Đề xuất phương án cấp bách “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất

SGGP
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách trong giai đoạn 2017 - 2018 nhằm nâng cao năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định, hạ tầng quá tải trầm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất đã khiến cảng hàng không này “thường xuyên ùn tắc trên trời, trong khu bay, trong nhà ga, khiến chất lượng dịch vụ sụt giảm”.
Theo đó, cục đề nghị nâng cấp đường cất/hạ cánh; xây dựng nhà ga hành khách T4 với công suất 15-20 triệu khách/năm; nghiên cứu phương án xây dựng thêm 1 tầng tại nhà ga hành khách quốc nội nhằm bổ sung diện tích phục vụ hành khách; xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ các đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370; xây dựng đường lăn song song thứ 2 và các đường lăn nối đồng bộ.
Đề xuất phương án cấp bách “giải cứu”  sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1 Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Ảnh: CAO THĂNG
Ngoài ra, cục này đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đậu máy bay phía Bắc hoàn thành trong quý 2-3 trong năm 2018, thay vì quý 1-2019 như hiện nay; đưa các vị trí đậu máy bay qua đêm tại khu vực 19,79ha đất quân sự tạm bàn giao vào khai thác thương mại ngay trong tháng 8 này.
Đồng thời đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đậu máy bay tại đây theo phương án tổ chức thi công thành nhiều giai đoạn và đưa vào khai thác từng phần của dự án nhằm tăng số lượng vị trí đậu tại cảng, hoàn thành toàn bộ dự án trong 6 - 8 tháng để đưa vào khai thác trong quý 1-2018.
Về quản lý, bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị hàng loạt giải pháp, trong đó có việc nghiên cứu tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hòa, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu; tối ưu hóa quỹ đạo bay, hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất/hạ cánh (CHC) song song; quy định thời gian sử dụng đường CHC, giảm thời gian chiếm dụng đường, hoàn thành ngay trong năm 2017.
Cùng với đó, cần rà soát, tối ưu hóa phương án lăn từ đường CHC ra/vào sân đậu, nghiên cứu quy trình phân bổ vị trí đậu có sự tham gia của nhân viên kiểm soát mặt đất…

QUỐC HÙNG - BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Xuân bên tổ chim rồng rộc năm 2022

Hai vợ chồng nông dân bảo vệ chim trời ở phá Hạc Hải

Nông dân Nguyễn Công Xuân cùng vợ Đỗ Thị Hoa (Thôn Xuân Hòa, xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) làm một việc xưa nay hiếm là bảo vệ đàn chim trời trên diện tích đất lúa của gia đình giữa đầm phá Hạc Hải. “Cả làng nói tôi bảo vệ chúng khác nào nuôi vịt trời, lớn lên cũng bay đi mất, nhưng tôi thấy thanh thản nên cứ làm”, ông Xuân tâm sự.

Bút Sài Gòn

Chiếc bánh càng to

- Mới đây, một hãng thiết bị công nghệ tầm toàn cầu đã bổ nhiệm nhân sự vào chức danh giám đốc cho thị trường Việt Nam. Tại sao họ lại chính thức đặt người vào vị trí quản lý cấp cao tại xứ mình ở thời điểm này?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Phát huy vai trò của bí thư cấp ủy trong giải phóng mặt bằng

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian qua đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt và có hiệu quả công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tin buồn

LỜI CẢM TẠ

Cụ bà Phan Thị Nhế (Cô Giáo Nhế), sinh năm 1929, đã từ trần vào lúc 11 giờ 52 phút ngày 26-7-2022 (nhằm ngày 28 tháng 6 năm Nhâm Dần), hưởng thọ 94 tuổi.
" />