Đánh giá kỹ trước khi đầu tư cảng cạn

(SGGPO).- Chiều 23-11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa có buổi làm việc với các sở ban ngành về việc quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn (ICD) trên địa bàn TPHCM và định hướng đến năm 2030.

(SGGPO).- Chiều 23-11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa có buổi làm việc với các sở ban ngành về việc quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn (ICD) trên địa bàn TPHCM và định hướng đến năm 2030.

Theo Sở GTVT TPHCM, trên địa bàn TP, hiện có 11 ICD kết nối với các cảng biển Vũng Tàu, trong đó, có 7 ICD tại TPHCM gồm ICD Phước Long của Công ty TNHH Cảng Phước Long, Transimex của Công ty CP Transimex Sài Gòn, Sotrans của Công ty CP Kho vận miền Nam, Tanamexco của Công ty Tây Nam, Phúc Long, Tân Tạo… nằm trong cụm cảng Trường Thọ có tổng diện tích 63ha với tổng chiều dài bến 2.500m, công suất 1,8 triệu TEU/năm. Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa thời gian tới, TP cần quy hoạch lại cảng Long Bình hiện hữu và mở rộng để hình thành cảng trung chuyển ICD với diện tích quy hoach khoảng 68,42ha với chiều dài 1.380m dọc sông Đồng Nai đáp ứng tàu tải trọng 2000 tấn đến 5000 tấn. Công suất dự kiến 2 triệu TEU/năm. Phục vụ việc di dời cụm cảng ICD Trường Thọ quận Thủ Đức. Quy hoạch ICD Đông Nam huyện Củ Chi tại bờ trái sông Sài Gòn với diện tích khoảng 10ha. Công suất đến năm 2020 khoảng 150.000 TEU/năm và đến năm 2030 khoảng 250.000 TEU/năm. Sở GTVT kiến nghị UBND TP bổ sung thêm 3 cảng ICD gồm ICD Tây Bắc huyện Củ Chi tại cầu An Hạ theo hướng QL22- đường Lê Lợi- Quang Trung- Đặng Thúc Vịnh với chiều dài khoảng 12km; ICD tại quận 2 và ICD Khu công nghệ cao quận 9.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đề nghị Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan phải có đánh giá, phân tích thật chi tiết thật kĩ về sự cần thiết xây dựng các cụm cảng trên. Xác định rõ cảng cạn hay bến thủy nội địa nếu cần thiết phải xây dựng cần phải phân tích về quy mô, nhu cầu hàng hóa phát triển 15 đến 20 năm tới. Trong đó, việc đầu tư phải đồng bộ từ cảng, đường giao thông cả bộ và thủy. Đề xuất cụ thể phương án xây dựng, phần nào nhà nước đầu tư, phần nào doanh nghiệp đầu tư. Trong đó, cần đánh giá mặt được và chưa được khi đầu tư xây dựng, về mặt chưa được hướng khắc phục như thế nào phải cụ thể và có khắc phục được không để chọn phương án tối ưu nhất trước khi thực hiện.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục