Hỗ trợ 344.900 USD bảo tồn Nhã nhạc Cung đình Huế

Một tiết mục biểu diễn Nhã nhạc cung đình Huế.

Ngày 28-2, Chính phủ Việt Nam và UNESCO tiến hành ký kết kế hoạch bảo tồn, gìn giữ và phát huy Nhã nhạc - Nhạc Cung đình Việt Nam. Dự án này sẽ kéo dài trong 34 tháng, do Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế thực hiện với sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan.

Theo đó, Quỹ Ủy thác Nhật Bản tài trợ 154. 900 USD thông qua UNESCO; phía Việt Nam có ngân sách đối ứng 190.000 USD để phối hợp thực hiện dự án.

Dự án bảo tồn Nhã nhạc Cung đình Huế với sự giúp đỡ của UNESCO sẽ xây dựng nền tảng vững chắc cho việc nghiên cứu tư liệu, tôn vinh các nghệ nhân cuối cùng đang nắm giữ những kiến thức quý giá của loại hình nghệ thuật này, cũng như việc truyền dạy các kỹ năng về Nhã nhạc cho thế hệ trẻ, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của di sản này.

Dự án sẽ phục hồi Nhã nhạc thông qua các khóa đào tạo đặc biệt dành cho các nghệ sĩ, nhạc công trẻ Trường Đại học Nghệ thuật Huế. Qua đó, các chuyên gia ở Việt Nam và nước ngoài sẽ cùng nhau đóng góp cho nỗ lực này.

PH.L.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Áo dài trên phố trong Lễ hội Áo dài TPHCM 2020

Áo dài trong hành trình di sản

Việt Nam có 13 di sản được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong đó, 7 di sản là quan họ, ca trù, hát xoan, ví - giặm, nhã nhạc cung đình Huế, đờn ca tài tử, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ đều sử dụng áo dài hoặc áo tứ thân khi biểu diễn. Hiếm có trang phục dân tộc nào góp phần vào quá trình tôn vinh Di sản văn hóa phi vật thể nhiều như áo dài.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh. 

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.