Hành trình không dễ dàng

SGGP
Ngành thiết kế thời trang vốn có quy luật đào thải rất cao. Mỗi năm, các trường đào tạo ra hàng trăm nhà thiết kế. Thế nhưng, để được gọi là nhà thiết kế có thương hiệu không hề dễ dàng. 

Sinh viên Trường ĐH Công nghệ TPHCM học chuyên ngành với NTK chuyên nghiệp

Sinh viên Trường ĐH Công nghệ TPHCM học chuyên ngành với NTK chuyên nghiệp

Nghề khắc nghiệt

“Tôi đã từng 2 lần định bỏ nghề. Khi ra trường được một thời gian, tôi quyết định mở cửa hàng, xây dựng thương hiệu riêng. Tuy nhiên, nhà thiết kế (NTK) đâu chỉ là làm ra trang phục. Việc thiếu kinh nghiệm, kiến thức về quản lý và thị trường khiến tôi thất bại”, NTK Hoàng Minh Hà, quán quân đầu tiên của Project Runway Vietnam - Nhà thiết kế thời trang Việt Nam 2013, chia sẻ.

Với giới mộ điệu thời trang, Hoàng Minh Hà được biết đến là một trong những NTK của Việt Nam sau NTK Nguyễn Công Trí được kết nạp vào Hiệp hội Thời trang cao cấp châu Á. Khi nói về nghề, anh vẫn xem đây là một môi trường đào thải khắc nghiệt. “Sau các cuộc thi là câu chuyện khả năng và cơ hội của từng người. Ai cũng muốn nắm bắt cơ hội, nhưng sản phẩm ấn tượng không có thì nắm bắt làm sao? Một bộ sưu tập trung bình thực hiện trong khoảng 5-6 tháng, với ê kíp không dưới 10 người chuyên nghiệp làm. Chi phí ra một bộ sưu tập không dưới 600 triệu đồng. Thông thường, các NTK sẽ hợp tác với các nhà tài trợ, thương hiệu, nhà thiết kế khác để tổ chức show diễn; ai có điều kiện mới làm riêng. Chi phí làm bộ sưu tập, mặt bằng, thuê người mẫu, chụp hình… có rất nhiều thứ phải bận tâm. Thậm chí, sản phẩm hôm nay ra thì ngày mai có thể lỗi thời”, Hoàng Minh Hà tâm sự.

Gắn bó với nghề 14 năm, NTK Phạm Hữu Sang cho biết, hiện tại công việc chính của anh là hợp tác, thiết kế các đơn hàng cho các thương hiệu thời trang, thiết kế trang phục cho một số sự kiện. “Nhiều sinh viên cùng khóa với tôi đã chuyển nghề, số theo đuổi chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đối mặt với sự khắc nghiệt của nghề, nếu không có đam mê mãnh liệt, không có mối quan hệ tốt, không có kiến thức cập nhật liên tục, chắc chắn sẽ bị đào thải. Theo đuổi ngành này còn đòi hỏi phải có nhiều tiền, cả trong quá trình học hay phát triển thương hiệu”, anh nói.

Môi trường đào tạo rộng mở

 Tại TPHCM có rất nhiều trường ĐH mở chuyên ngành thiết kế thời trang như: ĐH Kiến trúc TPHCM, ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Văn Lang… Một số trường cao đẳng lẫn học viện, trung tâm chuyên dạy về thiết kế thời trang cũng đã được mở, thu hút nhiều sinh viên, học viên. Tại miền Bắc, Học viện Thiết kế và thời trang London, ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội là 2 trường đang đào tạo mạnh nhất ngành này.

NTK Hoàng Minh Hà, giảng viên ĐH Công nghệ TPHCM và một số trường ĐH, cho biết thêm: “Ngoài lý luận tổng quát, các em được học rất kỹ các môn kỹ thuật căn bản, kỹ thuật rập 3D hiện đại, học làm các đề án, stylist, cách tìm hiểu xu hướng, kinh doanh thời trang... Có những trường đã đưa một số kiến thức, định hướng của mô típ nước ngoài về, tiệm cận với thời trang thế giới. Sinh viên còn được tiếp cận với các sàn diễn thời trang, triển lãm, các cuộc thi thiết kế từ rất sớm. Trong một lớp học, sẽ có khoảng 30% sinh viên nổi trội, 50% khá, còn lại 20% trung bình và bị đào thải. Ngày xưa, một lớp học 20-30 sinh viên thì ra trường có 1-2 bạn theo được nghề đúng nghĩa. Còn bây giờ, con số đăng ký học và ra trường làm được nghề tăng nhiều hơn”, anh cho biết.

Tuy nhiên, một NTK trong nghề chia sẻ: “Tôi thấy nhiều em cũng có tố chất, nhưng dù sắp tốt nghiệp mà kiến thức vẫn bị giới hạn”. Còn theo Th.S Nguyễn Hồng Khiêm, giảng viên ngành Thiết kế thời trang, khoa Mỹ thuật công nghiệp ĐH Tôn Đức Thắng, thật sự khó để trở thành một NTK có thương hiệu, tỷ lệ có thể là 1/1.000 sinh viên được đào tạo.

“Đối với nghề này, phải đầy đủ kinh nghiệm và bản lĩnh mới theo được lâu dài. Phải hiểu khách hàng nào, mùa nào người ta thích cái gì, tuổi nào chọn màu nào, khách hàng trái chứng trái nết thì làm sao. Các show diễn thời trang vẫn tham gia, đồ vẫn ra, nhưng để xác định thương hiệu, danh nghĩa chính thống thì hơi khó. Có những cánh cửa không phải ai muốn mở cũng được”, thầy Khiêm nói.

Rõ ràng, học chuyên ngành thiết kế thời trang, ngoài việc trở thành NTK đúng nghĩa, sinh viên ra trường có thể kinh doanh thời trang, làm stylist, decor cho sản phẩm, biên tập viên thời trang… Bất cứ công việc gì dính đến thời trang, sinh viên đều có thể làm được. Tuy nhiên, để trở thành những tên tuổi trong làng thời trang thì còn là câu chuyện dài.

TIỂU TÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cách chống dịch của nghệ sĩ Việt Nam

Cách chống dịch của nghệ sĩ Việt Nam

Mùa dịch bệnh nguy hiểm khiến các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật hoàn toàn ngưng. Thế nhưng, tinh thần nghệ sĩ - chiến sĩ vẫn luôn sôi động, đầy nhiệt huyết. Bằng cách của mình, các nghệ sĩ đã góp sức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay phòng chống và đẩy lùi dịch Covid-19.

Phim

Chuyện mẹ chồng – nàng dâu lại “nóng” trên màn ảnh nhỏ

Câu chuyện mẹ chồng, nàng dâu hay mối quan hệ giữa gia đình bên chồng, bên vợ vốn là đề tài chưa bao giờ mất đi tính thời sự. Thế nhưng với “Những nàng dâu nổi loạn” (đạo diễn Xuân Phước), câu chuyện ấy một lần nữa lại được khai thác theo hướng khác biệt.

Âm nhạc

Nhiều nghệ sĩ chung tay ra MV cổ động phòng chống dịch

MV Việt Nam sẽ chiến thắng sau 5 ngày ra mắt, đã thu hút hơn 15 triệu lượt xem. Bài hát do nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác, Phúc Bồ hòa âm và được thể hiện bởi 20 nghệ sĩ trẻ như: Đức Phúc, Trọng Hiếu Idol, Trung Quân Idol, Ninh Dương Lan Ngọc, Jun Phạm, Han Sara, Liên Bỉnh Phát, Hồ Quang Hiếu, Tạ Quang Thắng, Đinh Mạnh Ninh, nhóm Lip B, nhóm Uni5… 

Sân khấu

Nghệ sĩ sân khấu hát ủng hộ cuộc chiến chống dịch

Chỉ một thời gian ngắn, từ các phòng thu và tại gia đình, nhiều nghệ sĩ sân khấu đã thu âm, ghi hình, thực hiện các clip ngắn các tác phẩm ca cổ, tân cổ giao duyên quảng bá trên các trang mạng xã hội, YouTube, Facebook…

Sách và cuộc sống

“Sự trỗi dậy của phái đẹp”: Chiến lược “vàng” thành đạt cho một nửa thế giới

Được viết bởi những bậc thầy trong lĩnh vực huấn luyện kỹ năng quản trị và lãnh đạo, cuốn sách Sự trỗi dậy của phái đẹp (Zenbooks và NXB Dân trí) giúp nhiều người tìm thấy điểm mạnh và phá vỡ những điểm yếu. Trong đó, mấu chốt quan trọng chính là thoát khỏi 12 thói quen khiến phái đẹp trì hoãn, bắt đầu thay đổi để nắm lấy cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

Sáng tác

Hỏi thăm nhau

Tôi hôm nay bắt đầu quá trình làm việc tại nhà. Sáng, đeo khẩu trang và đi bộ ra cái chợ cóc gần phía sau hẻm. Lấy vội ký thịt cốt lết, lốc sữa chua, mấy ký khoai lang bí đỏ, thêm 2 hộp pa-tê gan mà lũ trẻ ưa thích. 

Mỹ thuật

Thi sáng tác tranh cổ động chào mừng Đại hội Đảng các cấp

Sở VH-TT TPHCM và Trung tâm Thông tin triển lãm TPHCM phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động chủ đề “Dưới cờ Đảng - Vững niềm tin”, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.