Hội thi “Lái xe an toàn”:Về đích an toàn, thành công

* Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài: Mong duy trì và mở rộng hội thi
Hội thi “Lái xe an toàn”:Về đích an toàn, thành công

* Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài: Mong duy trì và mở rộng hội thi

Chính thức công bố trong buổi họp báo ngày 1-3-2007 và kết thúc vào tối 15-4-2007 bằng lễ phát giải được tổ chức tại công viên Lê Văn Tám (TPHCM), Hội thi “Lái xe an toàn” năm 2007 do Báo Sài Gòn Giải Phóng, Ban An toàn giao thông TPHCM, Sở Giao thông Công chính, các Đài truyền hình TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai đã thành công. Hội thi đã quy tụ được gần 300 thí sinh lái xe ô tô hạng B, D, E ở TPHCM và các tỉnh lân cận so tài.

Thông điệp… an toàn

Phải mất gần nửa tháng, những người thực hiện chương trình mới chính thức chọn được tên gọi cho hội thi. “Lái xe xuất sắc”, “Tay lái vàng” hay “Tài xế giỏi”… tên nào cũng hay và cũng có ý nghĩa nên chọn tên nào là điều không đơn giản. Tranh luận, bài cãi… “Chúng ta muốn gì ở cuộc thi này”? Trật tự giao thông của TP tốt hơn; mọi người ra đường đều an toàn trở về nhà… Vậy là thông điệp của cuộc thi phải là an toàn - Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Dương Trọng Dật và Giám đốc Sở Giao thông Công chính Trần Quang Phượng quyết định. Thế là tên Hội thi “Lái xe an toàn” được chọn.

Hội thi “Lái xe an toàn”:Về đích an toàn, thành công ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài trao giải nhất hội thi cho các anh Lê Văn Hùng, Nguyễn Hoàng Sơn, Huỳnh Công Quận (từ trái sang phải). Ảnh: ĐỨC THÀNH

Tuân thủ theo nguyên tắc ấy, trong suốt hội thi, Ban giám khảo đã đưa ra những tình huống thi buộc thí sinh phải đặc biệt chú ý đến yêu cầu này.

Ở phần thi thực hành lái xe qua cua tay áo, tiến lùi trong hình chữ chi hay lái xe qua chướng ngại vật… nếu lái xe về sớm thì cứ 1 giây thí sinh chỉ được cộng thêm 0,0 5 điểm song nếu lái ẩu, làm xê dịch cọc, ngã cọc… thì bị trừ đến 2 điểm/cọc.

Nhiều thí sinh sau khi hoàn tất phần thi thực hành, hiểu ra được cách chấm điểm của Ban giám khảo đã phải thốt lên “quá đúng” bởi giao thông trong TP đặc nghẹt xe thì không va quẹt, không gây tai nạn là ưu tiên hàng đầu chứ không phải đi nhanh là số một.

Không chỉ hướng đến việc thực hành xe an toàn, những người tổ chức chương trình còn mong muốn, qua hội thi ý thức trách nhiệm của mỗi tài xế đối với trật tự an toàn giao thông TP được nâng lên. Thế là phần thi thuyết trình “Trật tự an toàn giao thông TP và trách nhiệm của những người cầm lái” ra đời. Đây là một phần thi mà “trước giờ chưa ai tổ chức”, nói như ông Dương Tự Lực - Trưởng phòng Quản lý sát hạch Sở Giao thông Công chính, Trưởng ban Giám khảo hội thi.

Vậy là sau các phần thi lý thuyết và thực hành lái xe, 10 người đạt số điểm cao nhất của mỗi hạng đã phải có một bài thuyết trình trước ban giám khảo. Những tài xế lái xe, quen cầm vô-lăng hơn cầm bút, lần đầu tiên diễn thuyết tuy nói không hay nhưng các vấn đề họ đưa ra đặc biệt có ý nghĩa, nhất là những nhận xét, góp ý kiến của họ về việc điều chỉnh giao thông ở thành phố.

Tương thân, tương ái

Trong lúc gần 300 thí sinh so tài thì những người thực hiện chương trình lặng lẽ đi thực hiện một phóng sự về tình hình tai nạn giao thông tại TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai. Những người làm phóng sự đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy, vào cả phòng vĩnh biệt của bệnh viện để ghi lại hình ảnh tang thương của những vụ tai nạn giao thông, trao đổi với những nạn nhân và thân nhân của họ… Những giọt nước mắt, những cơn đau… đã gây nên xúc động những người làm chương trình. Thế là Ban tổ chức hội thi quyết định tặng hỗ trợ 3 nạn nhân bị tai nạn giao thông thương tâm mỗi người 5 triệu đồng để họ vượt qua khó khăn. Những người này sẽ được mời đến nhận tiền tại lễ trao giải và cùng những người thực hiện chương trình phát đi thông điệp “An toàn giao thông-hạnh phúc của mọi người, mọi nhà”.

Niềm vui, niềm hạnh phúc nhất của những người thực hiện chương trình là đã tổ chức thành công Hội thi “Lái xe an toàn”. Thí sinh tự do Nguyễn Kim Khôi số báo danh 226 của hạng D, trước khi các cuộc so tài diễn ra đã đến tận Báo Sài Gòn Giải Phóng chất vấn những người tổ chức: Liệu có quân xanh, quân đỏ? (ý ông nghi ngờ có sự thiên vị) nhưng sau khi đã chứng kiến các phần thi, đã gọi điện ngay đến Ban tổ chức để chúc mừng. “Dù tôi không lọt vào vòng chung kết nhưng tôi hài lòng vì đã được tham gia tranh tài ở một kỳ thi nghiêm túc, chuyên nghiệp. Tôi tin những thí sinh được vào vòng chung kết đều là những người xứng đáng”, ông Khôi nói.

Không chỉ thí sinh hài lòng, những nhà tài trợ cho cuộc thi cũng rất vui. Tiến sĩ Udo Loersch, Tổng Giám đốc Công ty Mercedes-Benz - Việt Nam – nhà tài trợ chính cho hội thi đã cam kết “sẽ luôn sát cánh cùng TPHCM trong việc lập lại trật tự an toàn giao thông”.

UBND TPHCM cũng đã quyết định tặng bằng khen cho những người thực hiện chương trình. Rõ ràng thông điệp “Lái xe an toàn” mà Ban tổ chức chọn đã thành công.

*****

  • Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài: Mong duy trì và mở rộng hội thi

Trước gần 1.000 người tham dự lễ phát giải thưởng “Lái xe an toàn” 2007 được tổ chức tại Công viên Lê Văn Tám tối 15-4, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã hoan nghênh Ban An toàn Giao thông thành phố, Báo Sài Gòn Giai Phóng, Sở Giao thông Công chính, Đài truyền hình TPHCM… đã tổ chức Hội thi “Lái xe an toàn” năm 2007. Hội thi này có một ý nghĩa giáo dục Luật Giao thông cao đối với những người lái xe trong bối cảnh tình hình trật tự an toàn giao thông TPHCM còn nhiều tồn tại.

Ông Nguyễn Thành Tài cũng hy vọng hội thi sẽ được tổ chức thường niên và mở rộng cho nhiều đối tượng: học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên… và không chỉ lái xe ô tô mà cả xe gắn máy 2 bánh. Trưởng ban chỉ đạo hội thi, Phó Thường trực Ban An toàn Giao thông thành phố, Giám đốc Sở Giao thông Công chính Trần Quang Phượng đã cam kết sẽ duy trì và mở rộng hội thi trong thời gian tới.

NG.KH

* Ông Phạm Minh Tuấn, Cục phó Cục Cảnh sát đường bộ – đường sắt (Bộ Công an):
Xin hoan nghênh Báo Sài Gòn Giải Phóng, Ban An toàn giao thông và các nhà tài trợ đã tổ chức hội thi “Lái xe an toàn 2007” dành cho đối tượng là tài xế ô tô. Dù số vụ tai nạn giao thông do ô tô gây ra trong năm 2006 chỉ chiếm 18% nhưng ô tô lại chính là thủ phạm gây nên hơn 60% số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng (58 vụ) trong năm 2006. Vì vậy, Hội thi “Lái xe an toàn 2007” có ý nghĩa quan trọng.

* Ông Đặng Phước Thành
, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun):
Đảm bảo an toàn giao thông là giữ cho hình ảnh của thương hiệu, là tiềm lực cạnh tranh của các doanh nghiệp lĩnh vực vận tải hành khách. Hy vọng, trong thời gian tới, Báo Sài Gòn Giải Phóng… sẽ tổ chức và mở rộng quy mô của Hội thi để giới tài xế khắp mọi miền đất nước được tham gia tranh tài, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ…

* Ông Lê Thành Tuấn (SBD 74),
Công ty cổ phần Mai Linh:
Xin cảm ơn Ban tổ chức, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tổ chức Hội thi “Lái xe an toàn 2007”. Đây thật sự là sân chơi bổ ích cho anh em tài xế chúng tôi có dịp gặp gỡ, trau dồi nghiệp vụ lái xe an toàn để từ đó góp phần kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông…

Danh sách những thí sinh đoạt giải Hội thi “Lái xe an toàn” 2007

Hạng B
Cá nhân:
- Giải nhất: Lê Văn Hùng - Công ty Mai Linh
- Giải nhì: Nguyễn Minh Tuấn - Công ty Mai Linh
- Giải ba: Thái Trọng Lâm - Công ty Vinasun
Tập thể
- Giải nhất: Công ty Mai Linh
- Giải nhì và giải ba: không có

Hạng D
Cá nhân
- Giải nhất: Nguyễn Hoàng Sơn - Công ty Mai Linh.
- Giải nhì: Lê Mỹ Hùng - Công ty Xe khách Sài Gòn (SAMCO)
- Giải ba: Nguyễn Dũng - Công ty Mai Linh.
Tập thể
- Giải nhất: Công ty Mai Linh.
- Giải nhì: Công ty Xe khách Sài Gòn.
- Giải ba: không có.

Hạng E
Cá nhân
- Giải nhất: Huỳnh Công Quận – Liên hiệp HTX Vận tải TP.
- Giải nhì: Trần Trọng Minh – Công ty Xe khách Sài Gòn (SAMCO).
- Giải ba: Nguyễn Ngọc Tuấn – Công ty TNHH VT-TP.
Tập thể
- Giải nhất: Công ty Xe khách Sài Gòn.
- Giải nhì: Công ty Mai Linh.
- Giải ba: không có.

Các giải phụ
- Giải lái xe thực hành chính xác nhất: Nguyễn Hoàng - Công ty Mai Linh
- Đơn vị có nhiều thí sinh đoạt giải: Công ty Mai Linh
- Giải nhất thuyết trình: Lê Mỹ Hùng - Công ty Xe khách Sài Gòn (SAMCO).

NG. KHOA – NG. THẢO

Tin cùng chuyên mục