Hành trình sức khỏe xanh

Sống xanh, sống khỏe không còn là trào lưu, mà đã trở thành xu hướng của nhiều người trẻ hôm nay. Chạy bộ, ăn uống khoa học, thực hành lối sống lành mạnh… mang đến nhiều nguồn năng lượng tích cực.
MC Phạm Anh tìm thấy nhiều năng lượng tích cực sau khi tham gia chạy bộ. Ảnh: NVCC
MC Phạm Anh tìm thấy nhiều năng lượng tích cực sau khi tham gia chạy bộ. Ảnh: NVCC

Mê chạy bộ

Cuối tháng 11 vừa qua, Khánh Nguyễn (nhân viên truyền thông, quận 11) quyết định đăng ký tham gia giải chạy Stop and Run Marathon tại Bình Thuận. “Nghiên cứu chương trình, tôi thấy giải chạy phù hợp với bản thân, lại kết hợp nghỉ ngơi 2 ngày 3 đêm nên đã đăng ký cự ly 21km. 2 tuần trước khi chạy, tôi có nhờ bạn bè tư vấn để làm sao có sự nhập cuộc tốt nhất và đạt chỉ tiêu ban tổ chức đề ra”. Theo Khánh Nguyễn, dù ngày diễn ra giải chạy trời mưa, nhưng anh vẫn cảm thấy rất khỏe, tinh thần thoải mái và đã về đích như mục tiêu. “Có thể, nếu chạy đúng kỹ thuật và chuẩn bị tốt hơn, kết quả sẽ cao hơn, nhưng tôi hài lòng với lần đầu thử sức này. Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục tham gia cự ly 21km, nhưng sẽ cố gắng nâng cao thành tích”, Khánh Nguyễn chia sẻ thêm. 

Có thâm niên ở nhiều giải chạy, MC Phạm Anh cho biết, ban đầu anh không đam mê chạy bộ. Nhưng từ một chấn thương cổ chân, chạy bộ trở thành một trong 3 liệu trình (gồm gym - bơi - chạy) của anh. Sau khi hoàn tất trị liệu, anh vẫn duy trì thói quen chạy bộ, yêu thích nó hơn và đạt được nhiều kết quả. Cuối năm 2019, chỉ trong vòng hơn 1 tuần, anh tham gia cự ly 42km tại 2 giải chạy liên tiếp: Singapore Marathon (ngày 30-11) và Techcombank Marathon (8-12). Theo Phạm Anh, tham gia các giải chạy, anh thấy mình được toàn diện: sức khỏe, năng lượng tích cực, bạn bè cùng đam mê… Tính ra chỉ mất thời gian, vì đôi lúc để đạt được thành tích trong thi đấu, anh phải bỏ qua “sở thích” ngủ nướng. Phạm Anh cho biết, hiện mỗi năm có hơn 100 giải chạy bộ và sự phát triển ở Việt Nam không nằm ngoài xu hướng thế giới. 

Trong khi đó, với Đàm Thiện (kinh doanh thiết bị chiếu sáng, quận 12), chạy bộ đến với anh như một cơ duyên. Anh chia sẻ: “Một lần tình cờ tôi biết tới Strava - bản đồ nhiệt được vẽ nên từ những bước chân chạy bộ, vòng quay xe đạp hay các hoạt động thể thao ngoài trời. Nó thể hiện những nơi có nhiều người hoạt động nhất sẽ sáng nhất. Nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới bản đồ rất sáng, còn ở Việt Nam rất ít”. Bắt đầu bằng lý do “vì sức khỏe bản thân”, mỗi ngày Đàm Thiện cũng dậy từ khoảng 5 giờ sáng và chạy bộ. Anh liên tục nâng cao thành tích, khởi đầu từ 3km và đã đạt mục tiêu 42km. “Thay đổi lớn nhất là sức khỏe tốt hơn. Tiếp theo đó là trạng thái cảm xúc luôn hưng phấn, tích cực. Ban đầu chạy một mình cũng thấy cô đơn, nhưng rồi có nhiều bạn đồng hành. Hiện mỗi ngày, tôi còn rủ bố mẹ đi bộ, chạy bộ cùng”, anh tâm sự.

Sống khỏe và lành mạnh

Không phải là nghề mới nhưng thời gian gần đây, Health Coach (HC - huấn luyện viên sức khỏe) đang được nhiều bạn trẻ quan tâm. Không ít người nhầm lẫn HC và PT (Personal Trainer - huấn luyện viên cá nhân). Nếu PT huấn luyện cho bạn những bài tập thể dục thể thao với tư thế đúng, để cơ thể khỏe khoắn hơn mà không bị tổn thương khi vận động thể thao, thì HC giúp cộng đồng sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn bằng hai công cụ: ăn uống khoa học cùng lối sống lành mạnh. PT chuyên về vận động nhiều hơn. HC chuyên về dinh dưỡng và lối sống.  

Diễn viên Linh Sơn hiện đang là một HC, chia sẻ, trước đây anh từng tập luyện 1 ngày rất nhiều nhưng hay ăn đồ ngọt, nhiều tinh bột… nên vẫn không kiểm soát được cân nặng. “Bây giờ khi đã hiểu dinh dưỡng quan trọng như thế nào, Sơn ăn uống rất khoa học, thời gian tập luyện chỉ bằng một nửa trước kia, nhưng kết quả lại cải thiện rõ nét”, anh cho biết.  

Theo Linh Sơn, nghề HC hiện tại đang thịnh hành và thậm chí là bùng nổ, vì các HC không chỉ chia sẻ kiến thức dinh dưỡng mà bên cạnh đó còn là một lối sống lành mạnh và tích cực. Thực tế này bắt nguồn từ xã hội hiện đại, con người không chỉ ăn ngon mà còn quan tâm những món ăn đó có khỏe, lành mạnh hay không. Đặc biệt tỷ lệ thừa cân, béo phì và các bệnh liên quan: tim mạch, tiểu đường, huyết áp, gout… có xu hướng gia tăng. Đó là lý do nhiều người quyết tâm ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để cải thiện sức khỏe, áp dụng nhiều phương pháp để giảm cân, thậm chí nhịn ăn khổ sở nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. 

Từ kinh nghiệm bản thân, Linh Sơn đã lan tỏa lối sống lành mạnh này bằng cách thường xuyên chia sẻ kiến thức dinh dưỡng và vận động trên trang cá nhân, được nhiều bạn trẻ quan tâm. Anh giúp vợ, từ người ghét chạy bộ đã chạy được 10km; giúp mẹ mình cải thiện sức khỏe rõ rệt. 

Theo chia sẻ của Linh Sơn, anh theo học khóa HC mất khoảng 3 tháng với mức đầu tư 40 triệu đồng. “Giá trị cốt lõi ở công việc này là sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện và chúng ta lại trao giá trị đó cho mọi người. Tôi mong muốn tìm thêm cộng sự để đồng hành, cùng góp phần giúp người Việt ngày càng sống khỏe và lành mạnh hơn”.

Tin cùng chuyên mục