Hàng hóa phục vụ mùa khai trường 2013 - 2014: Tăng chủng loại, điểm bán hàng bình ổn giá

Năm 2010, TPHCM bắt đầu triển khai chương trình bình ổn các mặt hàng phục vụ mùa khai trường. Sau 3 năm thực hiện, chương trình đã khẳng định sức lan tỏa, góp phần ổn định thị trường trong thời điểm chuẩn bị nhập học. Theo đó, các doanh nghiệp (DN) không tham gia chương trình cũng hưởng ứng bán hàng tương đương giá bình ổn hoặc giữ giá ổn định, từng bước đẩy lùi hiện tượng tăng giá 20% - 30% vào mùa mua sắm cao điểm như trước đây.
Hàng hóa phục vụ mùa khai trường 2013 - 2014: Tăng chủng loại, điểm bán hàng bình ổn giá

Năm 2010, TPHCM bắt đầu triển khai chương trình bình ổn các mặt hàng phục vụ mùa khai trường. Sau 3 năm thực hiện, chương trình đã khẳng định sức lan tỏa, góp phần ổn định thị trường trong thời điểm chuẩn bị nhập học. Theo đó, các doanh nghiệp (DN) không tham gia chương trình cũng hưởng ứng bán hàng tương đương giá bình ổn hoặc giữ giá ổn định, từng bước đẩy lùi hiện tượng tăng giá 20% - 30% vào mùa mua sắm cao điểm như trước đây.

        Hàng bình ổn chiếm 30% - 40% nhu cầu tiêu dùng

Nhằm cung ứng các dụng cụ học tập thiết yếu cho trên 2 triệu học sinh đến trường trong mùa khai giảng năm học mới, đặc biệt quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh các quận ven và huyện ngoại thành, năm học 2013 - 2014, TPHCM tiếp tục triển khai chương trình bình ổn gồm 3 nhóm mặt hàng thiết yếu: cặp - ba lô - túi xách, tập vở và đồng phục học sinh.

Điều đáng lưu ý, chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm nay sẽ được triển khai thực hiện xuyên suốt 12 tháng, từ ngày 1-4-2013 đến 31-3-2014, thay vì chỉ triển khai trong các tháng cao điểm như những năm trước.

Số DN sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình là 13 DN (tăng 1 DN so với năm ngoái). Với lượng hàng hóa tham gia chương trình chiếm khoảng 30% - 40% nhu cầu tiêu dùng của học sinh - sinh viên trên địa bàn TP và tăng khoảng 10% so với chương trình thực hiện niên học 2012 - 2013.

Mua áo sơ mi học sinh hiệu SGC tại Co-opMart Cống Quỳnh. Ảnh: PHẠM KIM NGÂN

Mua áo sơ mi học sinh hiệu SGC tại Co-opMart Cống Quỳnh. Ảnh: PHẠM KIM NGÂN

Theo nhận định của bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, sau 2 tháng thực hiện, các DN trong chương trình đã chủ động sản xuất, có kế hoạch tạo nguồn hàng, phát triển điểm bán, cung ứng hàng hóa đầy đủ ra thị trường, đồng thời chấp hành các quy định, thể hiện tính chuyên nghiệp cao trong điều phối, đảm bảo cung cầu, dẫn dắt, ổn định giá cả thị trường. Các DN đã cung ứng lượng hàng hóa dồi dào, đa dạng mẫu mã, chất lượng đảm bảo với nhóm hàng cặp - ba lô - túi xách và tập học sinh đều có trên 100 dòng sản phẩm, phục vụ nhu cầu đa dạng của của học sinh - sinh viên.

        Tăng điểm bán hàng bình ổn giá

Theo số liệu của Sở Công thương, tính đến đầu tháng 6-2013, các DN trong chương trình đã triển khai 728 điểm bán (tăng 355 điểm so đầu chương trình năm 2012), gồm 142 siêu thị, trung tâm thương mại và nhà sách; 306 cửa hàng tiện lợi và cửa hàng chuyên doanh; 280 điểm bán trong khu dân cư.

Tổng doanh thu trong tháng 5 đạt 24,745 tỷ đồng, tăng 23% so cùng kỳ 2012. Theo đó, lượng hàng cung ứng trong tháng 5-2013 chỉ đạt mức trung bình so với kế hoạch TP giao do sức mua còn thấp: đồng phục học sinh chỉ đạt 69,3%, tập học sinh đạt 50,2%, cặp - ba lô - túi xách đạt 54,7%. Tháng 6 được xác định là tháng cận những tháng mua sắm cao điểm, tức tháng 7 và tháng 8, nên hầu hết các DN đang tập trung, chú trọng đẩy mạnh hoạt động sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng nhằm đảm bảo cân đối cung cầu, điển hình như Công ty Fahasa dự kiến sẽ đưa ra thị trường lượng hàng đạt 107,6% kế hoạch, Công ty Tập Việt đạt 148,5%, Công ty Vinatex-Mart 101,7%…

Song song với việc phát triển điểm bán, các DN cũng đã phối hợp để tăng tần suất bán hàng lưu động, phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm hàng hóa chuẩn bị đón năm học mới. Chỉ tính riêng trong tháng 4 và tháng 5-2013, các DN đã tổ chức 24 chuyến bán hàng lưu động tại các quận 7, 10, 12, Tân Bình, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Thạnh, Bình Tân (KCN Vĩnh Lộc) và huyện Hóc Môn... với tổng doanh thu đạt khoảng 583 triệu đồng. Từ nay đến hết tháng 8-2013, các DN sẽ tiếp tục tăng cường công tác phát triển điểm bán, ưu tiên thực hiện tại các quận ven, huyện ngoại thành; trong các KCX - KCN, xí nghiệp có số lượng lao động lớn; tích cực hỗ trợ các đơn vị phân phối chủ lực (Vinatex, Sài Gòn Co.op...) đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Theo nhận định của các DN, tình hình giá cả trong những tháng vừa qua khá ổn định nên tạo điều kiện để chương trình bình ổn thị trường được triển khai tương đối thuận lợi. Công tác bán hàng lưu động đưa hàng hóa của chương trình đến các khu dân cư, KCN được DN tích cực triển khai, bước đầu đạt hiệu quả cao do cung cấp nhiều mặt hàng chất lượng với giá cả hợp lý và nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá 10% - 15% nên nhận được sự hưởng ứng đông đảo của người dân.

Đối với các sở, ngành của TP sẽ tiếp tục thực hiện kiểm tra hoạt động sản xuất, tạo nguồn hàng của DN, đảm bảo cân đối cung cầu, không để thiếu hụt cục bộ dẫn đến giá cả tăng đột biến. Chủ động và nhanh chóng huy động lực lượng bán hàng lưu động, điều phối hàng hóa đến những khu vực có dấu hiệu thiếu hàng, biến động giá để kịp thời can thiệp, phát huy vai trò dẫn dắt giá cả thị trường của chương trình; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, mạng lưới bán hàng bình ổn thị trường, xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm.

TƯỜNG DÂN

Tin cùng chuyên mục