Đưa việc hành khách mặc áo phao vào nề nếp

Trong vụ chìm tàu du lịch Thảo Vân 2 ở sông Hàn (Đà Nẵng) có chi tiết đáng chú ý là khi tàu khởi hành, toàn bộ hành khách trên tàu không một ai mặc áo phao. Điều đó là vi phạm an toàn giao thông đường thủy. Việc chủ quan không yêu cầu hành khách mặc áo phao đang là chuyện rất phổ biến trên các tàu thuyền du lịch ở nước ta.

Năm trước, tôi đi du lịch Nha Trang, có đi tàu ra đảo tham quan. Khách lên tàu được chủ tàu phát áo phao, nhưng nhiều hành khách không thể mặc vào, vì áo phao bị hỏng dây, hoặc chật, hoặc thiếu khóa. Cũng có nhiều hành khách ngại nóng hoặc lười không mặc, chỉ cầm áo phao trên tay. Vậy mà tàu vẫn chạy, việc phát áo phao chỉ cho có, còn mặc hay không thì tùy khách, chứ không bắt buộc. Đến khi tàu tiếp tục sang đảo khác, chủ tàu không phát áo phao cho hành khách nữa. Khi ra ngoài khơi sóng to gió lớn, nước bắn tung tóe, tàu nhồi lên nhồi xuống, tôi gọi chủ tàu xin một áo phao mặc vào, nhưng rất khó khăn mới mặc được, vì cái áo phao nhỏ mà người tôi to. Thấy tôi mặc áo phao, mọi người nhìn tôi với ánh mắt giễu cợt như tôi là kẻ chết nhát, vì lúc đó trên tàu chỉ có mỗi mình tôi mặc áo phao.

Thực tế hiện nay việc các tàu thuyền du lịch trang bị áo phao cho hành khách chỉ là lấy lệ. Chủ tàu không chú ý việc nhắc nhở hành khách mặc áo phao, ai không muốn mặc thì chủ tàu không ép. Rất mong các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương có tổ chức tàu thuyền du lịch quan tâm giám sát việc hành khách phải mặc áo phao, kiểm tra áo phao có còn an toàn và đảm bảo chất lượng hay không; xử lý nghiêm túc các vi phạm về an toàn giao thông đường thủy, đưa việc hành khách mặc áo phao vào nề nếp.

NGUYỄN DŨNG
(quận Bình Thạnh, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục