thể chuyển về Việt Nam vào đầu tháng 4-2022 sau khi hoàn tất thủ tục. Đợt 2 có khoảng 4 triệu liều vaccine Pfizer, được Chính phủ Australia viện trợ thông qua UNICEF. 

Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế thúc đẩy phía Australia sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, hồ sơ kỹ thuật để cấp phép sử dụng và sớm vận chuyển vaccine về nước. Bộ Y tế đang khẩn trương rà soát, đánh giá các loại vaccine có thể tiêm cho trẻ; tình hình, dự báo nhiễm virus của trẻ và việc tiêm sau khi bị nhiễm virus; kinh nghiệm của các nước; cam kết viện trợ vaccine của các nước, trên cơ sở đó kiến nghị số vaccine cần mua, báo cáo Thủ tướng. Với số lượng 13,7 triệu liều vaccine cho trẻ mà Australia cam kết viện trợ, Bộ Y tế có thể triển khai tiêm ngay từ tháng 4-2022 theo phương châm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả như chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ Y tế cũng phối hợp với Bộ Ngoại giao tiếp tục vận động viện trợ vaccine cho trẻ từ nguồn COVAX, Chính phủ Hoa Kỳ, một số nước và tổ chức quốc tế trên cơ sở tiến độ, khả năng tiêm chủng và tình hình thực tiễn. 

Cố gắng tiết kiệm ngân sách

Trao đổi với báo chí về lý do chậm mua và triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, ngay từ tháng 12-2021, Bộ Y tế đã có tờ trình Thủ tướng ban hành Nghị quyết của Chính phủ mua 21,9 triệu liều vaccine Pfizer. Trong khi Việt Nam đang đàm phán với Pfizer, vaccine của hãng này vẫn trong quá trình nghiên cứu. Sau khi vaccine này được cấp phép, ca mắc Covid-19 tại Việt Nam có sự gia tăng đột biến. Do vậy, vấn đề đặt ra với Bộ Y tế và các cơ quan chức năng là phải nghiên cứu thận trọng về việc có tiêm vaccine cho nhóm trẻ đã mắc Covid-19 không.

Trong quá trình thương thảo hợp đồng mua vaccine Pfizer, Văn phòng Nhà Trắng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ... có kế hoạch hỗ trợ vaccine cho trẻ em Việt Nam nhưng chưa khẳng định về thời gian và số lượng. Mới nhất, ngày 18-3, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cũng đề xuất hỗ trợ Việt Nam 9,7 triệu liều vaccine cho trẻ 5-11 tuổi. 

Bên cạnh việc chủ động trao đổi với các tổ chức dự định hỗ trợ vaccine, Bộ Y tế tiếp tục thương thảo về hợp đồng mua vaccine vì Pfizer yêu cầu nếu chúng ta mua hơn 21 triệu liều vaccine, phải đặt cọc 1 USD/liều, tương đương 21 triệu USD. Pfizer cũng yêu cầu chúng ta không được phép chuyển nhượng, bán lại, hay trao tặng vaccine mua của họ. “Do vậy cần phải tính toán thật cẩn thận”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh. Đối với vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi, chỉ có thể tiêm đúng những trẻ trong độ tuổi này, không được tiêm cho những đối tượng khác nên đòi hỏi Bộ Y tế phải tính toán thật kỹ để không xảy ra tình trạng thừa hoặc thiếu vaccine như yêu cầu của Thủ tướng. Bộ Y tế phải đảm bảo tiết kiệm ngân sách nhà nước càng nhiều càng tốt.

Tin cùng chuyên mục