Bình luận chủ nhật

Đối tác, hợp đồng...

Vừa qua tại TPHCM có một chương trình văn nghệ gây ấn tượng và tạo niềm vui. Đó là chương trình “Thương nhớ Việt Nam” do Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông (TTBNRĐ) tổ chức tại Nhà hát Hòa Bình. Chương trình được đông đảo công chúng đến xem trong 2 đêm và đang được dàn dựng thành CD để phát hành rộng rãi. Đây là lần đầu tiên một chương trình ca múa nhạc quy tụ các nghệ sĩ Việt kiều nổi tiếng một thời diễn tại thành phố. Tổng doanh thu bán vé sau 2 đêm diễn lên tới 1.846.460.000 đồng (sau khi trừ đi 78 vé mới) với nhiều ý nghĩa văn hóa và xã hội.

Chuyện sẽ chẳng có gì nếu sau đó dư luận không ồn ào về chuyện chương trình lắp ghép, các ca sĩ biểu diễn “hát nhép”. Điều này vi phạm quy định và làm giảm lòng yêu thích của công chúng. Người ta có thể châm chước được vì, nhiều người tò mò đi xem… mặt các nghệ sĩ đã ưa thích một thời. Hiện nay, các nghệ sĩ được mời biểu diễn đã lớn tuổi và giọng hát không còn hấp dẫn nữa. “Hát nhép” đang là hiện tượng khá phổ biến trong biểu diễn âm nhạc. Nó không quá khó để phát hiện. Chuyện “hát nhép” có hay không và tình trạng “hát nhép” nhiều tới cỡ nào, cơ quan tổ chức quản lý sẽ xác định và có biện pháp xử lý nghiêm khắc.

Được biết, chương trình “Thương nhớ Việt Nam” do ông Huỳnh Trịnh Thuần, một Việt kiều ở Úc phối hợp với TTBNRĐ tổ chức. Ông Huỳnh Trịnh Thuần quan hệ với TTBNRĐ với danh nghiã là đại diện cho Công ty California Star Entertainment của nước ngoài. Theo Ban Giám đốc TTBNRĐ, trong hợp đồng tổ chức biểu diễn, ông Huỳnh Trịnh Thuần cam kết: Ông Thuần thu toàn bộ tiền bán vé; ông Thuần chịu trách nhiệm mọi chi phí về tổ chức, thù lao nghệ sĩ, đóng thuế; ông Thuần đóng góp 150.000.000 đồng giúp trẻ mồ côi tàn tật. Tuy nhiên, vẫn theo TTBNRĐ, sau khi thực hiện xong chương trình, đã quyết toán, ông Thuần còn thiếu, không thanh toán cho TTBNRĐ số tiền là 1.181.945.000 đồng. Ngoài ra số tiền hứa giúp trẻ mồ côi tàn tật ông Thuần cũng không thực hiện.

Trong nhiều việc chung quanh chuyện hợp tác thực hiện chương trình “Thương nhớ Việt Nam”, nhất là tiền bạc, chúng tôi thấy nổi lên một vấn đề rất đáng quan tâm, đó là việc tìm đối tác. Sự việc đổ bể khi TTBNRĐ trong tờ giải trình gởi các cơ quan chức năng, đã thừa nhận: Ông Thuần đã mạo nhận là đại diện Công ty Star Entertainment để lợi dụng lòng tin của chúng tôi nhằm đạt được sự hợp tác mà thông qua đó ông đã hưởng lợi”?! (Tờ giải trình của TTBNRĐ ký ngày 23-1-2007)

Sự việc đang chờ giải quyết, ông Thuần chưa được phép xuất cảnh để làm rõ. Thêm một lần nữa, vấn đề đối tác và hợp đồng trong hoạt động văn hóa-thuật lại được đặt ra.

TRẢNG SA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Bộ sách kích thích thị giác trẻ sơ sinh

Sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ là điều mà hầu như phụ huynh nào cũng đều quan tâm. Và tương tác thị giác là một trong những hoạt động đầu tiên đóng vai trò quan trọng ở giai đoạn từ 0-3 tuổi của trẻ. Thấu hiểu điều này, AZKids liên kết cùng NXB Thế giới giới thiệu bộ sách Tương phản với rất nhiều thông tin hữu ích trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ nhỏ. 

Sáng tác

Biết răng chừ quê ơi

Quê mình đây nè bạn
Bữa mô buồn ghé chơi
Nắng hè trong leo lẻo
Biển còn xanh hơn trời

Mỹ thuật

Cách nhìn mới với tranh graffiti

Vùng Shibuya thuộc Tokyo, Nhật Bản, vốn được coi là “thánh địa” của giới trẻ. Các bức tường ở Shibuya trước đây phủ đầy những bức tranh graffiti của bạn trẻ trong nước và cả người nước ngoài.