Hàn Quốc: Tân Tổng thống Yoon Suk-yeol tuyên thệ nhậm chức

Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 10-5 đã tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ được tổ chức trang trọng tại quảng trưởng trụ sở Quốc hội ở thủ đô. Đây là sự kiện quy mô lớn nhất được tổ chức tại thủ đô Seoul sau khi Hàn Quốc bãi bỏ các quy định giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19.
Quang cảnh buổi lễ nhậm chức của Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: YONHAP

Buổi lễ nhậm chức có sự tham dự của trên 41.000 quan khách, quan chức ngoại giao, phái đoàn các nước, đại diện các tổ chức quốc tế, hiệp hội nghề nghiệp, các tập đoàn trong nước và đại diện cho các tầng lớp ở Hàn Quốc. Phái đoàn Mỹ do phu quân Phó Tổng thống - ông  Douglas Emhoff dẫn đầu và phái đoàn Trung Quốc do Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn dẫn đầu tham dự sự kiện. 

Trong diễn văn nhậm chức, Tổng thống Yoon đã nêu ra những thách thức mà Hàn Quốc và thế giới đang phải đối mặt như đại dịch Covid-19, khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu, biến đổi khí hậu… Tổng thống Yoon nhấn mạnh các cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng đang gây ra sự tàn phá trên toàn thế giới; xung đột vũ trang và chiến tranh là những cuộc khủng hoảng phức tạp mà không một quốc gia hay một nhóm quốc gia nào có thể tự giải quyết được. Trong khi đó, ở trong nước, Hàn Quốc đang có tốc độ tăng trưởng thấp kỷ lục và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, sự phân cực giàu nghèo trong xã hội và mâu thuẫn trong nội tại xã hội ngày càng trở nên gay gắt. 

Hàn Quốc: Tân Tổng thống Yoon Suk-yeol tuyên thệ nhậm chức ảnh 2 Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại lễ tuyên thệ nhậm chức ở Seoul ngày 10-5-2022. Ảnh: YONHAP

Tổng thống Yoon cam kết xây dựng đất nước Hàn Quốc phát triển thịnh vượng trên nền tảng dân chủ tự do và nền kinh tế thị trường. Ông Yoon nhận định rằng những chia rẽ và xung đột sâu sắc trong xã hội Hàn Quốc đang cản trở và làm giảm tiềm năng phát triển của đất nước. Tuy nhiên, ông khẳng định chính phủ mới sẽ ưu tiên cho đoàn kết toàn dân, dẫn dắt đất nước vượt qua các khủng hoảng đạt tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững. Trong lĩnh vực khoa học công nghệ, tân Tổng thống Hàn Quốc đặt mục tiêu phải thực hiện các bước nhảy vọt thông qua khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. 

Tổng thống Yoon cũng nhấn mạnh giá trị hòa bình song khẳng định không theo đuổi hòa bình đơn thuần bằng cách né tránh chiến tranh mà phải là một nền hòa bình vững chắc làm cơ sở cho phát triển thịnh vượng. 

Đáng chú ý, Tân Tổng thống Hàn Quốc đã đưa ra đề xuất vực dậy nền kinh tế Triều Tiên bằng "kế hoạch táo bạo" và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân miền Bắc nếu nước này thực hiện các bước trong tiến trình phi hạt nhân hóa. Ông Yoon cho rằng “Mặc dù các chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa không chỉ đối với an ninh của chúng ta và của Đông Bắc Á, nhưng cánh cửa đối thoại sẽ vẫn rộng mở để chúng ta có thể giải quyết mối đe dọa này một cách hòa bình”.

Hàn Quốc: Tân Tổng thống Yoon Suk-yeol tuyên thệ nhậm chức ảnh 3 Tổng thống Yoon Suk-yeol cùng phu nhân Kim Keon-hee đến dự lễ nhậm chức ở Seoul ngày 10-5-2022. Ảnh: YONHAP

Ngay đầu giờ sáng 10-5, Tổng thống Yoon cùng Phu nhân Kim Keon-hee đã đến viếng Nghĩa trang Quốc gia Seoul, đặt hoa tưởng nhớ những thế hệ người có công đã hy sinh vì dân tộc và sự phát triển của đất nước. Trong lưu bút tại đây, tân Tổng thống cam kết đưa Hàn Quốc phát triển vượt bậc một lần nữa và trở thành đất nước thinh vượng hạnh phúc cho mọi người dân.

Trước đó, tân Tổng thống Yoon Suk-yeol đã bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm trong một boongke dưới lòng đất được thiết lập tại tòa nhà văn phòng mới ở quận Yongsan để nhận báo cáo đầu tiên từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), với tư cách là Tổng Tư lệnh quân đội.

Ngay vào thời khắc 0 giờ ngày 10-5, Hàn Quốc đã thực hiện nghi thức rung chuông tại tháp chuông Bosin ở trung tâm Jongno của thủ đô Seoul. 20 đại diện được lựa chọn từ công chúng đã rung chuông 33 lần tại tháp chuông Bosin để đánh dấu nhiệm kỳ của tân tổng thống chính thức bắt đầu. Trước lễ rung chuông, nhiều sự kiện văn hóa khác nhau đã được tổ chức để chào mừng chính phủ mới bắt đầu nhiệm kỳ thành công, thuận lợi.

Tổng thống Yoon là vị tổng thống thứ 13 của Hàn Quốc sẽ thực hiện nhiệm kỳ tổng thống thứ 20 trong thời gian 5 năm. Chưa đầy một năm sau khi bước vào chính trường sau 26 năm làm công tố viên, ông Yoon Sek Yeol, 61 tuổi, đã giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử hồi tháng 3, đại diện của đảng Quyền lực Nhân dân bảo thủ (PPP).

Ông Yoon Suk-yeol thuyết phục được cử tri Hàn Quốc nhờ những chủ trương chống tham nhũng và tạo ra một sân chơi kinh tế bình đẳng hơn, trong bối cảnh người dân ngày càng thất vọng về bất bình đẳng và giá nhà đất. Lạm phát của Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong hơn 13 năm qua vào tháng 4 dẫn tới khả năng cao hơn ngân hàng trung ương nước này sẽ tăng lãi suất và đe dọa triển vọng tăng trưởng.

Nhiệm kỳ sắp tới của ông Yoon được dự báo sẽ xoay quanh 2 vấn đề lớn gồm thực trạng Triều Tiên tăng cường mạnh mẽ sức mạnh quân sự với các cuộc thử nghiệm vũ khí mới và tình trạng lạm phát đe dọa làm suy yếu sự phục hồi kinh tế từ hai năm qua của Hàn Quốc trong bối cảnh u ám của đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục