
TPHCM vừa có thêm 7 điểm mua sắm được Sở Du lịch TPHCM trao chứng nhận “Dịch vụ Du lịch đạt chuẩn”, nâng tổng số điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch của TPHCM lên 41 điểm. Phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng đã trao đổi với bà Trần Thị Hạnh – Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, Chủ tịch Hội đồng xét chọn về quyền lợi của doanh nghiệp khi tham gia chương trình này.

Bà Trần Thị Hạnh.
- PV: Để được công nhận là điểm mua sắm đạt chuẩn, các đơn vị phải đảm bảo những tiêu chuẩn nào, thưa bà?
- Bà TRẦN THỊ HẠNH: Đơn vị đạt chuẩn du lịch phải đáp ứng các điều kiện như có giấy phép đăng ký kinh doanh, vị trí thuận lợi cho việc giao dịch, tham quan và mua bán; có chỗ dừng xe cho khách lên xuống, đảm bảo an ninh trật tự, không để các đối tượng ăn xin, bán hàng rong chèo kéo khách…
Nhân viên quản lý và phục vụ đã qua lớp đào tạo nghiệp vụ bán hàng, thái độ phục vụ tận tình, vui vẻ, tư vấn và giải thích cặn kẽ cho khách đến mua hàng. Hàng hóa phải đa dạng, chất lượng cao, giá cả hợp lý, có chế độ hậu mãi chu đáo và giao hàng tận nơi nếu có yêu cầu, có sơ đồ và hướng dẫn bằng tiếng nước ngoài, dịch vụ thanh toán quốc tế…
- Hồ sơ đăng ký bao gồm những gì? Chi phí cho mỗi lần đăng ký xét chọn là bao nhiêu, thưa bà?
- Hồ sơ công nhận điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch gồm có: Phiếu đề nghị công nhận điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch, biểu điểm – điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch (theo mẫu của Sở) và bản photo giấy đăng ký kinh doanh.
Hiện nay, công tác thẩm định, xét duyệt được Tổng cục Du lịch và UBND TPHCM hỗ trợ nên các đơn vị chưa phải nộp chi phí. Thời gian giải quyết hồ sơ là 30 ngày, bao gồm: thẩm định hồ sơ, thẩm định thực tế, họp Hội đồng xét chọn để thông qua kết quả thẩm định, trình Chủ tịch Hội đồng xét chọn ký quyết định công nhận cơ sở mua sắm đạt chuẩn du lịch. Trong trường hợp chưa đạt tiêu chuẩn, Sở sẽ có văn bản thông báo kết quả để cơ sở có hướng điều chỉnh cho phù hợp.
- Đơn vị đạt danh hiệu sẽ nhận được quyền lợi cụ thể gì, thưa bà?
- Được gắn biển “Dịch vụ Du lịch đạt chuẩn” (Standard tourism service), sử dụng biểu tượng (logo) của chương trình để in ấn trên các ấn phẩm, bao bì, được quảng bá thương hiệu rộng rãi theo các chương trình xúc tiến du lịch của thành phố. Trong năm qua, ngoài việc đưa danh sách các đơn vị đạt chuẩn lên trang web của Sở và giới thiệu đến các doanh nghiệp lữ hành, Sở cũng đã phối hợp quảng bá chương trình trên báo Sài Gòn Giải Phóng, Đài Truyền hình TPHCM, Đài Phát thanh; giới thiệu 41 điểm đạt chuẩn trên Tạp chí Heritage năm 2006 và bản đồ du lịch phát cho du khách.
Một số đơn vị còn được tạo điều kiện tham gia các chương trình xúc tiến của ngành du lịch và thương mại thành phố như Ngày hội du lịch thành phố, Triển lãm Du lịch Quốc tế ITE-HCMC 2005, chợ phiên cuối tuần, tháng bán hàng khuyến mãi…
- Sau khi cấp giấy chứng nhận, chất lượng dịch vụ tại các điểm mua sắm đạt chuẩn sẽ do ai quản lý?
- Sở Du lịch là cơ quan trực tiếp quản lý chất lượng dịch vụ tại các điểm mua sắm đạt chuẩn. Nếu có phản ánh từ du khách, Sở sẽ xác minh, có văn bản khuyến cáo, sau 3 lần không khắc phục, Sở sẽ rút quyết định công nhận và công bố rộng rãi cho công chúng, du khách biết.
Theo quy chế, quyết định công nhận danh hiệu “Dịch vụ Du lịch đạt chuẩn” có giá trị là 2 năm. Sau 2 năm Sở Du lịch sẽ tái thẩm định (tháng 11-2006 là đến hạn tái thẩm định cho đợt đầu tiên), tuy nhiên, Sở cũng thường xuyên cử chuyên viên đi thực tế kiểm tra. Sau chương trình này, Sở sẽ tiến hành xét chọn cơ sở ăn uống đạt chuẩn du lịch trên địa bàn thành phố. Việc xét chọn sẽ triển khai vào đầu năm 2006. Các đơn vị có thể tìm hiểu thêm thông tin về chương trình trên trang web www.tourism.hochiminhcity.gov.vn
- Xin cảm ơn bà.
ÂN - ĐĂNG