Hiểm họa đường ngang

Trả lời báo chí về vụ tai nạn đường sắt xảy ra vào đêm 10-3 tại Quảng Trị, một vị thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: Tai nạn liên quan đến đường ngang đã được Bộ GTVT cảnh báo từ rất lâu và đã có nhiều biện pháp như lắp đặt đèn tín hiệu, phối hợp với địa phương cắt cử người gác… Hẳn ai cũng phải ngạc nhiên khi được biết “Bộ GTVT đã cảnh báo từ rất lâu”, nhưng sao tai nạn vẫn xảy ra? Chưa hết, vị thứ trưởng này than: “Ý thức của người tham gia giao thông là vấn đề chúng tôi rất lo, mà không dễ gì giải quyết trong một sớm một chiều”.

Vậy có thể hiểu: Tai nạn xảy ra là do người tham gia giao thông, chứ trách nhiệm không thuộc về ngành chức năng? Và điều ông thứ trưởng nói cũng ngầm ý: Tai nạn sẽ còn xảy ra dài dài!

Đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa tàu hỏa với ô tô. Tai nạn đường ngang chắc chắn sẽ còn tiếp diễn khi băng ngang tuyến đường sắt vẫn còn 3.000 đường ngang dân sinh không rào chắn, đèn tín hiệu. Mối hiểm họa chết người đang lơ lửng trên từng cung đường sắt, ai cũng biết, Bộ GTVT cũng thấy, nhưng liệu chúng ta có thể khoanh tay chấp nhận xem đây là “vấn đề không dễ gì giải quyết một sớm một chiều”?

Đành rằng ý thức chấp hành luật giao thông của nhiều tài xế còn khá thấp, nhưng chẳng lẽ vì nại lý do đó để tiếp tục xem đây là chuyện “không thể giải quyết một sớm một chiều”, nhiều gia đình sẽ còn đau khổ, xã hội sẽ đối mặt với những thiệt hại vật chất và cả nhân mạng.

Giải pháp trước mắt là khẩn trương xóa tình trạng 3.000 đường ngang không rào chắn, đèn tín hiệu. Không chỉ ngành GTVT đơn độc trong việc phòng tránh tai nạn đường ngang, các ngành như CSGT, chính quyền địa phương cũng phải vào cuộc, xem đây là trách nhiệm của chính mình. Có như vậy, những tai nạn như tàu SE5 đêm 10-3 mới không tái diễn.

PHẠM HỒNG (quận 1, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Xe buýt phải “làm mới” để thu hút khách

Thành phố Hồ Chí Minh muốn có bộ mặt giao thông đô thị văn minh, hiện đại thì phải đạt 60% người tham gia giao thông sử dụng các phương tiện vận tải công cộng. Đây là bài toán hết sức khó khăn, trong bối cảnh xe buýt - phương tiện vận tải công cộng chủ lực hiện nay - “chật vật” đón khách.

Cơ quan trả lời

Phản hồi bài “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho dân?”: UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo TP Đồng Xoài xem xét cấp sổ đỏ cho ông Hồ Trọng Biên

Ngày 16-10-2021, Báo SGGP có đăng bài “Vì sao chậm cấp sổ đỏ cho dân?”, phản ánh vào năm 1988, gia đình ông Hồ Trọng Biên có khai hoang khu đất khoảng 5.000m2 tại khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, để trồng điều, đất không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch. 

Từ thư bạn đọc

Con hẻm không còn lầy lội

Chuyên mục Đường dây nóng - Trang Bạn đọc Báo SGGP ngày 12-5-2022 có bài viết “Con hẻm lầy lội”. Bài báo phản ánh hẻm 545 Nguyễn Xiển, phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức, TPHCM bị ứ đọng nước và lầy lội vì một đống đất được đổ ở đầu hẻm.