Hà Nội: Triển khai Dự án Xe đạp đô thị phục vụ người dân và du khách

Trước mắt, trong năm 2022-2023, dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí tại 70-80 vị trí ở các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân của Hà Nội.

UBND TP Hà Nội vừa đồng ý giao cho Sở GTVT Hà Nội triển khai Dự án Xe đạp đô thị tại 4 quận là Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa và Thanh Xuân nhằm đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải thân thiện với môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, trụ sở văn phòng. Đồng thời phục vụ đi lại, thúc đẩy phát triển du lịch, tham quan các thắng cảnh trên địa bàn thành phố.

Hà Nội: Triển khai Dự án Xe đạp đô thị phục vụ người dân và du khách ảnh 1 Người dân Hà Nội và du khách có thể thuê xe đạp cho việc đi lại hàng ngày

Dự án sẽ triển khai theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, thực hiện thí điểm năm 2022-2023. Ở giai đoạn này, đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí tại 70-80 vị trí ở các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Giai đoạn 2, dự kiến năm 2023-2024, dự án mở rộng vùng phục vụ: tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.

Đơn vị được lựa chọn để phối hợp với Sở GTVT Hà Nội xây dựng dự án là Công ty Trí Nam, cũng là đơn vị đang triển khai xe đạp công cộng tại TPHCM trong năm 2021. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tư toàn bộ kinh phí thực hiện dự án trên.

Trong khi đó, quận Hoàn Kiếm đang có kế hoạch triển khai dự án xe đạp điện trợ lực thông minh được phát triển bởi Công ty QIQ Global (Singapore). Toàn bộ việc đặt xe và quản lý xe được thực hiện thông qua hệ thống ứng dụng điện thoại, người sử dụng có thể đặt xe, trả xe và thanh toán toàn bộ qua điện thoại. Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong 18 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày.

Tin cùng chuyên mục