Điều trị thành công bệnh nhân bị phình mạch máu não nguy cấp

Ngày 16-7, TS.BS Trần Minh Trí - khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết, BV vừa triển khai thành công kỹ thuật bắc cầu qua đoạn mạch máu bệnh trong điều trị bệnh lý phình mạch máu não. 
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân

Đây là kỹ thuật rất phức tạp, BV Chợ Rẫy cũng là BV đầu tiên tại khu vực miền Nam triển khai thành công kỹ thuật này.

Trường hợp điều trị thành công là bệnh nhân Quan Thị Thúy N. (SN 1969, ngụ Đồng Nai) bị đau đầu âm ỉ kéo dài khoảng 1 tháng. Bệnh nhân đã đi khám bệnh tại BV địa phương và được chẩn đoán mắc bệnh tiền đình, tuy nhiên nhiều ngày uống thuốc nhưng vẫn không thuyên giảm.

Trước nhập viện, bệnh nhân từ Đồng Nai xuống TPHCM thăm người thân thì tái phát cơn đau đầu, bị té, hôn mê, được chuyển vào BV Chợ Rẫy. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị túi phình khổng lồ động mạch cảnh trong trái. Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển viện đến BV Chợ Rẫy. Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn, nhận định bệnh nhân tiến triển nặng, phải can thiệp nhanh chóng nếu không túi phình sẽ vỡ dẫn đến tử vong.

Ngay lập tức, ê kip phẫu thuật Khoa Ngoại Thần kinh, BV Chợ Rẫy đã triển khai cùng lúc 3 ê kip phẫu thuật: ê kip thứ nhất các BS thực hiện phẫu thuật lấy tĩnh mạch ở chân của bệnh nhân; ê kip thứ 2 phẫu thuật mở động mạch cảnh ở cổ; ê kip thứ 3 phẫu thuật mở hộp sọ thắt đoạn động mạch não có túi phình. Đoạn tĩnh mạch ở chân của bệnh nhân được phẫu thuật nối bắc cầu từ cổ của người bệnh đi dưới da mặt lên não cung cấp máu nuôi sống hệ mạch máu não.

 Sau phẫu thuật, đến nay sức khỏe bệnh nhân ổn định. PGS.TS.BS Huỳnh Lê Phương - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, BV Chợ Rẫy, cho biết, đây là trường hợp bệnh nhân thứ 8 đã được các BS tại BV Chợ Rẫy thực hiện thành công kỹ thuật này.

“Bệnh lý túi phình mạch máu não là chỗ yếu và phình lên trên thành mạch của một động mạch não. Sự phình to, giãn mỏng sẽ gây nguy cơ túi phình bị vỡ, nguy cơ xuất huyết và tử vong rất cao. Đặc biệt là túi phình khổng lồ > 25mm. Đối với phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch não trong và ngoài sọ áp lực cao gặp nhiều khó khăn, do đó các BS phải thật sự tỉ mỉ, cẩn trọng trong quá trình phẫu thuật nếu không túi phình có thể vỡ bất cứ lúc nào”- bác sĩ Phương cho hay.

Tin cùng chuyên mục