Báo chí vừa thông tin trong tháng 12 này sẽ có 4 sinh viên Trường Đại học Nông Lâm tốt nghiệp chỉ sau 3 năm học, thay vì 4 năm như trước đây. Rút ngắn thời gian học là do các sinh viên này chủ động đăng ký học nhiều học phần hơn trong từng học kỳ của cả chương trình theo cách đào tạo tín chỉ. Bí quyết rất đơn giản, trong tổng số học phần của cả khóa, ai học nhanh hơn (học nhiều hơn ở mỗi học kỳ) sẽ hoàn tất sớm hơn.
Việc đào tạo tín chỉ đã được triển khai từ nhiều năm trước. Nhưng thời gian qua, cách đào tạo này gần như chỉ để… dễ tính học phí. Bởi dù đặt ra chương trình cả khóa bao nhiêu tín chỉ, số tín chỉ của từng môn là bao nhiêu nhưng lại dạy hoàn toàn theo niên khóa, trường dạy bao nhiêu thì sinh viên phải học bấy nhiêu chứ không thể chủ động đăng ký.
Cách đào tạo mới cho phép sinh viên chủ động chọn môn học và số môn học (trừ một số môn bắt buộc phải học theo thứ tự). Những học kỳ đầu, sinh viên có thể chọn những môn tương đối dễ một chút, số tín chỉ ít, sau đó quen dần thì chọn những môn khó hơn, số tín chỉ nhiều hơn, miễn sao hoàn tất đủ tất cả các môn. Do đó, sinh viên tiết kiệm được thời gian học, đồng thời gia đình tiết kiệm được chi phí, nhà trường cũng tăng hiệu suất đào tạo.
Quan trọng hơn là cách học đó đã thúc đẩy sinh viên chủ động, sáng tạo, quyết tâm cao, có thêm điều kiện để thử thách mình, nhờ đó phát huy được tính năng động và cả những năng lực tiềm tàng. Nhìn rộng hơn nữa, chính điều đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, biết cách vượt qua trạng thái ì của bản thân, đồng thời kích thích từng cá nhân phát huy năng lực của mình. Cách học này sẽ phân hóa rõ nét những người giỏi so với những người còn lại, bởi họ có thể rút ngắn thời gian học tập, thay vì bắt buộc phải học với cùng thời gian như những người khác.
Do vậy, trong điều kiện của mình, các trường đại học nên nghiên cứu để đưa cách đào tạo tín chỉ (đúng nghĩa) này vào áp dụng. Việc tạo điều kiện cho sinh viên rút ngắn thời gian cũng phải đảm bảo chất lượng đào tạo.
TRÚC GIANG (quận 3, TPHCM)