Đề xuất đầu tư gần 1.000 tỷ đồng để phát hiện vật thể lạ trên đường băng

Đề xuất đầu tư gần 1.000 tỷ đồng để phát hiện vật thể lạ trên đường băng

(SGGP).- Ngày 16-11, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết vừa đề xuất Bộ GTVT đầu tư hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) và Nội Bài (Hà Nội) với tổng mức đầu tư lên tới gần 1.000 tỷ đồng.

Theo thống kê của Cục HKVN, từ đầu năm 2016 tới nay, cả nước đã xảy ra 19 sự cố máy bay bị cắt lốp, 20 sự cố chim va vào máy bay làm ảnh hưởng lớn đến an toàn bay. Tại các cảng hàng không của Việt Nam hiện vẫn duy trì việc giám sát, kiểm tra hệ thống đường băng chủ yếu bằng mắt thường, mất nhiều thời gian, gây gián đoạn hoạt động bay ở các sân bay có tần suất cao.

Đường băng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Wikipedia

Theo tính toán của Cục HKVN, tổng mức đầu tư hệ thống này tại Nội Bài là hơn 486 tỷ đồng và Tân Sơn Nhất là gần 510 tỷ đồng. Cục HKVN cũng đề xuất các phương án thực hiện, trong đó nghiêng về phương án để Tổng công ty Cảng HKVN làm chủ đầu tư hoặc xã hội hóa theo hình thức đối tác công tư (PPP). Nếu được Bộ GTVT đồng ý, việc triển khai thi công sẽ thực hiện từ tháng 7 đến tháng 12-2017 và bắt đầu khai thác từ năm 2018.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục