Điện ảnh Việt: Cuộc chơi thể nghiệm

SGGP
Bên cạnh hài, lãng mạn, hành động, thời gian gần đây, các nhà làm phim Việt ngày càng mạnh dạn thể nghiệm các thể loại mới: tâm lý - hình sự, sinh tồn, hài đen… Khi các phim chưa ra rạp, chất lượng vẫn là dấu hỏi nhưng sự dấn thân này đã là điều đáng khen ngợi.

Làn gió mới 

Là dự án mới đầu tiên công bố vào thời điểm giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, Bằng chứng vô hình nhận được nhiều sự quan tâm.

Thứ nhất, phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh sau tác phẩm đầu tay Thưa mẹ con đi, ra mắt cuối năm 2019, nhận được khá nhiều phản hồi tích cực.

Thứ hai, lần này anh quyết định mạnh dạn thử sức ở thể loại tội phạm, trinh thám với mong muốn “góp thêm một màu sắc mới cho màn ảnh cũng như mang đến khán giả một món ăn tinh thần với nhiều cung bậc cảm xúc”.

Phim dự kiến ra mắt khán giả vào ngày 10-7.

Điện ảnh Việt: Cuộc chơi thể nghiệm ảnh 1 Bằng chứng vô hình tiếp tục là sự thể nghiệm mới của Trịnh Đình Lê Minh. Ảnh: ĐPCC
Nối tiếp từ tác phẩm đầu tay Ống kính sát nhân, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng tiếp tục khai thác thể loại ly kỳ, giật gân và tâm lý trong dự án mới mang tên Song Song.
Theo chia sẻ của đạo diễn: “Tôi nghĩ tên phim vừa đơn giản đủ để khơi gợi trí tò mò và vô cùng hợp với chủ đề phim khi khán giả trải nghiệm trọn vẹn câu chuyện”.
Phim đánh dấu sự kết hợp lần đầu của đôi diễn viên Nhã Phương và Trương Thế Vinh, dự kiến công chiếu ngày 25-9.

Thời điểm nửa cuối năm 2020, khán giả Việt cũng sẽ có cơ hội thưởng thức 2 thể loại phim hài đen và sinh tồn, lần đầu xuất hiện trên màn ảnh rộng. Bộ phim Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh gây chú ý với thể loại hài đen.

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, người Việt đầu tiên làm thể loại này, những mảng miếng hài phải thật duyên dáng, tạo được những tràng cười cho khán giả. Tuy nhiên, đó là những mảng hài châm biếm sâu cay, là những tràng cười vì sự éo le của nhân vật, để rồi sau khi bộ phim kết thúc, muôn vàn suy nghĩ, chiêm nghiệm sẽ đọng lại trong lòng khán giả. 

Trong khi đó, đạo diễn Trần Hữu Tấn trong tác phẩm Tà Năng - Phan Dũng tiếp tục thử sức ở thể loại phim sinh tồn. Dù mới chỉ hé lộ rất hình ảnh, nhưng cũng đủ khiến khán giả chờ đợi những thước phim ghi hình ở bối cảnh được mệnh danh là cung đường trekking (du lịch dã ngoại mạo hiểm) đẹp nhất Việt Nam. 

Trải nghiệm 

Ở thời điểm nhiều người hâm mộ điện ảnh nước nhà đang phàn nàn về những bộ phim chọc cười, hài nhảm thì trải nghiệm và cảm xúc mới mà các dự án nói trên chính là yếu tố nhận được sự trông ngóng nhiều nhất. 

Lý giải về tên phim lạ lẫm, nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh giải thích: “Tiệc trăng máu là bữa tiệc của những người bạn thân cùng hẹn hò đúng vào đêm nguyệt thực toàn phần - còn gọi là hiện tượng trăng máu. Trong một số tín ngưỡng, văn hóa, tôn giáo trên thế giới, hiện tượng trăng máu chính là điềm báo cho sự đổ vỡ, sự trừng phạt tội lỗi của loài người.

Phim mang hàm ý châm biếm về mối quan hệ của con người trong thời đại số”. Thông qua câu chuyện một bữa tiệc của những người bạn thân thiết tưởng như không có gì bí mật để che giấu nhau, chính tại đây, những mối quan hệ giữa họ bắt đầu rạn nứt và đi đến sự đổ vỡ.

Những bí mật bị lộ ra, để rồi họ sẽ chịu sự trừng phạt bởi chính lương tâm của mỗi người. Phim không có sex, giật gân, hành động…, khán giả trải nghiệm diễn xuất của diễn viên trong một bối cảnh duy nhất. 

Trong khi đó, dù đã có những tác phẩm cùng thể loại manh nha trước đó, song với Bằng chứng vô hình hay Song Song, cảm giác nín thở, hồi hộp theo dõi hành trình phá án, giải mã những hiện tượng kỳ lạ liên quan đến một bí mật trong quá khứ, đủ mang đến sự kích thích cho khán giả.

Riêng với Tà Năng - Phan Dũng, dù đã đặt chân đến cung đường này hay chưa, nhưng những khung hình duy mỹ đủ đánh thức thị giác, làm mãn nhãn người xem.

Trải nghiệm “sáng sớm lạnh cắt thịt, trưa nắng nóng đổ lửa, chiều gió như vũ bão, tối khuya rét bần bật” của đoàn phim, hứa hẹn truyền cảm hứng những câu chuyện về tuổi trẻ với đầy hoài bão, ước mơ. Nhưng, trước khi chinh phục khán giả, bản thân các diễn viên cũng chia sẻ về sự hào hứng khi có cơ hội lần đầu được thử sức trong vai diễn của mình.

Với Bằng chứng vô hình, Quang Tuấn hóa thân thành một trên tội phạm có học thức; Ái Phương không còn dịu dàng nữ tính mà trở thành một nữ cảnh sát gan dạ và quyết đoán; Anh Tú mới lạ hơn khi không vào vai hài; riêng với Phương Anh Đào, cô có vai diễn thử thách và đặc biệt nhất trong sự nghiệp tính đến thời điểm này khi hóa thân thành một cô gái mù. 

Tái ngộ khán giả sau khi sinh con, Nhã Phương cảm thấy tràn đầy năng lượng: “Phương chọn Song Song làm dự án trở lại, bởi khi đã làm mẹ, mình cảm thấy có sự đồng cảm sâu sắc với nhân vật chính - một phụ nữ dành hết tình cảm cho con gái và gia đình. Tối nào, Phương cũng tranh thủ đọc kịch bản và trau dồi vốn diễn xuất”.

Trong khi đó, với những diễn viên gạo cội Hồng Ánh, Đức Thịnh, Thu Trang…, ngoài việc tập trung hết mình cho vai diễn trong Tiệc trăng máu, điều khiến họ thích thú không kém là cơ hội quan sát đồng nghiệp trong cách vận hành dự án, bởi họ cũng đã và đang là những nhà sản xuất phim.

Còn sớm để nói về chất lượng các bộ phim, nhất là khi thể loại mới cũng chính là con dao hai lưỡi, hoặc khiến khán giả tò mò, thích thú hoặc khiến họ dè dặt. Nhưng, nói như đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh: “Từng bước một, chúng tôi đều vượt qua một cách trọn vẹn với mong muốn mang đến cho khán giả những thước phim ấn tượng nhất”.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khấp khởi chờ rạp phim mở cửa

Khấp khởi chờ rạp phim mở cửa

Sau hơn 5 tháng tạm đóng cửa, thông tin các rạp chiếu phim dần được mở trở lại khiến người trong ngành, khán giả háo hức. Tuy nhiên, những lo lắng về dịch bệnh và áp lực cạnh tranh của phim ngoại khiến các nhà sản xuất trong nước còn dè chừng.

Âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Không thể đội lốt âm nhạc làm điều phản cảm

“Âm nhạc là phương tiện truyền tải, lan tỏa cảm xúc yêu thương tích cực cho khán giả, chứ đừng mượn âm nhạc đội lốt sản phẩm nghệ thuật để công kích, làm điều phản cảm”. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã bày tỏ như thế khi nói về lỗ hổng nhạc trẻ Việt ở thời điểm hiện tại. Trong buổi trò chuyện cùng phóng viên Báo SGGP, anh cũng sẻ chia về hành trình 20 năm sáng tác ý nghĩa của mình.

Mỹ thuật

Cuộc thi ảnh Việt Nam sẽ chiến thắng

Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật Việt Nam sẽ chiến thắng, nhằm lan tỏa hình ảnh đẹp trong phòng chống dịch Covid-19, những sẻ chia khó khăn ngày giãn cách; đặc biệt, là sự quyết tâm và hết lòng của các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch như: y tế, quân đội, công an… 

Sân khấu

Kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam

Ngày 21-10, lễ kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam (1921-2021) được tổ chức trọng thể tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đến dự buổi lễ có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đại diện lãnh đạo các ban, ngành cùng đông đảo các nghệ sĩ sân khấu.

Sách và cuộc sống

Những kỷ niệm nghĩa tình từ Nơi thành đồng Tổ quốc


Với hơn 300 trang in, Nơi thành đồng Tổ quốc là một tập hợp 38 bút ký của nhà báo, nhà thơ Trần Thế Tuyển. Bài viết lâu nhất cách đây vài chục năm, gần nhất vừa viết xong, còn tươi nguyên mùi mực.

Sáng tác

Ngại cưới

Bà Thiêm lặn lội từ quê miền Trung vào Sài Gòn, tiếng là thăm con, nhưng mục đích lớn nhất là... hối con lấy chồng. Con gái bà năm nay 31 tuổi, công việc ổn, có nhà rồi, có bạn trai rồi, nhưng mãi không thấy nói gì chuyện cưới xin. Ở quê thì làng xóm đi ra đi vô cứ hỏi hoài làm bà sốt ruột.