Giải cứu đào tạo nghề

SGGP
Từ năm 2017, các trường cao đẳng (CĐ) nghề, CĐ chính quy (gọi chung CĐ) tách khỏi Bộ GD-ĐT và trực thuộc Bộ LĐ-TB-XH. Đến nay, dù đã có nhiều nỗ lực nhưng năm nào các trường CĐ cũng gặp khó trong khâu tuyển sinh. 

Năm nay sẽ còn khó khăn hơn khi mà trên 887.000 thí sinh dự thi, nhưng tổng chỉ tiêu xét tuyển đại học (ĐH) 514.214; trong đó, cao đẳng sư phạm (CĐSP) và trung cấp sư phạm (TCSP) có 25.214 chỉ tiêu. Gần 372.000 thí sinh còn lại có vào hết CĐ vẫn chưa đủ chỉ tiêu mà Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đưa ra trong năm 2019, với 560.000 chỉ tiêu.

Giải cứu đào tạo nghề ảnh 1 Trường ĐH Công nghiệp TPHCM tuyển sinh hệ CĐ năm nay lên đến 3.310 chỉ tiêu
Khó tuyển sinh

Cả nước hiện có 1.948 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), trong đó 397 trường CĐ (nhiều hơn cả trường ĐH), nhưng kết quả tuyển sinh ở từng vùng miền qua các năm lại rất khác biệt. Theo Tổng cục GDNN, năm 2018, GDNN tuyển sinh được 2,21 triệu thí sinh, đạt 100,5% so với kế hoạch.

Tuy nhiên, cả trình độ trung cấp và CĐ chỉ chiếm khoảng 25%, khoảng 545.000 người. Nếu phân tích kỹ ở từng vùng kinh tế - xã hội, càng thấy rõ sự bất cập. Trong tổng số chỉ tiêu tuyển được, khu vực Tây Nguyên, hệ CĐ chỉ chiếm 3%; Đông Nam bộ 27,9%; vùng đồng bằng sông Hồng 27,7%; vùng ĐBSCL 11,3%. Nếu tính theo từng địa phương thì có 7/63 tỉnh tuyển sinh đạt dưới 200 sinh viên CĐ và 3 tỉnh không tuyển sinh được.

Tổng cục GDNN nhận xét, dù GDNN đã được chuyển về Bộ LĐ-TB-XH quản lý gần 3 năm nay, nhưng thực tế một số địa phương chưa có sự đồng thuận trong việc bàn giao và vận hành quản lý, gây khó khăn cho các cơ sở đào tạo. Song song đó, năng lực của một số cơ sở đào tạo nghề hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành; chưa hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp để hỗ trợ người học thực tập và tìm kiếm việc làm. Đồng thời, công tác dự báo thông tin về cung - cầu của hệ thống GDNN và thị trường lao động trong nước, thế giới chưa theo kịp thực tiễn.

Mặt khác, các chuyên gia cho rằng phương thức tuyển sinh ĐH có nhiều sự thay đổi (chỉ tiêu tuyển sinh ngày càng tăng, điểm chuẩn hạ thấp, thời gian tuyển sinh dài nên thu hút phần lớn học sinh vào học ĐH, trong khi số lượng học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm không tăng nhiều) đã tạo áp lực cho các cơ sở đào tạo nghề trong công tác tuyển sinh.

Trường ĐH phải dừng tuyển sinh CĐ

Từ năm 2015, Thông tư số 32/2015/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT yêu cầu những trường ĐH đang đào tạo hệ CĐ phải giảm chỉ tiêu ít nhất 30%/năm học, tiến tới dừng tuyển sinh đào tạo hệ CĐ trước năm 2020. Quy định là vậy nhưng hiện nay rất nhiều trường ở TPHCM như ĐH Công nghiệp, ĐH Công nghiệp Thực phẩm, ĐH Tài chính Marketing, ĐH Công nghệ, ĐH Kinh tế Tài chính... vẫn tuyển sinh hệ CĐ.

Năm 2018, Trường ĐH Công nghệ TPHCM tuyển 800 chỉ tiêu CĐ; năm 2019 cũng tuyển 800 chỉ tiêu. Năm nay, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM tuyển 1.750 chỉ tiêu CĐ; Trường ĐH Công nghiệp TPHCM tuyển đến 3.310 chỉ tiêu CĐ (năm 2018 tuyển 3.500 chỉ tiêu)...

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Quân cho biết đã chỉ đạo Tổng cục GDNN ban hành văn bản yêu cầu các trường ĐH thực hiện đúng việc dừng đào tạo hệ CĐ. Nhưng xem ra các trường ĐH vẫn chưa chịu buông. TS Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn, nhận xét so với năm ngoái, năm nay tình hình tuyển sinh của các trường CĐ đối diện nhiều thách thức hơn. “Do nhiều trường ĐH đua nhau xét học bạ nên thí sinh chỉ mong muốn vào ĐH và các trường CĐ vắng thí sinh”, TS Lê Lâm băn khoăn.

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT, cho rằng một khi trường ĐH vẫn đào tạo hệ CĐ thì vô tình phá vỡ quy hoạch mạng lưới các trường CĐ vốn có cùng ngành đào tạo CĐ trong trường ĐH; sinh viên CĐ tốt nghiệp trong trường ĐH lại chưa đủ khả năng ra thị trường lao động...

Th.S Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế TPHCM, thẳng thắn: “ĐH đào tạo theo hướng hàn lâm, còn CĐ theo hướng ứng dụng thực hành nên phương thức đào tạo rất khác nhau. Do đó, nếu các trường ĐH vẫn không bỏ hệ CĐ, sẽ dẫn đến mất cân đối trong thực hiện chủ trương phân luồng, người học không được thực hành nhiều, dẫn đến ra trường thiếu kỹ năng nghề nghiệp và… thất nghiệp”.

Vì vậy, để hướng đến đào tạo chuyên nghiệp theo định hướng nghiên cứu hoặc ứng dụng, các trường ĐH phải chấm dứt đào tạo hệ CĐ. Từ đó tiến tới chuyên biệt hóa từng loại hình đào tạo trong hệ thống giáo dục đã được phê duyệt cụ thể khung trình độ quốc gia từ năm 2016.

Tuy nhiên, để thu hút thí sinh và tạo ra nguồn lực lao động chất lượng cao, bản thân các cơ sở GDNN đào tạo trình độ CĐ theo khung trình độ quốc gia, phải đảm bảo phối hợp được tính liên thông trong chương trình, hợp tác và đào tạo tại doanh nghiệp để đảm bảo thích nghi linh hoạt và tiếp cận thực tế nghề nghiệp của ngành đào tạo. “Các trường phải đảm bảo chất lượng giáo dục theo chuẩn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động”, TS Lê Lâm khẳng định.

Luật Giáo dục ĐH sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-7 quy định tại khoản 2, Điều 6: “Các trình độ đào tạo của giáo dục ĐH bao gồm trình độ ĐH, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ”. Do đó, trong bối cảnh hệ CĐ đã chuyển giao về lĩnh vực GDNN thuộc Bộ LĐ-TB-XH, các trường ĐH cần phải thực hiện nghiêm quy định của Luật Giáo dục ĐH là dừng ngay việc tuyển sinh và đào tạo hệ CĐ.

THANH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Rà soát việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục

Rà soát việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục

Chiều 24-11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TPHCM họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố. Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, chủ trì buổi họp báo.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Đưa công nghệ số vào giảng dạy

Những công nghệ hiện đại như internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ khối chuỗi (blockchain)… sẽ dần thay đổi toàn diện đời sống của con người. Đây cũng là thách thức vô cùng lớn với ngành giáo dục Việt Nam trong việc chuẩn bị hành trang cho học sinh để có thể đáp ứng các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng trong xã hội tương lai.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục