Qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều bạn đọc là cư dân địa phương phản ánh: Do hàng ngày có rất nhiều xe container chở hàng quá tải ra vào cảng Cát Lái nên đường sá ở đây bị xuống cấp trầm trọng, sụt lún, trồi nhựa, trở thành hiểm họa rình rập những người tham gia giao thông.
Xe ra vào cảng đều quá tải
PV Báo SGGP đã có mặt tại đây để ghi nhận tình hình thực tế. Trên xa lộ Hà Nội, Đội Thanh tra giao thông số 1 đang tuần tra kiểm tra các xe quá tải. Chỉ trong vòng 5 phút, đã có 5 xe container bị chặn để kiểm tra. Qua giấy tờ về nguồn gốc hàng hóa đã cho thấy tất cả các xe đều trong tình trạng quá tải. Lập biên bản xong, thanh tra giao thông đổi hướng, kiểm tra các xe đi hướng ngược lại vào cảng. Việc kiểm tra xe có dấu hiệu quá tải ở đây có khó khăn hơn, vì để tránh tự khai báo chở hàng quá tải, các tài xế đều nói rằng không có hóa đơn hàng hóa.
Không bó tay trước chiêu này, thanh tra giao thông yêu cầu đưa xe đến trạm cân để xác định tải trọng, hoặc buộc dỡ hàng xuống, nhưng việc này rất nhiêu khê. Số hàng của xe container chở quá tải rất lớn phải dùng đến xe cẩu chuyên dụng trong cảng. Xe cẩu bình thường bên ngoài chỉ cẩu xuống được chừng 20 tấn. Liên hệ được xe trong cảng ra tốn rất nhiều thời gian và không xử phạt được những xe còn lại.
Hình như đã được mật báo có thanh tra giao thông đang kiểm tra phía trước, nhiều tài xế xe container đã cho xe đậu lại cách đó khoảng 500m nối đuôi thành một hàng dài để né. Một cán bộ Đội Thanh tra giao thông số 1 cho biết: “Kiểm tra xe quá tải mà đứng một chỗ để kiểm tra thì không thể nào bắt được xe chở hàng quá tải. Vì khi thấy có kiểm tra, các tài xế sẽ ra mật hiệu báo cho xe ngược lại để dừng, chờ đến khi lực lượng kiểm tra bỏ đi. Có lúc các xe chở hàng quá tải dừng lại thành hàng dài đoạn gần nút giao thông Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ, khiến giao thông ùn tắc hai bên làn đường ra vào cảng. Trung bình mỗi ngày, đội xử phạt hơn 30 xe chở quá tải, nhưng đó vẫn chỉ là số ít, phần lớn xe chở hàng quá tải chưa bị xử phạt vì khéo né tránh”.
Thực tế đó cho thấy mặc dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản để siết chặt quản lý lưu thông xe quá khổ, quá tải, nhưng các cơ quan chức năng không kiểm soát nổi.
Thu phí, đường bộ vẫn tệ
Do xe ra vào cảng Cát Lái thường xuyên chở hàng quá tải, đường bị sụt lún, trồi nhựa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mặt đường Mai Chí Thọ (từ cầu vượt Cát Lái hướng về cảng) đã bị sụt lún, trồi nhựa, kéo dài đến ngã ba Đồng Văn Cống. Tại ngã ba Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ, nhựa đường bị trồi sụt dữ dội, khiến mặt đường chênh lệch đến hơn 20cm, nhựa đường bong tróc, một số chỗ nứt toạc trơ cả lớp đá lót bên dưới.
Trên làn đường hướng ngược lại cũng bị sụt lún nhưng không lớn. Tiếp theo từng vệt sụt lún, trồi nhựa của đường Mai Chí Thọ là tỉnh lộ 25B cũ (nay là đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định) kéo dài đến cảng. Hư hỏng nặng nhất là đường Nguyễn Thị Định, hai làn đường đều trong tình trạng nhựa trồi sụt, có chỗ trồi cao gần 30cm, bong tróc lớp nhựa đường.
Quan sát những xe container lưu thông qua đây, dễ nhận ra bánh xe container khớp với lằn đường sụt lún. Tình trạng đường sụt lún với chênh lệch cao độ quá lớn khiến những ô tô nhỏ lưu thông khó khăn, nguy hiểm. Các ô tô khi đi qua đoạn sụt lún, phải chạy một bên trên mặt đường trồi nhựa và một bên dưới đường sụt lún. Nhiều xe tải phóng qua đoạn đường này với một bánh hổng lên, xe loạng choạng muốn lật.
Suýt trở thành nạn nhân của con đường trồi sụt nhựa trong chuyến đi chơi lễ Vũng Tàu mới đây, bạn đọc Nguyễn Văn Sang (ở phường 4, quận 8) bức xúc: “Tuyến đường này thấy sửa đi sửa lại nhiều lần nhưng vẫn trồi nhựa, sụt lún. Không hiểu nổi tại sao phí đường bộ vẫn thu mà chất lượng đường vẫn quá tệ! Đường bị sụp lún nặng, tôi lái xe thật khốn khổ, cứ chao đảo nghiêng, tay lái loạng choạng lấn sang làn đường bên kia và suýt nữa bị xe tải chạy phía sau tông phải. Mọi người trên xe bị một phen khiếp vía”.
Giải thích với PV Báo SGGP về tình trạng sụt lún đường Nguyễn Thị Định, ông Dương Quang Châu, Giám đốc Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (chủ đầu tư đường Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định), khẳng định: “Con đường này được thi công theo đúng tiêu chuẩn thiết kế; công tác quản lý rất nghiêm ngặt. Nhưng do lượng xe ra vào cảng nhiều và đều quá tải khiến đường xuống cấp nhanh. Hiện nay, chúng tôi đã lên phương án sửa chữa và đang phối hợp với Trường ĐH GTVT TPHCM để nghiên cứu biện pháp hữu hiệu đảm bảo chất lượng đường cao hơn”.
HẢI THANH - HOÀNG NGA