Giảm án cho cựu chánh án tòa án cùng 3 thuộc cấp tham ô tài sản

Chiều 26-5, Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên chấp nhận kháng cáo và giảm án cho 4 bị cáo đều là cán bộ TAND tỉnh Phú Yên trước đã phạm tội tham ô tài sản.

Các bị cáo được giảm án 3 năm bao gồm, Lê Văn Phước, nguyên Chánh án TAND tỉnh Phú Yên, giảm từ 15 năm 6 tháng tù (án sơ thẩm) xuống còn 12 năm 6 tháng tù; bị cáo Trương Công Lộc, phụ trách kế toán từ 17 năm xuống còn 14 năm tù.

Bị cáo Lê Văn Phước tại phiên tòa phúc thẩm do TAND Cấp cao Đà Nẵng xét xử vào ngày 26-5

Trong đó, tòa cấp cao giảm án cho bị cáo Huỳnh Thị Nhã Nhàn, nguyên thủ quỹ TAND tỉnh Phú Yên từ 15 năm tù xuống còn 13 năm tù (giảm 2 năm). Ngoài ra, tòa cho bị cáo Ngô Thị Phương Thảo, nguyên kế toán viên, được hưởng án treo (sơ thẩm tuyên ba năm tù).

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Văn Phước tuy tiếp tục không thừa nhận có hành vi tham ô tài sản, không chiếm đoạt các khoản tiền ngân sách nhưng đã thành khẩn khai báo, góp phần giúp các cơ quan tố tụng làm rõ vụ án.

Ngoài ra, các bị cáo còn lại đều có thái độ ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả. Trong đó, bị cáo Ngô Thị Phương Thảo là người phát hiện vụ việc, đã tích cực hỗ trợ cơ quan điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo còn lại.

Ba bị cáo Lộc, Nhà, Thảo tại phiên tòa phúc thẩm

Theo bản án phúc thẩm, từ năm 2010 đến tháng 8-2017, bị cáo Phước cùng 3 thuộc cấp Lộc, Nhàn và Thảo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao thống nhất lập khống chứng từ, sổ sách, chiếm đoạt hơn 2,8 tỷ đồng tiền ngân sách địa phương.

Cụ thể, bị cáo Phước chỉ đạo Lộc soạn thảo nhiều văn bản trình Phước ký xin UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phục vụ chi các công tác tập huấn, xét xử lưu động và một số hoạt động của TAND Phú Yên. Khi được cấp kinh phí, Phước tiếp tục chỉ đạo Lộc hạch toán cuối năm chứng từ chi các công tác tập huấn, xét xử lưu động bằng nguồn ngân sách của Trung ương. Còn ngân sách tỉnh cấp thì Phước cùng các thuộc cấp chia nhau sử dụng rồi lập khống hồ sơ, chứng từ để quyết toán…

Bị cáo Phước khai báo tại tòa phúc thẩm

Với các thủ đoạn trên, bị cáo Phước cùng 3 thuộc cấp đã chiếm đoạt ngân sách địa phương hơn 700 triệu. Trước đó, từ năm 2011 đến 2016, Phước cùng với 3 thuộc cấp trên cũng thống nhất lập khống chứng từ, sổ sách kế toán chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng tiền tạm ứng ngân sách của Trung ương.

Ngoài ra, theo bản án phúc thẩm, bị cáo Phước sau khi đi Hàn Quốc để tìm hiểu, học tập về phòng chống tham nhũng đã lập khống chứng từ thanh toán để chiếm đoạt ngân sách Nhà nước.

Riêng bị cáo Lộc, trước đây với vai trò phụ trách kế toán, khi ông Vũ Xuân Hải, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên đã nghỉ hưu 1-6-2013 nhưng Lộc không thông báo cho Kho bạc Nhà nước mà lợi dụng rồi lập khống chứng từ để rút tiền lương hàng tháng của ông Hải.

Bị cáo Lộc khai báo tại tòa phúc thẩm

Từ tháng 6-2013 đến tháng 8-2017, Lộc liên tục lập khống 51 hồ sơ, chứng từ chi trả lương, 3 chứng từ truy lãnh lương với tên ông Hải, chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng. Lộc khai nhận, hàng tháng đi rút tiền rồi chia cho Phước và Thảo.

Tin cùng chuyên mục