Đột phá hạ tầng du lịch và giao thông, kinh tế Quảng Ninh tăng tốc

Bứt phá không ngừng, "đất rồng" Quảng Ninh như được chắp thêm cánh từ những tên tuổi nhà đầu tư lớn Sun Group, Vingroup…
“Ngôi sao sáng” Quảng Ninh
“Ngôi sao sáng” Quảng Ninh

Nỗ lực dẫn đầu

Từ lâu nay, tam giác vùng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đã là động lực tăng trưởng của cả khu vực miền Bắc Việt Nam. Mỗi vùng có những thế mạnh riêng, trong đó thế mạnh của Quảng Ninh là lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là khai thác, chế biến và xuất khẩu than. Tuy vậy, Quảng Ninh có phần “lép vế” hơn một chút so với các địa phương còn lại, phần vì khoảng cách xa xôi, phần vì cơ sở hạ tầng còn lạc hậu.
 
Khoảng 5 năm trở lại đây, “gió đã đổi chiều”. Quảng Ninh vươn lên như một ngôi sao sáng của khu vực phía Bắc và cả nước, biến tam giác động lực tăng trưởng của miền Bắc trở thành “tam giác đều”.

Mấy năm gần đây, Quảng Ninh luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) dẫn đầu cả nước và đạt trên 10% mỗi năm. Năm 2018, tăng trưởng GRDP Quảng Ninh đạt kỷ lục 11,1%, cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Năm nay, Quảng Ninh tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 11,6%. 

Không chỉ tăng trưởng về lượng mà chất lượng tăng trưởng của tỉnh cũng thay đổi đáng kể. Năng lực cạnh tranh, nhờ những cải cách mang tính đột phá nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, nên 2 năm liên tiếp, Quảng Ninh đã giữ ngôi vị quán quân về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Sun Group đầu tư

Tại buổi lễ trao tặng danh hiệu quán quân PCI 2018 hồi tháng 3-2019, nguyên Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh - ông Nguyễn Đức Long chia sẻ: “Còn tới gần 30 điểm nữa mới tới vị trí điểm tối đa và đặc biệt chỉ nhỉnh hơn chút so với nhóm đứng sau, vì vậy, nếu không tiếp tục nỗ lực sẽ bị tụt hạng”. Câu nói đó đã cho thấy một khát vọng không ngừng nghỉ của đội ngũ lãnh đạo tỉnh. Nó cũng chứng tỏ một tâm huyết của Quảng Ninh, đối với cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Và cũng chính nhờ tâm huyết đó, mà Quảng Ninh đã có được niềm tin từ các nhà đầu tư, để bước đầu gặt hái những trái ngọt đầu mùa.

Năm 2018, Quảng Ninh đưa vào hoạt động một loạt công trình hạ tầng nghìn tỷ, gồm: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long… Cả ba công trình trọng điểm này đều do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng.

Năm nay, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang được thi công. Cũng vẫn Sun Group là Tập đoàn cùng với Quảng Ninh tạo nên tuyến giao thông liền mạch, giảm đáng kể thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội đi thành phố biên giới Móng Cái, mang tới tiềm năng lớn về phát triển kinh tế cho toàn vùng.

Dám mạnh tay xây sân bay tư nhân và hoàn thành chỉ trong hai năm, đi trước cả nước trong việc xây dựng một Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, không ngần ngại xã hội hóa, thuyết phục các nhà đầu tư lớn vào cuộc, để tạo nên những cao tốc đẹp như mơ, có lẽ, trên cả nước, Quảng Ninh đang là tỉnh đi đầu. Và như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, trong lễ khai trương sân bay Vân Đồn, thì “không phải địa phương nào cũng làm được việc này”. 

Bước chuyển mình của ngành du lịch
 
Trong những bước đột phá của kinh tế Quảng Ninh, ngành du lịch ghi dấu ấn sâu đậm nhất. Nhiều người Hà Nội bây giờ khi nghĩ về du lịch Hạ Long khoảng 10 – 15 năm trước, có lẽ vẫn chưa quên được cảm giác của sự đơn điệu. 

“Đi du lịch Hạ Long không biết làm gì ngoài đi thăm Vịnh, tắm biển Bãi Cháy hoặc bắt phà qua Hòn Gai mua hải sản. Ngày đó, cầu Bãi Cháy còn chưa hoàn thành nên đi lại rất khó khăn. Chưa kể thời gian di chuyển từ Hà Nội – Hạ Long ngày đó phải mất tới 4 – 5 tiếng”, ông Dương Đức Thêm (Thanh Trì, Hà Nội) nhớ lại.

Nhờ lột xác về hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, Quảng Ninh đã tăng trưởng thần tốc

Mới đây có dịp trở lại Hạ Long, ông Thêm và gia đình cảm nhận rõ sự thay da đổi thịt đến ngỡ ngàng của điểm đến. Gia đình ông Thêm ở khách sạn dọc bờ biển Bãi Cháy, ngay đối diện Công viên Sun World Halong Complex và họ tất nhiên đã không bỏ qua cơ hội được vui chơi tại tổ hợp đẳng cấp này.

“Thực sự là tôi rất ấn tượng với chuyến đi này. Quảng Ninh giờ có quá nhiều thứ cho du khách khám phá chứ không như trước đây. Chưa kể, giờ đi Hạ Long chỉ mất chưa đầy 2 giờ, xuống đến tận Vân Đồn cũng chưa đầy 4 tiếng, quá nhanh, quá thuận lợi”, ông Thêm phấn khởi chia sẻ.

Năm qua, Quảng Ninh đã đón 12,2 triệu lượt du khách, trong đó 5,2 triệu lượt khách quốc tế. Riêng 8 tháng đầu năm nay, khách du lịch đã đạt 10,5 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch 8 tháng đầu năm đạt 20,7 nghìn tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.

“Con Rồng” Quảng Ninh đang “cất cánh”

Những con số biết nói trên đã cho thấy hướng đi đúng đắn của Quảng Ninh khi chọn lựa chuyển hướng kinh tế “từ nâu sang xanh”. Nghĩ đến Quảng Ninh bây giờ, du khách không còn mặc định trong đầu một màu đen của than nữa.

Quảng Ninh đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu đến năm 2020, đạt 15 - 16 triệu lượt khách, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế. Ngành du lịch sẽ đóng góp 10 – 11% GDP, tạo 100.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Mục tiêu đó không hề xa vời, bởi với những tầm nhìn của lãnh đạo, với sự chung sức của những tập đoàn đầu tàu như Sun Group cùng nhiều doanh nghiệp khác, “con rồng” Quảng Ninh thậm chí còn có thể bay cao, bay xa hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục