F0 liên tục tăng, Kiên Giang sắp cán mốc 10.000 ca mắc Covid-19

Ngày 1-11, tại cuộc họp với các thành viên, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Kiên Giang cho biết, trong 7 ngày gần đây trên địa bàn tỉnh ghi nhận gần 2.000 ca mắc Covid-19 mới (tăng 1.385 ca so với 7 ngày trước), bình quân mỗi ngày phát sinh trên 280 ca. 

Các địa phương có ca mắc mới cao trong tuần qua là TP Rạch Giá, TP Phú Quốc và các huyện Hòn Đất, Châu Thành, Tân Hiệp.

Như vậy, tính từ thời điểm bùng phát đợt dịch thứ 4 tới nay, toàn tỉnh ghi nhận 9.990 ca mắc Covid-19, trong đó có 7.261 bệnh nhân đã điều trị khỏi, 90 trường hợp tử vong.

F0 liên tục tăng, Kiên Giang sắp cán mốc 10.000 ca mắc Covid-19 ảnh 1 Quang cảnh buổi họp ngày 1-11. Ảnh: MAI HƯƠNG

Một trong những nguyên nhân chính khiến số ca mắc mới tăng liên tục gần đây là do lượng lao động về quê thời gian qua rất lớn - khoảng 69.000 người; trong đó đã có 535 người mắc Covid-19. Hiện nay, số người về quê đã giảm, nhưng bình quân mỗi ngày có 600 - 700 người; từ đó khiến việc cách ly, sàng lọc, xét nghiệm bị quá tải.

Ngoài ra, ý thức phòng chống dịch lây lan của người dân chưa tốt, nhiều người tự ý di chuyển nhiều trong thời gian phải cách ly ở nhà; trong khi đó lực lượng y tế cơ sở mỏng không thể quán xuyến hết việc cách ly F1 và người từ vùng dịch trở về cách ly tại nhà.

Trước diễn biến số ca mắc ngoài cộng đồng đang có chiều hướng tăng cao, ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ rất phức tạp, nguy cơ phát sinh thêm nhiều ổ dịch mới là rất lớn. Đặc biệt, TP Phú Quốc đang chuẩn bị đón khách du lịch trở lại thì ca mắc lại tăng, nếu không có giải pháp tốt hơn sẽ gặp khó khăn trong triển khai thực hiện việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế và khách nội địa theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, tỷ lệ mắc mới trong khu cách ly, khu phong tỏa vẫn còn cao (tăng trên 1.100 ca); cho thấy, tình trạng lây nhiễm chéo vẫn còn diễn ra. Việc theo dõi, giám sát người cách ly tại nhà chưa chặt chẽ, các địa phương không linh động, chủ động xét nghiệm sàng lọc các nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, đánh giá nguy cơ xác định cấp độ chưa kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế dẫn đến lây lan dịch bệnh nhanh.

Ông Lâm Minh Thành yêu cầu, các địa phương phải chấm dứt việc đưa F1 vào khu cách ly tập trung, tổ chức quản lý tốt việc cách ly F1 tại nhà, dành các khu cách ly tập trung để thu dung, điều trị F0. Đồng thời, ngành y tế phải tổ chức kiểm tra và hướng dẫn chuyên môn khẩn trương khắc phục tình trạng ca mắc tăng nhanh như hiện nay. Bên cạnh đó, tỉnh cơ bản đồng ý về đề xuất thí điểm điều trị F0 tại nhà đối với những ca không có triệu chứng…

* Tối 1-11, Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc mới liên tục tăng cao.

Cụ thể, trong ngày 1-11, đã ghi nhận thêm 434 ca mắc mới; trong đó có 270 ca trong các khu cách ly, 82 ca trong khu phong tỏa, 62 ca phát hiện trong thời gian cách ly tại nhà…

F0 liên tục tăng, Kiên Giang sắp cán mốc 10.000 ca mắc Covid-19 ảnh 2 Người dân đi tiêm vaccine phòng Covid-19 ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ 

Ngành chức năng đang triển khai nhiều biện pháp truy vết, kiểm soát dịch bệnh. Song song đó, Sở Y tế TP Cần Thơ cũng vừa có văn bản trình ngành chức năng về việc thành lập Bệnh viện điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Quân dân Y TP Cần Thơ và tại Trung tâm Y tế huyện Thới Lai.

Mặt khác, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Tính đến nay, TP Cần Thơ đã tiêm hơn 1,15 triệu liều vaccine phòng Covid-19; trong đó tiêm mũi 1 đạt hơn 94%, mũi 2 đạt gần 28%...

Tin cùng chuyên mục