Giáo hoàng Francis thăm Myanmar

Theo AP, chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh giao tranh giữa quân đội và phiến quân tại bang Rakhine buộc 620.000 người Hồi giáo Rohingya lánh nạn sang Bangladesh và các nước láng giềng khác trong 3 tháng qua. 
Giáo hoàng Francis phát biểu tại Bogota, Colombia ngày 9-9. Ảnh: TTXVN
Giáo hoàng Francis phát biểu tại Bogota, Colombia ngày 9-9. Ảnh: TTXVN

Giáo hoàng Francis ngày 27-11 đã tới Myanmar, bắt đầu chuyến thăm 4 ngày. Theo AP, chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh giao tranh giữa quân đội và phiến quân tại bang Rakhine buộc 620.000 người Hồi giáo Rohingya lánh nạn sang Bangladesh và các nước láng giềng khác trong 3 tháng qua. Giáo hoàng Francis sẽ gặp lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi và sẽ hội đàm với tướng Min Aung Hlaing, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar.

Ước tính, Myanmar có 700.000 người theo Công giáo trong số 51 triệu dân. Khoảng 200.000 người Công giáo trên khắp Myanmar đổ về thành phố Yangon, trung tâm thương mại của Myanmar để đón Giáo hoàng Francis. Quân đội Myanmar khẳng định chiến dịch quân sự tại bang Rakhine là phản ứng tương xứng với những “tên khủng bố” đã đột nhập vào các trạm cảnh sát cuối tháng 8, giết chết nhiều cảnh sát.

Trước chuyến thăm của Giáo hoàng, Myanmar và Bangladesh đã ký một thỏa thuận sẽ bắt đầu hồi hương người tị nạn Rohingya trong 2 tháng.

Tin cùng chuyên mục