Hiệu ứng đặc biệt trong giới trẻ

Nằm trong Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM năm 2018 (WHISE 2018), hàng loạt sự kiện đã diễn ra, trong đó Chung kết cuộc thi IoT Startup 2018 và tổng kết hoạt động cộng đồng năm 2018 dành cho sinh viên cho thấy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đã tạo ra những hiệu ứng đặc biệt trong giới trẻ thành phố. 

IoT Startup 2018 với chủ đề Building IoT-based Smart City, là cuộc thi thường niên do Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao TPHCM tổ chức, kỳ vọng tìm kiếm và phát hiện các ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc, từ đó hỗ trợ phát triển dự án để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp IoT bền vững.

Cuộc thi được phát động từ tháng 5-2018, thu hút hơn 60 dự án đăng ký tham gia. Nhóm A (nhóm dành cho đối tượng sinh viên) đã tìm được 7 dự án xuất sắc nhất trong các lĩnh vực nhà ở thông minh, quản lý đô thị và nông nghiệp.

Dự án TNT - đồng hồ nước thông minh đã giành giải Dự án khởi nghiệp của sinh viên xuất sắc nhất. Ở nhóm B (nhóm startup), với 7 dự án cùng tranh tài tại vòng chung kết, dự án GreenSign Signee - bảng hiệu thông minh đã vượt qua các đối thủ, trở thành Dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất, đồng thời giành thêm 2 giải phụ khác.

Hiệu ứng đặc biệt trong giới trẻ ảnh 1 Trao giải nhất cuộc thi IoT Startup 2018. Ảnh: LÊ DUY
Trải qua 2 năm tổ chức, những dự án trưởng thành từ các cuộc thi IoT Startup đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, không chỉ nâng cao tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giới trẻ mà còn hứa hẹn mang lại những giá trị. Có thể kể đến như: hệ thống đèn đường thông minh S3, công nghệ khóa thông minh, Airbnb, mạng xã hội nhà nông Fman, Tép Bạc với giải pháp IoT cho ao nuôi tôm…

Với hoạt động cộng đồng dành cho sinh viên có chủ đề “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong kỷ nguyên số” (do Hội Tin học TPHCM tổ chức), đã tìm ra 10 gương mặt trẻ đại diện chia sẻ về hành trình từ khởi nghiệp đến doanh nhân.

Bà Văn Thị Bích Ty, Trưởng ban Truyền thông sự kiện của Hội Tin học TPHCM cho biết: “Đây là chương trình kết nối sinh viên đến với doanh nghiệp, với những người đã đi trước về khởi nghiệp. Từ đó, các bạn trẻ có thể học hỏi kinh nghiệm về các hoạt động khởi nghiệp”.

Theo ban tổ chức, chương trình được tổ chức từ tháng 9 đến tháng 10-2018 tại các trường đại học, cao đẳng ở TPHCM. Hoạt động thu hút gần 6.000 sinh viên, 50 doanh nghiệp công nghệ thông tin tham gia. Trong vòng 10 năm, chương trình đã thu hút và kết nối hơn 50.000 sinh viên với các doanh nghiệp.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký Hội Tin học TPHCM, hiện TPHCM có khoảng 30 cơ sở ươm tạo và 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Số lượng và hoạt động của “nhà đầu tư thiên thần” ở Việt Nam bắt đầu có xu hướng tăng.

Đây là tín hiệu tốt thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam. Từ các sự kiện trên, cho thấy phong trào đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM bắt đầu đi vào thực chất hơn bằng sản phẩm cụ thể. Kỳ vọng từ đây tiếp tục tạo ra những giá trị mới.

Tin cùng chuyên mục