Đội văn nghệ đặc biệt

Hai ba bữa nay, cứ vô thuốc xong, ăn uống và nghỉ ngơi được chút là các bé bệnh nhi ung thư lại được gặp cô Đinh Thị Kim Phấn (chủ nhiệm Lớp học chữ bệnh nhi Bệnh viện Ung bướu TPHCM) và các anh chị sinh viên để tập dượt múa hát, chào đón Giáng sinh và năm mới. 
 Các bé biểu diễn tại chương trình “Đêm Giáng sinh yêu thương”
Các bé biểu diễn tại chương trình “Đêm Giáng sinh yêu thương”

Niềm vui được múa, hát

“Hằng ơi Hằng, Hằng ơi…”, anh Lành Ngọc Thanh (39 tuổi, quê Tân Phú, Đồng Nai) đứng ngoài phòng gọi con gái là bé Lành Thị Thu Hằng (10 tuổi) nhưng bé không nghe thấy vì mải bận múa tập dượt theo các anh chị sinh viên. “Người ta đang mê say, không nghe đâu anh ơi! Con gái tui cũng vậy kìa. Chỉ đứng trong trỏng luôn đó. Bé đứng ở góc bên trái thứ hai, hàng đầu tiên đó”, chị Nguyễn Thị Hồng Phương (37 tuổi, quê Khánh Hòa), mẹ bệnh nhi Mai Hồng Thảo Vy (6 tuổi) nói vui. 

Chỉ tay về đứa con gái đang mặc bộ đồ Noel rực rỡ, trên đầu gắn chiếc sừng tuần lộc xinh xắn, chị Phương cho biết, mấy bữa nay nghe có văn nghệ Giáng sinh, đón năm mới, bé Vy mừng lắm. “Nghe bảo hôm nay lên sân khấu diễn là từ hôm qua đã lo ăn ngủ rất sớm, đúng giờ, vô thuốc không sợ đau như mọi lần… Ở  nhà, con cũng thích múa lắm, đi học mẫu giáo phải nghỉ giữa chừng khóc miết. Giờ lên đây nghe cô giáo, các anh chị sinh viên nói múa là đăng ký liền”, chị Phương kể. Đang nói về con rất vui ánh mắt chị buồn hẳn khi nói về bệnh tình bé. “Bé Vy bị u gan, từ lúc 17 tháng tuổi đến nay và vẫn đang điều trị theo phác đồ. Con vui được lúc nào thì mình mừng lúc đó”, chị Phương nói. 

Chị Phương vừa nói xong cũng là lúc “đội văn nghệ” đặc biệt theo cô Kim Phấn, các anh chị sinh viên ra khỏi phòng tập, nối nhau xuống phía dưới để chuẩn bị lên sân khấu. Thấy các bé vừa xuất hiện trong những bộ đồ màu đỏ đáng yêu, rực rỡ, khán giả hò hét quá chừng. Cả đám nhỏ rộn ràng vì các em sẽ là những “diễn viên múa”, “ca sĩ chính” bao show cả chương trình văn nghệ tới 4 bài. Trên sân khấu, các bé được đánh phấn, thoa son, trang phục rực rỡ nhảy múa, ca hát rộn ràng. 

“Đội múa chuyên nghiệp đó nha!”, “Coi bà Thư kìa!”, “Cho coi con em xíu, bữa nay nhìn bà nhỏ không ra, điệu đà quá trời quá đất”… Nhiều bậc phụ huynh đứng dưới khán đài nhìn con, cháu mình đầy hồ hởi. Họ gọi đó là “siêu đội múa hát chuyên nghiệp Khoa Ung bướu nhi”. Bé nào cũng đầu trọc lóc, hoặc lơ thơ vài sợi nhưng mắt lấp lánh niềm vui. Có em bị ung thư di căn xương, phải cắt mất 1 tay, 1 chân, vẫn rất vui khi lên sân khấu làm “nghệ sĩ”.

Mong bên cạnh các em nhiều hơn

Buổi biểu diễn văn nghệ Giáng sinh, đón năm mới có ông già Noel và những công chúa tuyết đứng bên cạnh, đằng sau “nhắc tuồng” cho đám nhỏ trên sân khấu làm theo. Đó là các bạn sinh viên đã gắn bó với Lớp học chữ bệnh nhi của cô Kim Phấn từ nhiều năm nay. 

Vừa nhắc lời vừa làm các động tác chân và tay để dàn diễn viên múa, ca sĩ nhí làm theo, Nguyễn Quỳnh Anh (sinh viên năm 3, Khoa Kỹ thuật môi trường, Trường Đại học Bách khoa TPHCM) cũng rộn ràng vui mừng. Quỳnh Anh cho biết: “Bữa giờ tụi em phụ trách tập luyện văn nghệ cho các bé 4 bài, chỉ tập những động tác giản đơn, không khó khăn. Số lượng các bé thay đổi liên tục, vì có thể bữa nay tập nhưng tới ngày diễn các bé phải vô thuốc, có bé bệnh trở nặng…, vị trí các bé có thể sẽ phải trống. Thật sự rất xúc động khi nhìn các bé vui cười, đứng trên sân khấu”. 

Tham gia dạy học tại lớp học này hơn 2 năm, Quỳnh Anh kể, lúc đầu thích giúp đỡ mấy bé không có điều kiện đi học nên khi trường tổ chức chiến dịch Mùa hè xanh thì qua dạy học khoảng 3 tháng. Vậy rồi sau 3 tháng có tình cảm đặc biệt với các bé, Quỳnh Anh gắn bó luôn đến bây giờ. “Hôm nay còn gặp bé thì ngày mai đã không còn cơ hội gặp lại nữa. Từ các đợt giãn cách xã hội vì dịch bệnh tới giờ, lớp học cũng tạm ngưng. Chỉ có cô Phấn đại diện lớp học lên thăm các bé, cô gửi hình lên group lớp học cho tụi em xem, nhìn rất nhớ và thương. Trong quá trình nghỉ dịch cũng có nhiều bé ra đi mà mình không thể gặp mặt được, buồn lắm…”, Quỳnh Anh tâm sự.

Lâm Gia Hưng (21 tuổi, sinh viên Khoa Quốc tế, Trường Đại học Bách khoa TPHCM) phụ trách hậu cần, phụ lên lớp dạy học, tập múa cho các bé, cũng gắn bó với lớp học gần 2 năm. “Lúc lớp học chưa tạm ngưng vì dịch bệnh, thời gian học bên trường có thể tự sắp xếp được, tuần nào em cũng lên dạy học cho các bé. Dịch lâu ngày không đi dạy được thấy nhớ lắm…”, Gia Hưng bày tỏ. 

Hoạt động trên nằm trong chương trình “Đêm Giáng sinh yêu thương” do Bệnh viện Ung bướu TPHCM tổ chức cho hơn 140 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Chương trình đã trao 140 phần quà, mỗi phần quà gồm 300.000 đồng, đồ chơi, bánh, sữa… Bà Nguyễn Hồng Diễm, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Ung bướu TPHCM, cho biết năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các nhà hảo tâm không hỗ trợ nhiều, chủ yếu bệnh viện tự tổ chức, nhưng vẫn đủ đầy, ấm cúng.

Tin cùng chuyên mục