Hoãn tiêm vaccine Covid-19 cho người trên 65 tuổi

Ngày 18-3, Bộ Y tế cho biết, đến nay, tại 12 tỉnh thành đã có hơn 24.000 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch được tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca. Trong đó có 4.078 trường hợp có phản ứng thông thường sau tiêm. 

Để bảo đảm an toàn cho việc triển khai tiêm vaccine Covid-19, ngày 18-3, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine Covid-19 AstraZeneca, nhằm phát hiện và phân loại các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng vaccine Covid-19.

Theo hướng dẫn, các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng là người từ 18 tuổi trở lên, không quá mẫn cảm với các hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào liệt kê trong thành phần của vaccine. Những đối tượng phải trì hoãn tiêm chủng, gồm: người đang mắc bệnh cấp tính, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ, những người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ trướng, những người trong vòng 14 ngày trước khi tiêm vaccine có điều trị corticoid liều cao, hoặc điều trị hóa trị, xạ trị, người trong vòng 90 ngày trước khi tiêm có điều trị immunoglobulin hoặc điều trị huyết tương của người bệnh Covid-19, người hơn 65 tuổi, người đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng, người đã tiêm vaccine khác trong vòng 14 ngày và người bị giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu.

Trong hướng dẫn, Bộ Y tế cũng yêu cầu chỉ định tiêm chủng ngay cho những trường hợp đủ điều kiện tiêm chủng. Chống chỉ định tiêm vaccine với người có tiền sử sốc phản vệ từ độ 2 trở lên tại lần tiêm trước hoặc với bất cứ thành phần nào của vaccine. 

Tin cùng chuyên mục