Đề xuất chi trên 100 tỷ đồng ​cho lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Một số tỉnh, thành phố bố trí ngân sách địa phương cho công tác bảo vệ, chắm sóc trẻ em còn thấp, thậm chí không bố trí ngân sách hoặc còn chậm triển khai thực hiện.
Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Quân báo cáo tại phiên họp
Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Quân báo cáo tại phiên họp

Ngày 18-7, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có buổi làm việc với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2018 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em và giáo dục nghề nghiệp.

Tại buổi làm việc, trình bày Báo cáo tình hình thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, kế hoạch dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Quân cho biết, theo dự toán ngân sách trung ương do Quốc hội duyệt, tổng số chi cho Bộ LĐTBXH trong năm 2018 là 45.814 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm đã triển khai thực hiện đạt khoảng 40% kinh phí được giao.

Kinh phí phân bổ thông qua Dự án phát triển hệ thống bảo vệ trẻ em thuộc chương trình mục tiêu hệ thống trợ giúp xã hội do Bộ LĐTBXH quản lý năm 2018 là 31.243 triệu đồng. Theo báo cáo của các địa phương về phần địa phương bố trí kinh phí cho sự nghiệp trẻ em là trên 146 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, theo Báo cáo của Bộ LĐTBXH, hiện nay, kinh phí phân bổ cho các chương trình, đề án có mục tiêu, kế hoạch triển khai trong giai đoạn 2016-2020 mặc dù cơ bản đảm bảo được các nhiệm vụ được giao, song một số chương trình, đề án kinh phí còn bố trí thấp hoặc chậm phân bổ kinh phí.

Bên cạnh đó, một số tỉnh, thành phố bố trí ngân sách địa phương cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em còn thấp, thậm chí không bố trí ngân sách hoặc còn chậm triển khai thực hiện.

Trên cơ sở đánh giá thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018 và bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và giai đoạn 2016-2020 của lĩnh vực trẻ em, Thứ trưởng Lê Quân cho biết, dự toán chi ngân sách năm 2019 đã sắp xếp chế độ ưu tiên các nhiệm vụ chi theo mức độ cấp thiết, khả năng triển khai trong năm 2019.

Theo đó, tổng kinh phí đề xuất cho năm 2019 cho lĩnh vực trẻ em là trên 100 tỷ đồng. Cụ thể, chi quản lý hành chính là 6,9 tỷ đồng; chi đảm bảo xã hội là 94,5 tỷ.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu cơ bản đồng tình với báo cáo của Bộ LĐTBXH, song cho rằng, số liệu một số nội dung của Báo cáo chưa phản ánh được đầy đủ tình hình đầu tư cho lĩnh vực trẻ em, chưa phân tích rõ mặt được cũng như những hạn chế trong công tác này. Khoản chi ngân sách nhà nước cho lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2018 được gộp chung với ngân sách nhà nước cho giáo dục nghề nghiệp mà không tách bạch rạch ròi đã khiến cho việc đánh giá không đủ cơ sở chính xác và thuyết phục. Nhiều ý kiến đại biểu đề nghị Bộ LĐTBXH làm rõ các lý do, căn cứ cho việc tăng, giảm dự toán chi ngân sách nhà nước trong lĩnh vực này.

Tin cùng chuyên mục