Để có chỉ số hài lòng dịch vụ công đúng thực chất

Qua thông tin của báo đài, tôi được biết Viện Kinh tế và Cục Thống kê TPHCM đang chuẩn bị kế hoạch khảo sát sự hài lòng của người dân về các dịch vụ thu gom rác, vận tải hành khách công cộng, y tế, cấp giấy chủ quyền nhà đất, cấp phép xây dựng, công chứng và thu thuế hộ cá thể.

Theo tôi, việc khảo sát chỉ số hài lòng dịch vụ công là cần thiết vì đó cũng là một kênh thông tin phản ánh với Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, cách thức khảo sát như thế nào cho có thực chất cũng cần phải nghiên cứu, chuẩn bị cho thật kỹ để khỏi lãng phí công sức tiền bạc nhà nước và nhất là không để sai lệch thông tin.

Từ bài học kinh nghiệm các đợt khảo sát của một số ngành trước đây (đã công bố chỉ số hài lòng dịch vụ công lên đến 99%, thậm chí 100%), tôi thấy nên khảo sát “khách hàng” của các đơn vị đang làm nhiệm vụ dịch vụ hành chính công như khảo sát các gia đình với dịch vụ thu gom rác, khảo sát những người thường xuyên đi xe buýt với dịch vụ vận tải hành khách công cộng, khảo sát các bệnh nhân và người thân của bệnh nhân đối với các dịch vụ y tế, khảo sát các gia đình đã và đang xây dựng nhà cửa với dịch vụ cấp giấy chủ quyền nhà đất và cấp phép xây dựng, khảo sát các doanh nghiệp tư nhân và người kinh doanh buôn bán với dịch vụ thu thuế hộ cá thể. Tôi nghĩ, chỉ có các “khách hàng” của các đơn vị đang làm nhiệm vụ dịch vụ hành chính công mới đưa ra nhận xét đầy đủ về các dịch vụ hành chính công.

Để đợt khảo sát chỉ số hài lòng dịch vụ hành chính công lần này đảm bảo tính chính xác và khách quan, nên khảo sát thêm một số cán bộ chuyên viên, hội viên các đoàn thể xã hội như Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến, Hội Người cao tuổi… vì họ vừa là “đối tượng” khảo sát vừa là người có nhiệm vụ nắm bắt thông tin, dư luận xã hội.

Bích Ngọc

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Cởi trói” cho đất

“Cởi trói” cho đất

Sở Xây dựng TPHCM vừa đề xuất cấp phép cho người dân xây dựng nhà quy mô đến 6 tầng trong khu quy hoạch đất hỗn hợp và khu dân cư xây dựng mới. Điều này không chỉ giúp người dân tạo lập chỗ ở ổn định cuộc sống mà xóa treo hàng ngàn hecta đất, tạo nguồn lực kinh tế cho xã hội.

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Đề xuất xử lý dứt điểm hoạt động bến xe cóc

Báo SGGP số ra ngày 3-3 đăng bài “Bến xe cóc ngang nhiên tồn tại nhiều năm” phản ánh về tình trạng hoạt động sai giấy phép, cũng như lấn rạch của 2 “bến cóc” tại địa chỉ 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TPHCM. 

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.