Trong năm qua rất nhiều doanh nghiệp làm game trong nước tham gia vào thị trường game quốc tế. Đầu tư bài bản nhất trong làng công nghiệp - công nghệ game Việt Nam phải nói đến VNG. Và sau 7 năm đầu tư, học hỏi và nghiên cứu không mệt mỏi, các studio game của VNG đã thu được những thành công vượt bậc…
Đến đầu năm 2015, bộ phận phát triển game của VNG đang có 20 sản phẩm phục vụ người dùng, trong đó có 3 sản phẩm phát hành ra nước ngoài là Khu vườn trên mây, Zing Play và Dead Target. Trong đó, Khu vườn trên mây là trò chơi trực tuyến đầu tiên mang lại doanh thu tốt ở bộ phận phát triển game của VNG từ 5 năm về trước và vẫn tiếp tục duy trì phát triển tốt đến nay.
Zing Play là cổng trò chơi trực tuyến thu hút rất đông người dùng, còn Dead Target là sản phẩm mới phát hành vào tháng 7-2014 nhưng đã nhanh chóng được đón nhận, đến nay đã có hơn 7 triệu người trên toàn thế giới tải game này về máy điện thoại của mình (sản phẩm này không phát hành tại Việt Nam).
Cụ thể hơn, đến cuối tháng 12-2014, các sản phẩm game do VNG tự nghiên cứu và phát triển đã phục vụ cho 11.315.517 người dùng trên thế giới, tăng thêm hơn 1 triệu người dùng so với tháng trước đó. Số lượng người dùng trung bình hàng ngày trong tháng 12-2014 gần 1,5 triệu người. Tháng 12-2014 cũng chứng kiến số lượng người dùng mới đối với các sản phẩm game do VNG sản xuất tăng vọt, với hơn 5 triệu người dùng mới.
Các sản phẩm game do VNG phát triển đã phục vụ người chơi tại hơn 233 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có người dùng tại 119 quốc gia sẵn sàng trả tiền để chơi game do VNG phát triển. Song hành với tăng trưởng người dùng, về mặt doanh thu, 2014 cũng là năm bộ phận phát triển game của VNG tăng trưởng khoảng 20% so với năm trước đó.
“Chúng tôi cũng đã tiếp cận được với xu hướng mới là phát triển Mobile Game, hiện toàn bộ các studio game của VNG đều tập trung vào việc phát triển Mobile Game và bước đầu các sản phẩm trên Mobile đều được đón nhận” - ông Nguyễn Nhật Tuyên, Giám đốc bộ phận phát triển game của VNG, cho biết.
Theo ông Nguyễn Nhật Tuyên, trong năm 2015, bộ phận phát triển game của VNG dự kiến sẽ phát hành 11 sản phẩm, trong đó có nhiều sản phẩm sau khi thành công ở thị trường trong nước và một vài thị trường lân cận sẽ được phát hành rộng trên toàn thế giới. Như vậy, với sự đầu tư bài bản cũng như sự nỗ lực kiên trì, các sản phẩm game do người Việt sản xuất, phát triển đã có thể tự hào với ngành công nghiệp - công nghệ còn khá mới này.
Bộ phận phát triển game của VNG có 250 nhân viên, độ tuổi trung bình là 28 tuổi, trong đó 20% nữ. 95% các nhân viên có trình độ đại học hoặc cao hơn và phần lớn các bạn có đã có hơn 3 năm gắn bó cùng VNG. Ra đời từ 7 năm về trước, bộ phận phát triển game của VNG bao gồm những studio game đầu tiên và tồn tại lâu nhất của Việt Nam hiện nay. |
KIM THANH