Hài hòa lợi ích

SGGP
Trước đây, mỗi khi nhắc đến đường Đinh Quang Ân (xã Phước Tân, TP Biên Hòa) là người dân lại ngao ngán bởi tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) do xe chở đá gây ra.
Ban ngày, có khi cả buổi tối, các xe ben chở đá quần thảo ngược xuôi chiếm gần hết lối đi của các phương tiện giao thông khác. Do tình trạng phóng nhanh vượt ẩu nên thường gây tai nạn giao thông, trong đó có nhiều vụ gây chết người làm người dân hết sức bức xúc. 
Liên tiếp trong 2 năm 2016-2017, đã có trên dưới chục lần người dân dùng chướng ngại vật chặn đường không cho xe chở đá đi qua để bảo vệ an toàn tính mạng cho mình.
Từ ngày đường chuyên dùng song song với đường Đinh Quang Ân được đưa vào sử dụng, người dân đã thở phào nhẹ nhõm khi không còn đối mặt với hiểm nguy rình rập như trước.
Con đường chuyên dùng dài 7,4km, bao gồm 1 tuyến chính và 1 tuyến phụ có đầu tuyến giao với quốc lộ 51 (đoạn gần sân golf Long Thành), cuối tuyến nằm ở giữa khu vực của 10 mỏ đá Tân Cang, đi qua 2 xã Phước Tân và Tam Phước (TP Biên Hòa); nền rộng 9,5m, mặt đường rộng 7,5m (đường cấp 4 đồng bằng) có tổng mức đầu tư 130 tỷ đồng (giai đoạn 1), lưu lượng khoảng 18.000 lượt xe/ngày đêm, do Công ty CP Đầu tư An Thuận Phát - thành viên Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận (Đồng Nai) đầu tư theo hình thức BOT. Không chỉ người dân mà ngành giao thông tỉnh Đồng Nai cũng bớt đi nỗi lo của một điểm đen giao thông. 
Lâu nay, khu vực Đồng Nai, Bình Dương được xem là nơi tập trung nhiều mỏ đá với chất lượng cao (phổ biến là đá xanh rắn chắc), trữ lượng lớn, thích hợp làm vật liệu xây dựng công trình hạ tầng giao thông lẫn làm mỹ nghệ từ đá.
Trong đó phải kể đến các khu vực như mỏ Tân Đông Hiệp, núi Lớn, núi Nhỏ (thị xã  Dĩ An, Bình Dương), Tân Cang (TP Biên Hòa), Vĩnh Cửu, Châu Pha (huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) nhưng hiện nay hầu hết chưa có đường chuyên dụng cho xe chở đá; luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao, cùng với ô nhiễm môi trường vì đi qua khu dân cư làm người dân rất bức xúc. 
Thời gian tới, khi có thêm nhiều dự án công trình đường bộ, đường sắt quy mô lớn được khởi công xây dựng, như đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Trảng Bom - Vũng Tàu thì khối lượng vận chuyển loại vật liệu xây dựng này sẽ càng tăng.
Do đó, các địa phương cần sớm quy hoạch, thi công hình thành các đường chuyên dùng cho xe chở đá - một loại hàng siêu trọng vừa đảm bảo ATGT vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và đó cũng chính là cách làm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân, giúp khu vực Đông Nam bộ cân bằng giữa phát triển kinh tế và xã hội, hướng tới phát triển bền vững .

QUANG PHÚ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

UBTVQH thông qua Nghị quyết về thành lập thành phố Hồng Ngự (Đồng Tháp) ​

Thành phố Hồng Ngự thuộc tỉnh Đồng Tháp được thành lập trên cơ sở toàn bộ 121,84 km² diện tích tự nhiên và quy mô dân số 100.610 người của thị xã Hồng Ngự. Thành phố Hồng Ngự giáp các huyện Hồng Ngự, Tam Nông, Tân Hồng (Đồng Tháp) và Vương quốc Campuchia và là thành phố thứ 3 của tỉnh Đồng Tháp.

Bút Sài Gòn

Hết sức kiên nhẫn

- Nhiều khán giả coi truyền hình cho biết họ tìm đỏ con mắt cũng không thấy bộ phim nội nào về đời sống người già. Phim chiếu rạp có nội dung này lại càng không. Ở một khía cạnh khác, phim hay cho thiếu nhi cũng vắng bóng. 

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sớm sửa đổi quy định tách thửa

Nhận được văn bản của UBND huyện Củ Chi, TPHCM trả lời về đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng, bà Lê Thị Hoãn (ngụ ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ) nói: “Nhà đất tôi thực tế sử dụng bao nhiêu năm nay, đã cấp giấy chứng nhận đầy đủ, giờ xin phép xây dựng mà chỉ cấp có 3 năm. Không lẽ mai mốt đập nhà đi à. Thiệt là vô lý!”. 

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ - Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi, TPHCM. Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ xã An Nhơn Tây và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: 
Bà mẹ Việt Nam anh hùng MAI THỊ CHIỆU