Gần 703 tỷ đồng xây dựng mới Trung tâm xét nghiệm y khoa TP

Sáng 2-3, tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã chính thức khởi công dự án Xây dựng mới Trung tâm xét nghiệm y khoa trực thuộc Trường.
các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công
các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công

Đến dự có các đồng chí: Võ Thị Dung, Phó bí thư Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa xã hội, HĐND TPHCM; Triệu Đỗ Hồng Phước, Trưởng ban kinh tế ngân sách, HĐND TPHCM.

Dự án xây dựng mới Trung tâm xét nghiệm Y khoa có tổng vốn đầu tư là 702,750 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của TP với quy mô 9 tầng (1 tầng trệt, 8 tầng lầu) và 1 tầng hầm với tổng diện tích sàn gần 40.000m2 với đầy đủ chức năng của một labo xét nghiệm và nghiên cứu theo mô hình chuẩn hóa của Singapore và Úc.

Gần 703 tỷ đồng xây dựng mới Trung tâm xét nghiệm y khoa TP ảnh 1 Phối cảnh trung tâm xét nghiệm
Đây dự kiến là một trung tâm xét nghiệm hiện đại không chỉ của TPHCM mà còn của cả nước mang tầm khu vực với mục tiêu đào tạo, nghiên cứu khoa học, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, hợp tác quốc tế. Cùng với đó, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực xét nghiệm y khoa, cung cấp các dịch vụ xét nghiệm chuyên sâu từ đó từng bước trở thành nền tảng của công tác xét nghiệm y khoa của TP nói riêng và cả nước nói chung.

Phát biểu tại lễ khởi công, PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân, hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng, công tác xét nghiệm y khoa hiện nay đang phải đối mặt với nhiều vấn đề bất cập như: chưa chuẩn hóa về xét nghiệm, trang thiết bị máy móc xét nghiệm chưa được kiểm tra thường xuyên, chất lượng xét nghiệm giữa các cơ sở y tế không đồng đều khiến các bệnh viện chưa liên thông và sử dụng kết quả của nhau khiến người bệnh đi khám phải làm xét nghiệm nhiều lần, gây lãng phí và gây quá tải cho bệnh viện.

Thêm vào đó là tình trạng lạm dụng kết quả xét nghiệm diễn ra phổ biến tại các khu vực khám, chữa bệnh. Vì vậy việc xây dựng một trung tâm xét nghiệm y khoa chuẩn cho ngành y tế TPHCM là một sự đầu tư kịp thời và vô cùng cần thiết.

“Đây cũng sẽ trở thành một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ cho ngành y tế TP mà còn cho cả khu vực phía Nam giúp giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyên trên”- PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân kỳ vọng.

Tin cùng chuyên mục