ĐH Quốc gia TPHCM công bố thông tin chính thức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2020

SGGPO
Ngày 12-12, ĐH Quốc gia TPHCM công bố chính thức về kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) năm 2020. Kỳ thi ĐGNL năm 2020 sẽ được tổ chức vào 2 đợt ở nhiều địa phương khác nhau: đợt 1 vào ngày 29-3-2020 tại TPHCM, Bến Tre và An Giang, Nha Trang; đợt 2 vào ngày 5-7-2020 tại TPHCM, Cần Thơ, Nha Trang.

Thi nhiều nơi

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham dự, kỳ thi ĐGNL năm 2020 sẽ được tổ chức vào 2 đợt ở nhiều địa phương khác nhau: đợt 1 vào ngày 29-3-2020 tại: TPHCM, Bến Tre và An Giang, Nha Trang; đợt  vào ngày 5-7-2020 tại TPHCM, Cần Thơ, Nha Trang.

Thí sinh có thể xem các thông tin liên quan đến kỳ thi như: bài thi mẫu; hướng dẫn đăng ký dự thi và đóng lệ phí dự thi; các câu hỏi thường gặp về kỳ thi; tại địa chỉ website: http://thinangluc.vnuhcm.edu.vn  hoặc http://cete.vnuhcm.edu.vn/thi-danh-gia-nang-luc.html

ĐH Quốc gia TPHCM công bố thông tin chính thức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2020  ảnh 1 Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2019

Bài thi ĐGNL sẽ chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề.

Về hình thức, bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút.

Về nội dung, đề thi cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng. Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

Bài thi có 3 phần

Theo Hội đồng đồng tuyển sinh ĐH Quốc gia TPHCM, cấu trúc của bài thi ĐGNL gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; Giải quyết vấn đề.

Phần 1. Sử dụng ngôn ngữ (40 câu)

a)    Tiếng Việt (20 câu)

Đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản và sử dụng tiếng Việt, và khả năng cảm thụ, phân tích các tác phẩm văn học. Đề thi tích hợp nhiều kiến thức về ngữ văn, đòi hỏi thí sinh nắm vững những kỹ năng thực hành tiếng Việt để áp dụng vào giải quyết các vấn đề liên quan.

Nội dung đánh giá

Mô tả

Hiểu biết văn học

Đánh giá khả năng hiểu các kiến thức văn học cơ bản như: phong cách sáng tác của các tác giả tiêu biểu, nội dung và hình thức nghệ thuật của tác phẩm; vai trò của tác giả, tác phẩm đối với lịch sử văn học.

Sử dụng tiếng Việt

Đánh giá khả năng nhận biết vấn đề về sử dụng tiếng Việt như: xác định những từ viết không đúng quy tắc chính tả, những từ sử dụng sai, những câu mắc lỗi ngữ pháp diễn đạt; nhận biết cấu tạo từ, các biện pháp tu từ, các vấn đề thuộc về ngữ pháp câu, các thành phần trong câu, phép liên kết câu,…

Đọc hiểu văn bản

Đánh giá khả năng phân loại đặc trưng phong cách (phong cách thể loại, phong cách tác giả, phong cách chức năng ngôn ngữ…), xác định ý nghĩa của từ/câu trong văn bản, cách tổ chức văn bản, các thủ pháp nghệ thuật được sử dụng, nội dung và tư tưởng của văn bản.

 

b)     Tiếng Anh (20 câu)

Đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh tổng quát ở cấp độ A2-B1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc, thông qua các nội dung: lựa chọn cấu trúc câu, nhận diện lỗi sai, đọc hiểu câu, đọc hiểu đoạn văn:

Nội dung đánh giá

Mô tả

Lựa chọn cấu trúc câu

Đánh giá khả năng hiểu và áp dụng các cấu trúc câu thông qua việc yêu cầu thí sinh chọn từ/cụm từ có cấu trúc phù hợp để điền vào khoảng trống.

Nhận diện lỗi sai

Đánh giá khả năng hiểu các kiến thức ngữ pháp và áp dụng để giải quyết vấn đề thông qua việc nhận diện lỗi sai trong những phần được gạch chân.

Đọc hiểu câu

Đánh giá khả năng đọc hiểu câu và khả năng áp dụng kiến thức ngữ pháp đã học thông qua việc chọn câu có nghĩa gần nhất với câu đã cho.

Đọc hiểu đoạn văn

Đánh giá khả năng hiểu và áp dụng kiến thức ngữ pháp cũng như kỹ năng đọc lướt để lấy thông tin (skimming) và đọc kỹ để tìm chi tiết (scanning), cụ thể: đọc lướt để trả lời câu hỏi lấy ý chính (main idea), đọc kỹ để trả lời các câu hỏi tham chiếu (reference), câu hỏi chi tiết (detail), câu hỏi từ vựng (vocabulary), câu hỏi suy luận (inference).

 

Phần 2. Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu (30 câu)

Đánh giá khả năng áp dụng các kiến thức toán học; khả năng tư duy logic; khả năng diễn giải, so sánh phân tích số liệu.

Nội dung đánh giá

Mô tả

Toán học

Đánh giá khả năng hiểu và áp dụng các kiến thức toán học trong chương trình giáo khoa trung học phổ thông thuộc các nội dung: ứng dụng của đạo hàm để khảo sát hàm số, số phức, hình học thuần túy, hình học tọa độ, tích phân và ứng dụng của tích phân, tổ hợp và xác suất, hàm số mũ và hàm số logarit, giải toán bằng cách lập hệ phương trình, giải hệ phương trình nghiệm nguyên.

Tư duy logic

Đánh giá khả năng suy luận logic thông qua các hình thức logic đơn lẻ và nhóm logic tình huống. Dựa vào các thông tin được cung cấp trong mỗi tình huống logic cùng với kỹ năng suy luận và phân tích, thí sinh tìm phương án khả thi cho các giả định được đưa ra.

Phân tích số liệu

Đánh giá khả năng đọc và phân tích số liệu thực tế thông qua các sơ đồ và các bảng số liệu. Các sơ đồ và bảng biểu xuất hiện trong đề thi gồm: biểu đồ tròn, biểu đồ Venn, biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ dạng bảng số liệu.

 

Phần 3. Giải quyết vấn đề (50 câu)

Đánh giá khả năng hiểu các kiến thức giáo khoa cơ bản và áp dụng để giải quyết các vấn đề cụ thể thuộc năm lĩnh vực, gồm ba lĩnh vực khoa học tự nhiên (hóa học, vật lý, sinh học) và hai lĩnh vực khoa học xã hội (địa lý, lịch sử).

Nội dung đánh giá

Mô tả

Lĩnh vực khoa học tự nhiên (hóa học, vật lý, sinh học)

Các câu hỏi đơn lẻ đánh giá khả năng hiểu các kiến thức giáo khoa cơ bản liên quan đến ba lĩnh vực khoa học tự nhiên: hóa học, vật lý, sinh học.

Các nhóm câu hỏi tình huống đánh giá khả năng đọc, tư duy, suy luận logic về hóa học, vật lý, sinh học thông qua dữ kiện được cung cấp trong các bài đọc và kiến thức đã học; đánh giá khả năng áp dụng các kiến thức phổ thông để giải quyết các vấn đề liên quan.

Lĩnh vực khoa học xã hội (địa lý, lịch sử)

Các câu hỏi đơn lẻ đánh giá khả năng hiểu kiến thức giáo khoa cơ bản liên quan đến lĩnh vực khoa học xã hội: địa lý, lịch sử.

Các nhóm câu hỏi tình huống đánh giá khả năng đọc, tư duy, suy luận logic về địa lý, lịch sử thông qua dữ kiện được cung cấp trong các bài đọc, kiến thức đã học hoặc kiến thức thực tế; năng lực áp dụng các kiến thức phổ thông để giải quyết các vấn đề liên quan.

THANH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học sinh khối 5, Trường Tiểu học An Hội (quận Gò Vấp)

TPHCM: Khảo sát chất lượng học sinh khối 5, 9 và 12

Nhằm khảo sát, đánh giá chất lượng đào tạo học sinh ở ba khối 5, 9 và 12 năm 2020, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ tiến hành khảo sát trình độ học sinh và phỏng vấn hiệu trưởng, giáo viên, phụ huynh học sinh tại 53 trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TP. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh ĐH năm 2020: Xuất hiện nhiều tổ hợp xét tuyển lạ

Trong đề án tuyển sinh vừa công bố, rất nhiều trường đại học sử dụng những tổ hợp rất lạ, thậm chí có trường khối ngành kỹ thuật và ngành sức khỏe sử dụng cả môn Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân để xét tuyển. 

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20

Sáng 15-1, tại Đường sách TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM đã phối hợp với Báo SGGP tổ chức lễ tổng kết và trao giải hội thi “Văn hay chữ tốt” lần thứ 20 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 5, năm học 2019-2020.

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng